Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Khối ngành Y Dược không nhất thiết tổ chức kỳ thi riêng

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, tuyển sinh ngành Y Dược cũng dựa trên những môn khoa học cơ bản, không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi riêng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng xã hội đang đặt quá nhiều yêu cầu vào các ngành đặc thù. Ngoài phương thức xét tuyển truyền thống điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ, tuyển thẳng, nhiều đại học lớn tự tổ chức các kỳ thi riêng như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để xét tuyển đại học hệ chính quy... Các trường Y Dược có thể xem xét sử dụng kết quả này để xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn

Điểm mới tuyển sinh 2023

-Thưa Thứ trưởng, quy chế tuyển sinh đại học năm nay có một số điều chỉnh, điều này tác động thế nào đến thí sinh và trường đại học?

Quy chế tuyển sinh đại học năm nay cơ bản ổn định như năm ngoái. Một số điều khoản có hiệu lực từ năm 2023 như điểm ưu tiên với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần.

Bên cạnh đó, năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức không hiệu quả; có phương án đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 để sinh viên có thể nhập học ngay đầu tháng 9.

Bộ tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh, hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình đăng ký xét tuyển, đơn giản hoá giao diện đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo.

Bộ cũng bổ sung chức năng để các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… (nếu có) lên hệ thống. Các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm. Đơn giản hoá việc đăng ký xét tuyển, thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành, giảm tối đa nhầm lẫn.

Những điều chỉnh trong năm nay tập trung vào kỹ thuật để giảm thiểu những sai sót, bên cạnh đó, các trường đại học cũng có thêm dữ liệu tin cậy hơn để xét tuyển.

- Thời điểm này một số cơ sở giáo dục đại học đã thông báo cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sớm, Thứ trưởng có khuyến cáo gì?

Bộ đã nhắc nhiều lần về việc các trường đại học có thể xét tuyển sớm nhưng không thể yêu cầu thí sinh nhập học chính thức cũng như không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm. Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các em sẽ phải phân vân xem lựa chọn nhập học theo kết quả này hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn.

Thí sinh lưu ý không cần nhập học sớm nếu các trường yêu cầu. Không có bất cứ trường nào được ép thí sinh nhập học sớm và các em hoàn toàn có thể đợi đến đợt xét tuyển chung, lựa chọn nguyện vọng ưu tiên nhất.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh hoạ: N.N)

Nở rộ kỳ thi riêng

-Việc có nhiều kỳ thi riêng để xét tuyển đại học đang gia tăng áp lực cho thí sinh, Thứ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?

Theo tôi, các trường tổ chức kỳ thi riêng tùy theo nhu cầu tuyển sinh, đặc thù của từng lĩnh vực, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các trường dù tuyển sinh theo phương thức nào, sử dụng kết quả các kỳ thi riêng hay dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT cần đánh giá phân tích tương quan giữa các phương thức, kết quả tuyển sinh, kết quả học tập. Từ đó sẽ có rút kinh nghiệm, đưa ra các phương thức phù hợp, bảo đảm công bằng cho thí sinh và chất lượng đầu vào.

Năm nay khoảng 8 -10 kỳ thi riêng, nhưng các kỳ thi này phân bổ cả 2 miền. Từng vùng miền chia ra theo lĩnh vực, như kỳ thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia mang tính phổ quát hơn, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa tập trung vào khối khoa học kỹ thuật, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội cũng tập trung vào khối ngành sư phạm…

Tôi vẫn khuyên thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi. Các em chỉ cần tham gia 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 1 kỳ thi riêng là đủ. Bên cạnh đó, kỳ thi nào cũng sẽ tập trung đánh giá năng lực, kết quả học tập bậc phổ thông, do đó không phải tham gia nhiều kỳ thi sẽ tạo thêm áp lực cho thí sinh.

- Với ngành đặc thù như ngành Y Dược, yêu cầu chất lượng đầu vào cao, trong tương lai Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế có cùng phối hợp để bàn về một kỳ thi riêng cho khối ngành nay không, thưa Thứ trưởng?

Chúng ta đang đặt quá nhiều yêu cầu vào các ngành đặc thù. Tuyển sinh đầu vào ngành Y Dược cũng dựa trên những môn khoa học cơ bản, không nhất thiết khối Y Dược sẽ phải tổ chức kỳ thi riêng. Đây không phải kỳ thi sau khi tốt nghiệp, mà mới chỉ là yêu cầu đầu vào.

Không thể mỗi lĩnh vực lại có 1 kỳ thi riêng. Tiến tới sẽ không có quá nhiều kỳ thi diễn ra, bởi các trường khi tổ chức cũng cần tính đến hiệu quả của kỳ thi. Để tổ chức kỳ thi hiệu quả không hề dễ dàng, cách tốt nhất là các trường hợp tác, liên kết theo nhóm, cùng xây dựng, cùng tổ chức một số kỳ thi, nếu chỉ dừng lại ở 1 -2 kỳ thi là tốt nhất.

Xin cảm ơn ông!

Trả lời VTC News trước đó, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết, hiện trường vẫn dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Tuy nhiên về lâu dài vẫn cần có một kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho các trường khối ngành Y Dược. Để tổ chức kỳ thi riêng cần ngân hàng câu hỏi đủ lớn và đầu tư kinh phí tốn kém. Do vậy, muốn hiệu quả cần sự chung tay của các trường trong khối ngành Y Dược, chung đề thi, chung lọc ảo.

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Y Dược TP.HCM, việc tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng cho các trường khối ngành Y Dược là cần thiết nhưng sau năm 2025 mới tính đến. Hai luồng ý kiến đặt ra: Một là các trường chung tay đứng ra tổ chức kỳ thi riêng. Hai là, thuê đơn vị khảo thí độc lập tổ chức kỳ thi riêng cho khối ngành Y Dược, để đảm bảo công bằng.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP