Giáo dục

Thực hư vụ việc giáo viên tại TP.HCM mượn tiền phụ huynh học sinh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 26-12, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết sở đã nhận được báo cáo của Trường THPT Nguyễn Công Trứ về việc thầy D. nhắn tin mượn tiền phụ huynh học sinh lớp mình phụ trách.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Trang web nhà trường

"Sở sẽ sớm có chỉ đạo cụ thể về việc này dựa trên luật viên chức và quy tắc ứng xử của nhà giáo" - lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nói thêm.

Trước đó, ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) có báo cáo việc thầy D. - giáo viên của trường - nhắn tin mượn tiền phụ huynh học sinh lớp mình phụ trách.

Theo báo cáo, cuối tháng 11-2022, trường tiếp nhận thông tin về thầy B.V.D. - giáo viên dạy toán, chủ nhiệm lớp 11A15 - vì chăm lo mẹ bị bệnh nên lỡ vay tiền tín dụng đen.

Thầy D. đã liên hệ chủ tịch công đoàn nhờ hỗ trợ và gửi đơn đến ban giám hiệu xin tạm ứng tiền lương cả năm.

Do không đúng quy định quản lý tài chính nên ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã họp cùng chủ tịch công đoàn và tổ trưởng tổ toán tìm cách hỗ trợ hình thức khác cho đồng nghiệp.

Cuộc họp kết luận là cử giáo viên cùng tổ toán và đại diện ban chấp hành công đoàn trường về quê của thầy D. ở Sóc Trăng để xác minh hoàn cảnh gia đình, đồng thời phát động cho thầy cô toàn trường tự nguyện tham gia giúp đỡ đồng nghiệp.

Tuy nhiên, đầu tháng 12-2022, thầy D. báo lại cho hiệu trưởng là gia đình thầy đã giải quyết được khoản nợ nên chưa cần đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong trường.

Tin nhắn giáo viên mượn tiền phụ huynh đang lan truyền trên mạng

Sau đó hiệu trưởng lại nghe thông tin thầy D. nhắn tin mượn tiền phụ huynh học sinh lớp 11A15 nên đã làm việc trực tiếp với thầy.

Thầy D. giải thích phụ huynh lớp 11A15 biết chuyện nên chủ động nói thầy nhắn trên group phụ huynh của lớp (trên Zalo) để mọi người biết mà giúp đỡ.

Phụ huynh lớp 11A15 đã chuyển khoản cho thầy giáo vay mượn vài triệu đồng/người trong khoảng ba ngày.

Sau khi nghe hiệu trưởng nhắc nhở, thầy D. đã chuyển khoản trả lại cho phụ huynh. Tới đầu tháng 12-2022, cha mẹ học sinh lớp 11A15 cũng không hề có bất cứ phản ánh bất bình, bức xúc gì vì họ nghĩ giúp thầy bằng tình cảm cá nhân của mình.

"Mọi người cũng quan tâm đến thầy vì ngày 25-12-2022 thầy sẽ tổ chức đám cưới. Ngày 14-12-2022, hiệu trưởng cũng ban hành văn bản lưu ý về vấn đề này, công khai niêm yết trong phòng hội đồng sư phạm để mọi người biết thông tin nhưng đảm bảo danh dự cho thầy giáo, hoàn toàn không bưng bít thông tin về sự việc" - trích báo cáo của Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Ngày 22-12, hiệu trưởng liên hệ trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 11A15 thì được giải thích: do một số phụ huynh biết chuyện thầy đang khó khăn, vì lo cho mẹ mà đã vay nợ tín dụng đen, mất khả năng chi trả. Thầy lại sắp đám cưới nên mọi người chủ động tự nguyện chia sẻ khó khăn và động viên thầy chủ nhiệm.

Báo cáo trên còn cho biết thầy D. đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp và chấp nhận kiểm điểm về hành vi thiếu suy nghĩ của bản thân.

Hiệu trưởng xét thấy ngày cưới của thầy đã cận kề, vì vậy quyết định để thầy về lo đám cưới vào ngày 25-12.

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP