Giáo dục

Trường mầm non diễn tập đề phòng "người lạ", 20 bé đòi đi theo, có bé giơ tay xung phong đi, cô gọi dứt khoát không về

Có những bé giơ tay xung phong đi theo người lạ để có được món đồ yêu thích.

Nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ ở bất kì nơi đâu bằng bất kì hình thức nào mà bố mẹ cũng không thể lường trước được. Câu chuyện mới xảy ra cách đây ít giờ với cô bé 21 tháng tuổi ở Gia Lâm (Hà Nội) thực sự khiến mọi người bàng hoàng, nhất là gia đình và bố mẹ cháu bé bởi họ không thể ngờ rằng một người tuy là lạ nhưng có mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, với cháu bé lại có thể gây nên tội ác tày trời như vậy.

Chính vì thế hơn hết chính các bậc phụ huynh phải luôn là người tỉnh táo, đồng thời dạy dỗ cho con em mình những kĩ năng sống thật tốt để con có thể tự mình đối phó với những người lạ để tránh bị bắt cóc, để tình huống xấu không xảy ra với bé.

Nhân câu chuyện đau lòng này, nhiều bậc cha mẹ lại xôn xao về một chương trình dạy kĩ năng sống trong trường học rất được ủng hộ thường được thực hiện hàng năm tại một vài trường mầm non, tiểu học ở Trung Quốc. Mọi người tấm tắc dành lời khen ngợi về chương trình học này, nó giúp các em nhỏ rất nhiều trong việc tránh gặp phải những nguy hiểm.

Theo đó nhằm nâng cao nhận thức về an toàn và khả năng tự vệ của trẻ em, tháng 12 năm ngoái một trường mẫu giáo ở huyện Tứ Xuyên, thành phố Quang An nước này đã tiến hành diễn tập cho các em kĩ năng đề phòng người lạ, ngăn chặn nạn bắt cóc trẻ em. Chương trình học gây xôn xao mạng xã hội, nhận được sự chú ý và lời khuyên từ hội cha mẹ học sinh.

Một vài người được nhà trường chuẩn bị sẵn sẽ cải trang là "kẻ xấu" bằng cách mặc quần áo khác lạ hay đội mũ bảo hiểm, đeo kính len lỏi vào trường mẫu giáo, họ sẽ dùng một số món đồ như đồ ăn vặt, kẹo mút, đồ chơi... mà trẻ em hay thích để dụ dỗ, vận động trẻ hãy đi theo họ.

Bánh kẹo và những món đồ chơi của người lạ rất hấp dẫn trẻ em.

Các bé sẵn sàng đi theo người lạ ra khỏi trường mà không hề khóc.

Kết quả thật bất ngờ khi có một số em nhìn thấy người lạ vào lớp liền chạy đến nhờ giáo viên giúp đỡ, một số em nhắc nhở nhau đừng để bị lừa, cũng có em phớt lờ món đồ người lạ cho hay khóc và hét lên khi người lạ cố tình tiếp cận... Tuy nhiên bất ngờ nhất chính số các em học sinh bị dụ dỗ bởi người lạ cũng không hề ít.

Các em nhanh chóng nhận lấy kẹo của người lạ, giơ tay xung phong đi theo người lạ. Thậm chí khi cô giáo gọi quay lại các em học sinh cũng không đoái hoài gì.

Một thống kê khác ở một trường mầm non Dung Thành còn cho biết có khoảng hơn 20 em học sinh đã đồng ý đi theo người lạ ra tới tận cổng trường. Khi người lạ bị bảo vệ ngăn lại và tấn công thì các em mới biết được tính nguy hiểm của sự việc, đồng thời bỏ kẹo xuống đất.

Tại một trường mầm non khác, khi thấy người lạ đưa ra bọc kẹo, nhanh chóng tất cả các bạn trong lớp đều bị thu hút.

Có em học sinh giơ tay xung phong đi theo.

Lần lượt nhiều bạn học sinh khác ra khỏi chỗ ngồi đi theo người lạ.

Khi phát hiện được tính nguy hiểm của sự việc thì... ngẩn ngơ.

Rất may cũng có em học sinh khóc lớn và phản kháng khi có người lạ cho đồ.

Chắc hẳn phụ huynh của các em học sinh này sau khi xem được đoạn video về việc con mình chủ động đi theo người lạ sẽ vô cùng đau lòng.

Cũng qua những tình huống diễn tập nhưng lại vô cùng thực tế đó các bậc phụ huynh sẽ biết được con em mình là một đứa trẻ ngây thơ, đáng yêu nhưng cũng thiếu nhiều kĩ năng sống đến vậy. Việc thiếu những kĩ năng sống sẽ dẫn tới việc trẻ dễ bị người lạ tiếp cận, dụ dỗ và bắt cóc. Chính vì thế gia đình, bố mẹ cần đồng hành với nhà trường rèn luyện cho các con những kĩ năng phát hiện và đối phó khi bọn bắt cóc có ý định tiếp cận, làm hại các em.

4 điều cha mẹ nên nhắc các con luôn phải nhớ

- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ có mạng sống là trên hết, con cần phải bảo vệ mạng sống của mình.

- Không được tự tiện giúp đỡ người lạ, bởi vì không người lớn nào lại tìm kiếm sự giúp đỡ từ những đứa bé.

- Đối mặt với kẻ xấu, con không cần phải là một đứa bé ngoan. Con cần phải tìm cách đánh lạc hướng hoặc lừa người xấu đó để tìm cơ hội trốn thoát.

- Khi gặp nguy hiểm, con nên chạy đến chỗ đông người, vừa chạy vừa kêu cứu thật to. Tốt nhất con nên chạy đến chỗ cảnh sát hoặc những nhân viên bảo vệ.

Bên cạnh đó, với các bậc cha mẹ luôn nhớ:

01.

Luôn giữ con trong tầm kiểm soát của cha mẹ

Ở những nơi công cộng như công viên, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện,… nếu gặp những người lạ “tốt bụng” khen ngợi vẻ đẹp của trẻ và muốn đưa tay ra để bế trẻ, cha mẹ nên từ chối và cảnh giác.

Không nên để người lạ hoặc những người mới gặp bế con hay có cơ hội ở một mình với con, kể cả bất kỳ ai tự xưng là hàng xóm hoặc bạn bè.

Quan trọng hơn đó là cha mẹ cần chăm sóc con cái chu đáo và không lơ là, thờ ơ với con cái vì điện thoại di động, trò chuyện hay mua sắm, v.v.

02.

Sử dụng các thiết bị công nghệ

Với các bé nhỏ, cha mẹ có thể dùng xe đẩy để luôn giữ con trong tầm kiểm soát của mình.

Với các bé lớn hơn, nếu có điều kiện, cha mẹ có thể cho con mang theo bên người những thiết bị thông minh như đồng hồ thông minh được cài đặt định vị GPS mỗi khi đến chốn đông người. Với các thiết bị này, cha mẹ có thể dễ dàng xác định được vị trị của con. Nếu không có các thiết bị này, cha mẹ vẫn có thể giữ trẻ bên mình bằng cách dùng dây buộc tay mình và tay con vào nhau, điều này sẽ hạn chế việc trẻ chạy lung tung mỗi khi cha mẹ không để ý.

03.

Nếu phát hiện con mất tích, cha mẹ hãy gọi cảnh sát càng sớm càng tốt

Ngay khi phát hiện con mình mất tích, cha mẹ nên báo ngay với cảnh sát để được giúp đỡ ngay từ đầu. Đặc biệt ngay khi có dấu hiệu cho thấy bé có thể bị bắt cóc, cơ quan công an sẽ tổ chức tiến hành điều tra càng sớm càng tốt.

04.

Ghi nhớ phương pháp "mười người bốn hướng"

Tiến sĩ Wang Dawei, giáo sư tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc và là một chuyên gia về phòng chống tội phạm vị thành niên, đã đề xuất cho cha mẹ phương pháp “mười người bốn hướng” .

Phương pháp này giúp cha mẹ có thể nhanh chóng tìm được con mình. Cụ thể :

Đầu tiên, một trong hai người cha hoặc mẹ cần giữ nguyên vị trí khi vừa phát hiện lạc trẻ. Vì vẫn có khả năng con sẽ tự tìm đường hoặc nhờ một người nào đó đưa về vị trí lúc đầu. Nếu cha mẹ chạy khắp nơi để tìm con, khi con quay lại chẳng thấy ai lại hóa ra con bị lạc thêm một lần nữa.

Tiếp theo, nếu đang ở một khu vui chơi hay trung tâm mua sắm, cha hoặc mẹ nên nhờ người phát loa thông báo gọi tên con và cho con biết địa điểm cha mẹ đang đứng đợi.

Cuối cùng, nếu vẫn chưa tìm ra được trẻ, cha mẹ cần liên lạc ngay với 10 người, bao gồm người thân, hàng xóm, bạn bè,.... Sau đó, cha mẹ chia 10 người này ra thành 3 nhóm. Nhóm 4 người đầu tiên, chia ra 4 hướng đông, tây, nam, bắc đi tìm trẻ tổng phạm vi 2km. Nhím 4 người tiếp theo tiếp tục mở rộng phạm vi ra thêm 2km nữa về 4 hướng, nhưng chủ yếu tập trung tìm trẻ ở nhà ga, bến xe,…. Cuối cùng, nhóm 2 người còn lại trong số hai người còn lại, một người đứng đó chờ công an, người còn lại trở về nhà chờ, vì có thể trẻ sẽ tự về nhà.

Tác giả: CHI CHI

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP