Trong nước

Sóc Trăng: Tổng giám đốc công ty cấp nước xây khu biệt thự “khủng” không phép

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng xây biệt thự trên diện tích đất hàng nghìn mét vuông chưa chuyển mục đích sử dụng đất, không giấy phép xây dựng và cũng chưa bị xử phạt lần nào khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng.

“Đụng vào thì mình chết trước” (!)

Ghi nhận của PV Dân trí, từ đường Phạm Hùng, theo con đường Kênh Thị Đội vào đến khu vực khóm 7, phường 8 (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), nhiều người dân chỉ cho chúng tôi một biệt thự hoành tráng đang được xây dựng và cho biết “đây là biệt thự của Chủ tịch Công ty Cấp nước Sóc Trăng Đặng Văn Ngọ”.

Biệt thự này được xây dựng cách đây khoảng một năm với quy mô hoành tráng, mỗi ngày hàng trăm lượt người vào làm việc; hàng trăm lượt xe chở đất cát, vật liệu xây dựng, cây xanh... chạy rầm rập.

“Ban đầu chúng tôi nghĩ có đại gia nào ở xa về mua đất ở đây xây dựng trang trại và việc mua đất cũng như thủ tục xây dựng chắc cũng đúng quy định của pháp luật nên không ai quan tâm. Chỉ đến khi xây gần xong thì mới nghe nói chủ nhân của biệt thự "khủng" này là ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cấp nước Sóc Trăng, thì ai cũng ngỡ ngàng”, một người dân gần đó nói.

biet thu
Cổng vào khu biệt thự.

Theo quan sát của PV, ngôi biệt thự của “quan” cấp nước Sóc Trăng vào thời điểm này vẫn đang xây dựng tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 6.500 m2. Muốn vào ngôi biệt thự này phải đi qua một cây cầu bán nguyệt bắc qua kênh Chông Chác; xung quanh có tường rào kiên cố cao khoảng trên 2m, bên trên có hàng rào sắt 3 lớp. Bên trong khu biệt thự trồng rất nhiều cây xanh, mỗi cây cao hàng chục mét; có nhiều gian nhà rộng, trong đó có nhà làm bằng gỗ quý, có hồ nuôi cá…

Điều đáng nói ở đây là khu biệt thự “khủng” này được xây dựng một cách công khai khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng. Hơn nữa, đất xây dựng khu biệt thự này là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Lý giải vì sao lại có chuyện một khu biệt thự hoành tráng không phép được xây dựng công khai mà không gặp bất cứ sự cản trở nào của cơ quan chức năng, một cán bộ phường 8, TP Sóc Trăng (xin không nêu tên) thừa nhận, địa phương cũng như ngành chức năng biết ông Đặng Văn Ngọ xây nhà không phép nhưng do ông này là chỗ quen biết với cán bộ phường và là cán bộ to của một doanh nghiệp tỉnh, có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp trên của phường, nên phường cũng nhắm mắt làm ngơ chứ “đụng vào thì mình chết trước”.

biet thu1
biet thu2
Những ngôi nhà bên trong khu biệt thự được cho là rất hoành tráng.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thanh Nhàn- Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, cho biết, diện tích đất mà ông Ngọ xây nhà thuộc đất nông nghiệp. Theo quy định, đất này phải được HĐND tỉnh phê duyệt mới được chuyển đổi mục đích sử dụng. Nhưng cho đến khi báo chí phát hiện, ông Ngọ vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mà chưa chuyển đổi cũng đồng nghĩa là chưa ai dám cấp giấy phép xây dựng.

Theo ông Nhàn, có thể biết ông Ngọ là cán bộ nên các đơn vị chức năng của TP Sóc Trăng "nể nang", chưa có quyết định xử phạt. UBND TP sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

"Chờ xong thủ tục thì qua mất giờ vàng, ngày đẹp"

Về phía mình, ông Đặng Văn Ngọ cũng thừa nhận, ông cho xây dựng nhà khi chưa có giấy phép. Theo ông Ngọ, diện tích đất mà ông xây nhà rộng 6.500 m2. Lý giải cho việc xây nhà không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, theo ông Ngọ, ông đã lập các thủ tục xin phép và đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt.

Giải thích vì sao ông Đặng Văn Ngọ xây nhà khi chưa hoàn thiện các thủ tục, một cán bộ phường 8 cho rằng: “Theo người dân, khi xây dựng nhà cửa thì họ coi tuổi rất kỹ. Do thời điểm cất nhà hợp tuổi đã tới mà chờ xong thủ tục thì qua mất giờ vàng ngày đẹp, nên có thể vì thế mà ông Ngọ phải làm vậy”.

biet thu3
Những công trình xây dựng này đều bị tố xây không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Một cán bộ hưu trí ở phường 8 (TP Sóc Trăng) bức xúc: “Một quan chức to như ông Ngọ xây dựng biệt thự khủng không phép, trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trong thời gian cả năm trời mà cán bộ làm ngơ là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, người dân như chúng tôi, chỉ cần đổ một đống cát trước cửa nhà là cán bộ địa phương, thanh tra xây dựng, nhân viên công trình đô thị kéo tới cả đoàn, hoạnh họe đủ thứ. Vậy thì pháp luật dành cho dân chứ không dành cho quan hay sao? Nhân vụ này, chúng tôi cũng xin hỏi: Ngoài ông Ngọ, có cơ quan nào kiểm tra xem còn quan chức nào xây nhà không phép nữa hay không?”.

Dân trí sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả bài viết: Bạch Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP