Giáo dục

Trường FPT Hải Phòng bị tố sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân vào mục đích tuyển sinh

Mặc dù chưa quyết định cho con nhập học tại trường THCS và PTTH FPT Hải Phòng nhưng phụ huynh Phạm Lương Tuyết đã bị trường sử dụng hình ảnh cá nhân cùng những lời nhận xét không phải của bà đăng trên website nhà trường nhằm quảng cáo tuyển sinh cho mùa học mới.

Phản ánh tới báo Công lý, phụ huynh Phạm Lương Tuyết (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) cho biết: Thời điểm đầu tháng 4/2023, gia đình tìm hiểu thông tin trên mạng thì biết đến Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng (Trường FPT Hải Phòng) tại đường số 4, ngõ 195 Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng bắt đầu tuyển sinh năm học mới với quảng cáo có ưu đãi nhiều suất học bổng từ 30 – 50%.

Hình ảnh phụ huynh Phạm Lương Tuyết cùng con gái bị cắt ghép đưa lên website của trường FPT Hải Phòng để quảng cáo tuyển sinh


Bà Tuyết đến Trường FPT Hải Phòng tìm hiểu thông tin thì được bộ phận tuyển sinh hướng dẫn nộp bảng điểm, kèm 200.000 đồng để được xét tuyển hồ sơ nhận học bổng. Trong quá trình trao đổi, bộ phận tuyển sinh chỉ hỏi về thành tích học tập của học sinh, không hỏi thêm bất cứ câu nào liên quan đánh giá của phụ huynh về trường FPT Hải Phòng. Bà Tuyết nhận được thông báo lịch phỏng vấn học bổng vào lúc 9h10 ngày 23/4.

Đến ngày phỏng vấn trực tiếp, bộ phận tuyển sinh chỉ hỏi các học sinh: “Con có muốn vào học trường FPT không. Nếu không trúng học bổng, thì bố mẹ có cho con học ở đây không”. Ngoài ra, không phỏng vấn thêm về thành tích học tập của từng cháu. Sau đó, bộ phận tuyển sinh hẹn phụ huynh sẽ gửi thông báo kết quả học bổng đến email sau vài ngày tới.

Theo bà Tuyết, trong khi chưa nhận được email thông báo của trường, thì ngày 27/4 bà cùng con gái bất ngờ và bức xúc khi thấy hình ảnh cá nhân của mình xuất hiện trên website nhà trường. Không chỉ như vậy, bài đăng “Giải mã lý do phụ huynh Hải Phòng chọn trường THCS và PTTH FPT Hải Phòng” còn cắt ghép vào ảnh kèm lời lẽ không phải do bà nói nhằm quảng cáo cho lợi ích của nhà trường.

Đáng chú ý, đến ngày 9/5, bà Tuyết nhận được email thông báo con không trúng học bổng của trường FPT Hải Phòng. Cũng trong thời gian này, con gái chị đến trường được nhiều bạn bè hỏi han, kể về việc nhìn thấy hình ảnh của hai mẹ con xuất hiện trên facebook quảng cáo của Trường FPT Hải Phòng. Sau khi biết cháu không nhận được học bổng và sẽ không theo học lớp 6 tại Trường FPT Hải Phòng, một số bạn thường xuyên trêu chọc khiến cháu rất buồn, khóc đỏ mắt khi về đến nhà. Hơn nữa, cháu còn có biểu hiện mặc cảm, buồn bã, ít nói và sợ các bạn tiếp tục trêu chọc khi đến trường học.

Liên quan phản ánh của bà Tuyết, trả lời báo Công lý, bà Vũ Thị Hạnh, Hiệu trưởng trường FPT Hải Phòng cho biết: Sự việc này bây giờ bà mới nghe thấy nên chưa nắm được thông tin gì. Sự việc này phía nhà trường sẽ có đội ngũ tuyển sinh làm việc với phụ huynh Phạm Lương Tuyết. "Quy trình bên mình “không phải việc gì cũng đến lãnh đạo ngay” mà sẽ có tuyến dưới giải quyết. Những việc như này đội ngũ ấy sẽ xử lý thôi"- bà Hạnh nói.

Hiệu trưởng trường FPT Hải Phòng nêu quan điểm không nhất trí việc sử dụng hình ảnh cá nhân phụ huynh khi không được phép. "Tuy nhiên, chắc có các thông tin nào đấy chưa rõ ràng, vì nhà trường không thiếu chất liệu để chạy media quảng cáo".

Ảnh chụp màn hình bài viết đã bị trường FPT Hải Phòng “âm thầm” gỡ bỏ


Hiện nay, tại đường link đăng tải bài viết “Giải mã lý do phụ huynh Hải Phòng chọn trường THCS và PTTH FPT Hải Phòng” trên website trường FPT Hải Phòng đã bị gỡ bỏ.

Được biết, mặc dù bà Tuyết đã gửi đơn phản ánh sự việc lên trường FPT Hải Phòng nhưng đến nay phía nhà trường chưa có bất cứ buổi làm việc chính thức nào về giải quyết kiến nghị của bà nhưng nội dung bài viết đã âm thầm bị gỡ bỏ. Bà Tuyết cũng đã có đơn phản ánh sự việc tới Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng; hiện sở này cũng đã thụ lý và đang trong quá trình giải quyết và xử lý.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: Hình ảnh của cá nhân chính là sự sao chép, tái hiện lại hình dáng, ngoại hình, đặc điểm bề ngoài… của một cá nhân cụ thể bằng một cách thức nhất định mà con người có thể nhìn thấy bằng mắt. Quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, tại Điều 32 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Cá nhân nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người đó trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Ngoài ra, trường hợp sử dụng hình ảnh cá nhân và cắt ghép vào đó những lời nói sai sự thật thì căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP nêu trên thì chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền, đồng thời có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục chẳng hạn như gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Như vậy, với hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân và cắt ghép lời nói sai sự thật, chủ thể vi phạm có thể bị xử lý hành chính với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đồng thời buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Tác giả: Trang Nhi

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP