Du lịch

Tháng Ba- nhớ mùa hoa gạo

Trước đây, hầu như làng quê Việt Nam nào cũng có một hoặc nhiều cây gạo. Người xưa từng có câu “Quỷ cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề” . Có lẽ vì thế mà cây gạo hay được trồng ở đầu làng hay chơ vơ giữa đồng để vong hồn của ma quỷ quanh quẩn. Gạo còn có những cái tên khác như hoa Pơ lang, hoa Mộc Miên.

DSC 1223+(1)
Hoa gạo trước trụ sở UBND xã Thanh Nho

Cây gạo lúc nhỏ thường khẳng khiu, chỉ khi vươn cao đến một khoảng không nhất định mới trổ những cành gân guốc vươn ra bốn phía. Cả mùa đông, thân gạo gầy guộc, sần sùi đứng im lìm trong sương gió. Khi mùa xuân đến, vào tiết tháng ba, cây như bừng tỉnh dậy dồn sức sống lên đầu cành với cơ man chồi nụ. Giữa màu xanh ngắt của những hàng cây, bỗng rực lên, những bông gạo đỏ.

Mùa Gạo nở, tán cây như một lẵng hoa khổng lồ cháy bỏng lòng người. Những bông Gạo chẳng khác gì chiếc đèn lồng thắm đỏ đung đưa nhè nhẹ trong gió. Thân Gạo xù xì nhưng trái lại với sự thô nhám đó là những cánh hoa mềm mại, mịn màng như nhung, xao xuyến đến nao lòng: “Lẽ nào tôi có thể dửng dưng/ Hoa gạo trên non sắp nở bừng/ Nhớ những tháng ba ngày dạy học/ Mùa thi hoa gạo cháy sau lưng” (Hoa gạo - Đặng Hiển). “ Rét mùa đông cho lá về ấm cội/ Hoa bạn cùng cành nỗi nhớ lá rơi…cành đứng bắc cầu mà hoa lá cứ xa nhau” (Hoa Gạo -Đình Hà).
Hoa+gạo+2
Những cây gạo tô điểm cho núi rừng khi xuân đến

Trên nhiều bến sông quê, hoa gạo rụng đỏ cả lòng sông. Bao giờ đài hoa cũng chìm dưới nước. Chỉ có năm cánh hoa nổi lên bồng bềnh như một ngôi sao đỏ chói, dập dềnh trôi. “Thế là chị ơi! Rụng bông hoa gạo!” nhà thơ Đoàn Thị Tảo cũng đã từng kêu lên da diết…

Với các cụ xưa thì hoa Gạo là tín hiệu để nhận biết sự giao mùa và chuyển đổi giống cây trồng cho phù hợp: “Bao giờ đom đóm bay ra? Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng” Theo Đông y hoa gạo vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, giải độc chỉ huyết.

Tiếc rằng, thời gian qua nhịp sống đô thị hóa với những công trình mọc lên những gốc gạo già đứng sừng sững giữa đất trời mùa xuân đã không còn nhiều nữa. Hiện trên địa bàn huyện Thanh Chương chỉ còn một cây rất to cạnh đường trước cổng UBND xã Thanh Nho. Màu sắc hoa đỏ giản dị mà tươi thắm ấy không còn mấy người được ngắm nhìn say đắm nên theo những người dân sở tại dịp này có rất nhiều người đến ngắm nhìn, quay phim chụp ảnh, nhất là các bạn trẻ… Trong sản xuất cũng chẳng phải nhìn “đom đóm bay ra” với hoa gạo để định mùa. Rồi sẽ có một ngày hoa gạo chỉ còn trong ký ức.
Hoa+gạo+1
Những cây gạo giữa đồng như một góc quê đầy lãng mạn

Tháng ba đã về. Nhớ lắm. Yêu lắm mùa hoa Gạo tháng Ba…

Tác giả bài viết: Đình Hà Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP