Kinh tế

Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank là ai?

Ông Nguyễn Cảnh Anh – tân Chủ tịch HĐQT Eximbank, là cá nhân có nhiều liên hệ đến nhóm Amber Holdings.

Đoàn Chủ tịch AGM năm 2024 của Eximbank. Ảnh: EIB

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM). AGM đã thông qua các nội dung quan trọng gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận và chia cổ tức, kế hoạch hoạt động của Ban kiểm soát và bổ nhiệm bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cùng ngày HĐQT Eximbank cũng thông qua Nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh – Thành viên HĐQT, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) thay bà Đỗ Hà Phương. Ông Cảnh Anh được bầu bổ sung làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) tại AGM của ngân hàng tổ chức vào tháng 9/2023.

Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank sinh năm 1979, có trình độ thạc sĩ Quản trị Tài Chính Quốc tế tại Pháp. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như kiểm toán, kế toán, đầu tư, quản lý tài chính, ông Nguyễn Cảnh Anh từng là chuyên viên tại Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (tháng 1/2014 – tháng 11/2014), Trưởng phòng/Phó phòng/Chuyên viên Đầu tư tài chính Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (tháng 11/2014 – tháng 5/2019); sau đó ông chuyển công tác ở Công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ VinConnect, CTCP Hàng không Vinpearl Air, CTCP Tập đoàn VinGroup.

Đáng chú ý, từ tháng 10/2020 đến tháng 7/2023, ông là Giám đốc Khối Nguồn vốn Công ty Tài chính CP Điện lực, và sau đó từ tháng 8/2021 cho đến nay là Tổng Giám đốc CTCP Amya Holdings. Ngoài vai trò CEO, ông cũng là cổ đông góp 1% vốn tại Amya Holdings ở thời điểm doanh nghiệp này mới thành lập, cùng với ông Nguyễn Trung Thành (1%) và bà Hoàng Minh Ngọc (98%).

Trong đó, bà Hoàng Minh Ngọc từng tham gia mua 3,8 triệu cổ phần riêng lẻ của CTCP Chứng khoán Nhất Việt với vai trò nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (vào khoảng giữa năm 2021). Chưa dừng lại ở đó, bà còn từng được Nhadautu.vn đề cập là cổ đông đứng đầu CTCP Phương Mai, chủ dự án Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai quy mô 160ha tại Khánh Hòa.

Những pháp nhân như Công ty Tài chính CP Điện lực, Amya Holdings hay CTCP Chứng khoán Nhất Việt đều có mối liên hệ nhất định đến nhóm Amber Holdings.

Bên cạnh ông Nguyễn Cảnh Anh, sự hiện diện của nhóm Amber Holdings tại Eximbank còn thể hiện ở ông Nguyễn Hoàng Hải – quyền Tổng giám đốc Eximbank được bổ nhiệm vào tháng 8/2023. Trước đó, ông Hải là Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank.

Ông Hải được biết đến là nhân sự cấp cao có thâm niên tại Công ty tài chính CP Điện lực (EVN Finance - HoSE: EVF). Hồi tháng 5/2023 (3 tháng trước khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank), ông đã có đơn xin từ nhiệm từ nhiệm vai trò CEO EVN Finance vì lý do cá nhân. Bên cạnh đó, ông cũng rút lui khỏi các vai trò Thành viên HĐQT, Người đại diện theo pháp luật EVF.

Ngoài ra, còn phải kể đến ông Trần Anh Thắng được bầu làm Thành viên HĐQT độc lập tại EGM tháng 2/2023, còn bà Doãn Hồ Lan được bầu làm Thành viên BKS không chuyên trách tại AGM năm 2023. Đây cũng là những cá nhân liên hệ đến nhóm Amber Holdings.

Theo tìm hiểu, ông Trần Anh Thắng (SN 1984) còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Amber Capital Holdings, trong khi bà Doãn Hồ Lan (SN 1981) giữ cương vị CTCP Quản lý quỹ Amber. Đây đều là những "mắt xích" thuộc nhóm Amber Holdings, và ít nhiều có liên hệ đến doanh nhân nổi danh Lưu Thị Tuyết Mai.

Bà Tuyết Mai cùng Mesa Group được cho là "tay chơi" lớn tại Eximbank từ nhiều năm nay. Vị doanh nhân này còn nắm cổ phần khá lớn tại CTCP Thạnh Mỹ Lợi - công ty con của một tập đoàn bất động sản niêm yết từng có tham vọng sở hữu Eximbank.

Các cổ đông tại AGM năm 2024 của Eximbank cũng nhất trí bầu ông Nguyễn Hồ Nam trở thành Thành viên HĐQT của ngân hàng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Nguyễn Hồ Nam được biết đến là Chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital, là doanh nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đã trải qua vị trí quản lý nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính và doanh nghiệp đa ngành.

Như vậy, sau các nghị quyết của HĐQT Eximbank vừa công bố, ngân hàng này sẽ có Chủ tịch là ông Nguyễn Cảnh Anh và 4 Phó Chủ tịch gồm: Ông Trần Tấn Lộc, bà Đỗ Hà Phương, bà Lương Thị Cẩm Tú và ông Nguyễn Hồ Nam; thành viên HĐQT Phạm Quang Dũng và thành viên HĐQT độc lập Trần Anh Thắng.

Tác giả: Nhật Huỳnh

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP