Thế giới

Trung Quốc kỷ luật hơn 100 quan chức Tây Tạng vì không ngăn được Covid-19

Hơn 100 quan chức ở Tây Tạng, Trung Quốc đã bị cách chức hoặc khiển trách trong tháng này vì không ngăn chặn được làn sóng lây lan của dịch Covid-19.

Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 ở thủ phủ Lhasa của Tây Tạng, Trung Quốc hồi đầu tháng 8 (Ảnh: AFP).

Khu vực quanh dãy núi Himalaya xa xôi chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 từ tỉnh Hồ Bắc kể từ tháng 1/2020 khi những ngày đầu đại dịch hoành hành trên toàn cầu.

Sau đó, đợt dịch bùng phát đầu tiên được báo cáo vào ngày 8/8 đã lan sang một số thành phố ở Tây Tạng.

Tây Tạng ghi nhận gần 500 ca nhiễm, trong số 1.300 ca mới được báo cáo trên toàn Trung Quốc, vào ngày 27/8. Khu vực Tân Cương lân cận và đảo Hải Nam phía nam cũng là những điểm nóng dịch Covid-19 mới.

Mặc dù số ca nhiễm không đáng kể so với ở các quốc gia khác, những con số như vậy được đánh giá là "đợt bùng phát lớn" theo chính sách "Zero Covid" (Không Covid) nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Theo báo Tibet Daily của Trung Quốc, 22 quan chức tại thủ phủ Lhasa bị kỷ luật vào tuần trước vì sơ suất trong công tác kiểm soát dịch. 5 người trong số họ đã bị sa thải và những người còn lại bị cảnh cáo nghiêm khắc.

Trước đó, đảng ủy thành phố Shannan thuộc Tây Tạng giáp biên giới với Nepal cho biết, 6 quan chức địa phương bị điều động đi nơi khác vì thiếu sót trong công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó 2 người bị cách chức.

Tại Nhật Khách Tắc, thành phố phía tây nam Tây Tạng, nơi bùng phát dịch bệnh, 77 quan chức bị kỷ luật trong tháng này vì bỏ nhiệm vụ trong "trận chiến với đại dịch", trong đó 10 người bị cách chức.

Trong khi đó, hàng chục quan chức khác cũng được thăng chức vì "thành tích xuất sắc".

Tại địa điểm du lịch nổi tiếng đảo Hải Nam, nơi hàng chục nghìn du khách bị mắc kẹt vào đầu tháng này sau khi chính quyền áp đặt lệnh phong tỏa đột ngột vào để ngăn dịch bệnh bùng phát, 6 quan chức đã bị kỷ luật.

Trong số các quan chức này có Gu Hao, Bí thư quận ủy Jiyang. Ông này đã bị cách chức vào ngày 16/8.

Các tuyên bố chính thức của cả Tây Tạng và Hải Nam cho biết các quan chức này đã bị trừng phạt vì "thiếu lập trường chính trị", "thực hiện không đầy đủ công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch" cũng như "quan liêu, coi trọng hình thức, thực thi nhiệm vụ không hiệu quả và tắc trách khi thực thi nhiệm vụ".

"Zero Covid" vẫn là mục tiêu hàng đầu

Theo Alfred Wu, Phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt cho thấy, "Zero Covid" vẫn là mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của Trung Quốc trước thềm đại hội đảng năm nay, mặc dù chính sách này đã phần nào được nới lỏng trong những tuần gần đây.

Đại hội đảng lần này được cho là một sự kiện mang tính bước ngoặt của Trung Quốc, với việc Chủ tịch Tập Cận Bình có khả năng bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

"Việc xử lý mạnh tay những quan chức lần này như một lời nhắc nhở rất rõ ràng đối với các quan chức địa phương ở Trung Quốc về ưu tiên hàng đầu hiện nay", ông Wu nói thêm.

Theo ông Wu, "Zero Covid" vẫn là công việc quan trọng nhất, không thể thương lượng ở Trung Quốc hiện nay.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP