Thế giới

Trung Quốc trừng phạt 2 CEO Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc hôm 16/9 thông báo sẽ áp lệnh trừng phạt với lãnh đạo cấp cao của công ty Boeing và Raytheon khi 2 tập đoàn này cung cấp gói vũ khí cho đảo Đài Loan.

“Việc bán vũ khí làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ Mỹ - Trung, cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trong cuộc họp báo hôm 16/9.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ”, bà Mao nói thêm.

Hai cá nhân bị áp lệnh trừng phạt là Ted Colbert - Giám đốc điều hành của Boeing Defense, Space & Security, và Gregory Hayes - Giám đốc điều hành Raytheon.

Theo AP, những biện pháp trừng phạt như vậy thường chủ yếu mang tính tượng trưng, mặc dù không rõ lệnh ngay lập tức có tác động gì tới các cá nhân này và công ty họ.

Ted Colbert (trái) và Gregory Hayes. Ảnh: Caixin Global.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD với 2 nhà cung cấp Boeing và Raytheon. Đây là thương vụ lớn nhất kể từ hợp đồng 2,4 tỷ USD vào tháng 10/2020.

Hợp đồng mới hỗ trợ hậu cần cho chương trình radar của Đài Loan, gồm 60 tên lửa chống hạm Harpoon và khoảng 100 tên lửa không đối không Sidewinder. Cả hai loại vũ khí này đều từng được bán cho Đài Loan trước đây.

Trước đó, hồi tháng 2, Trung Quốc cũng công bố các lệnh trừng phạt với Raytheon và Lockheed Martin sau thỏa thuận trị giá 100 triệu USD bảo trì hệ thống phòng thủ tên lửa của Đài Loan do hai công ty này thực hiện.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực. Bắc Kinh cũng luôn phản đối mạnh mẽ tiếp xúc, trao đổi giữa Washington và Đài Bắc.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP