Du lịch

Tranh cãi mức đền bù vụ hổ vồ chết người ở công viên

Video đầy đủ về người phụ nữ bị hổ vồ trong công viên hoang dã Bắc Kinh, Trung Quốc được công bố ngày 18/11, làm dấy lên nhiều câu hỏi về cách thức phản ứng chậm chạp của nhân viên cứu hộ hôm đó.

Theo camera giám sát, người phụ nữ tên Zhao, 32 tuổi tự ý mở cửa xe và đi vòng ra chỗ tài xế. Một con hổ đột nhiên xuất hiện vồ lấy nạn nhân và kéo đi. Chồng Zhao cùng mẹ của cô ngồi ghế sau lập tức đuổi theo, đồng thời một chiếc xe tuần tra cũng lao nhanh về phía hiện trường vụ tai nạn.

Trong video đầy đủ mới được công bố cho thấy, các nhân viên cứu hộ ở lại trong xe và bấm còi hướng về phía đàn hổ nhằm xua chúng đi nơi khác, mặc cho người chồng hoảng loạn, cầu xin các nhân viên cứu vợ và mẹ.

Nhân viên cứu hộ tỏ ra bất lực trong việc giải cứu nạn nhân. Ảnh: Notey.

Ít phút sau, nhiều xe khác tới hiện trường nhưng họ chỉ bấm còi và nhấn ga để xua lũ hổ. 20 phút sau, Zhao được đưa lên xe cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, mẹ cô đã qua đời. Cô thừa nhận lỗi của bản thân là nguyên nhân gây ra thảm kịch, nhưng các nhân viên cứu hộ phải chịu "70% trách nhiệm" và đòi công viên bồi thường 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,5 tỷ đồng).

Trong cuộc khảo sát hồi tháng 10 trên mạng xã hội Trung Quốc, chỉ có 2,3% trong số 310.000 người tham gia trả lời cho rằng công viên nên chịu một phần trách nhiệm. Kể từ hôm clip đầy đủ được công bố, dư luận đang có xu hướng nghiêng về phía Zhao và cho rằng "phản ứng của nhân viên cứu hộ thực sự chưa đủ. 20 phút là quá dài".

Công viên sau đó đồng ý trả 1,2 triệu nhân dân tệ (gần 4 tỷ đồng) do để xảy ra sự cố chết người, nhưng chỉ thanh toán 754.000 nhân dân tệ (hơn 2,4 tỷ đồng) cho chấn thương của Zhao. Đại diện pháp lý của công viên cho biết họ xem xét đền bù cho gia đình dựa trên nghĩa vụ đạo đức.

Theo Beijing Times, các luật sư đều cho rằng công viên không có trách nhiệm bồi thường bởi ngay từ lúc mua vé vào cửa, du khách đã đồng ý với các điều kiện "luôn khoá cửa xe, không cho động vật ăn và không tự ý bước ra ngoài".

Zhao khẳng định vụ việc này đã bộc lộ sự thiếu sót của công viên khi không có kế hoạch dự phòng hay trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ cần thiết.

Tác giả bài viết: Hải Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP