Thế giới

Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine

Trung Quốc cho rằng, xung đột ở Ukraine đang lan rộng và kéo theo nhiều cuộc khủng hoảng khác.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang (Ảnh: Caixin).

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado ngày 20/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang nói, xung đột Nga - Ukraine đang lan rộng và kéo theo loạt khủng hoảng khác như suy giảm kinh tế, làn sóng di cư, khan hiếm năng lượng và lương thực.

"Do vậy, Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, nối lại các cuộc hòa đàm. Tất cả các bên liên quan nên đối thoại, trong đó đối thoại giữa Nga với Mỹ và các đồng minh NATO", ông Qin Gang nói.

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế, cùng ngồi lại để tìm ra giải pháp thoát khủng hoảng dựa trên nguyên tắc xem xét những lo ngại chính đáng của nhau. "Chỉ bằng cách đó chúng ta mới có hòa bình và khôi phục an ninh ở châu Âu toàn diện và bền vững", ông Gang nhấn mạnh.

Theo ông, quan điểm của Bắc Kinh là các bên cần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như phải xét đến những lo ngại chính đáng của bên còn lại.

Bình luận được đưa ra giữa lúc chiến sự Nga - Ukraine leo thang trong khi các cuộc hòa đàm tiếp tục bế tắc. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đầu tuần này tuyên bố, Kiev chỉ nối lại đàm phán khi Moscow bị đánh bại trên chiến trường.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, Moscow có thể mở rộng mục tiêu ở Ukraine, thay vì chỉ tập trung vào Donbass, và rằng các cuộc hòa đàm lúc này là "vô nghĩa". Moscow cáo buộc Kiev không có thiện chí đàm phán và đã phá vỡ những thành quả có được sau đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP