Số hóa

Smartphone và phụ kiện tại Việt Nam sắp tăng giá

Các nhà bán lẻ trong nước dự báo smartphone và phụ kiện trong thời gian sắp tới sẽ tăng mạnh do chênh lệch tỷ giá USD.

Giá các mẫu smartphone và phụ kiện tại Việt Nam sắp tăng giá. Ảnh: Knowmyreviews.

Với các sản phẩm của Apple, giá sẽ tăng 3-8%. Các hãng smartphone Android có thể không tăng giá nhưng sẽ cắt giảm các chương trình khuyến mãi.

Tăng từ đầu vào

"Giá nhập iPhone từ nhà phân phối đã tăng 1-2%. Các dòng sản phẩm khác như Mac, iPad hay Apple Watch cũng báo tăng nhưng do lượng hàng nhập về từ đợt trước vẫn còn nên cửa hàng chưa có sự điều chỉnh giá", ông Phạm Tuấn Anh, đại diện chuỗi cửa hàng ShopDunk, tiết lộ.

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store, cho biết không riêng giá từ các nhà phân phối, Apple cũng đã tăng giá các thiết bị do thay đổi tỷ giá ngoại tệ. Tuy nhiên, vị này chia sẻ doanh nghiệp vẫn không tăng giá bán ra.

Giá các sản phẩm của Apple sẽ tăng trong thời gian tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Khác với tiết lộ từ ShopDunk và Viettel Store, đại diện một số chuỗi bán lẻ tại Việt Nam như Thế Giới Di Động, FPT Shop, SamCenter và Minh Tuấn Mobile cho biết việc tỷ giá đồng USD tăng cao vẫn chưa tác động đến giá cả nhập hàng hóa.

Trong thời gian tới, các chuỗi trên vẫn chưa có kế hoạch tăng giá các mẫu smartphone và phụ kiện. Hiện các sản phẩm vẫn đang được duy trì mức giá.

Đại diện ngành hàng Samsung tại một chuỗi bán lẻ cũng tiết lộ việc tỷ giá USD tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá smartphone và phụ kiện của hãng.

Bởi hãng sẽ phân phối hàng hóa về trước 8-12 tuần tại các đại lý. Sau đó, các đại lý mới bán ra sản phẩm trên thị trường. Samsung có công ty sản xuất tại Thái Nguyên nên việc tỷ giá chỉ ảnh hưởng đến chương trình khuyến mãi của sản phẩm.

Còn theo ông Phạm Công Bằng - Giám đốc kinh doanh vivo Việt Nam - chia sẻ với Zing, doanh nghiệp cũng đang chịu sức ép từ biến động tỷ giá và áp lực chi phí. Tuy nhiên đại diện vivo khẳng định vẫn đang thắt chặt chi phí để duy trì giá bán tới tay người tiêu dùng.

Không riêng các dòng smartphone bị ảnh hưởng, phụ kiện cũng sẽ tăng giá trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết các nhà phân phối chính hãng của Apple tại Việt Nam đã thông báo tăng giá 3-5% cho các sản phẩm như iPad, iMac, Apple Watch. Các món phụ kiện như Apple Pencil, bàn phím, Magic Mouse cũng có mức tăng giá tương đương.

Riêng với các món phụ kiện khác như miếng dán màn hình, cáp sạc, củ sạc sẽ tăng cao hơn, ở mức 5-8%.

Trao đổi với Zing, bà Hằng Đặng, đại diện HD Accessory (chịu trách nhiệm phân phối phụ kiện của các hãng công nghệ như Hyper, Tomtoc, Mipow, Innostyle và Spigen tại Việt Nam) cho biết giá nhập phụ kiện đã tăng 3-5% từ tháng 10.

Ảnh hưởng trực tiếp tới giá

Sáng 1/11, giá sàn/trần các ngân hàng được phép giao dịch với USD hôm nay là 22.512 - 24.882 đồng/USD. So với cuối năm 2021, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng hiện đã tăng khoảng 2.000 đồng/USD.

Đại diện của một hệ thống bán lẻ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường cho biết nhiều năm qua gần như hiếm thấy trường hợp điều chỉnh giá các sản phẩm của hãng, ngoại trừ giảm giá chủ động trước kỳ mở bán sản phẩm mới.

Tỷ giá hối đoái giữa VND sang USD đã gần chạm ngưỡng 25.000 đồng. Ảnh: Apple.

"Vào thời điểm 2017-2018, khi tỷ giá USD biến động tăng mạnh, trên thị trường tự do giá 1 USD từ 22.300 đồng tăng lên thành 24.200-24.500 đồng thì giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi. Nhưng hiện nay câu chuyện đã khác hơn", vị này nhận định.

Với tình hình mới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất lên cao, kèm theo ngân hàng nhà nước cũng thả biên độ điều chỉnh lên mốc 5%, thị trường dự đoán còn nhiều khó khăn, tỷ giá có thể tiếp tục tăng cao.

Đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên cũng tiết lộ với Zing tuy giá bán ra tại Mỹ của mẫu iPad Pro 11 inch M2 vẫn đang là 799 USD (bằng với thế hệ trước) nhưng giá bán ra cho các đại lý tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 5%.

"Khi tỷ giá leo thang, hệ thống sẽ buộc phải tăng giá phụ kiện trong thời gian tới. Vì không những biến động về tỷ giá, lãi suất mà chi phí cước tàu, đặc biệt đường bay và logistics đều tăng. Hiện tại chuỗi vẫn đang cố gắng giữ giá ổn định vì đã báo với các đại lý", bà Hằng Đặng cho biết.

Không chỉ tăng giá sản phẩm

Thời gian gần đây, Apple đã tăng giá các gói ứng dụng trên App Store. Ngoài ra, còn tăng giá luôn cả các gói dịch vụ như Apple Music, TV+ và Apple One.

YouTube cũng tăng giá gói YouTube Premium gia đình tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó, giá gói Premium ở Argentina có mức tăng cao nhất, từ tương đương 0,78 USD lên 2,53 USD với gói cá nhân (tăng 240%), và 1,17 USD lên 4,55 USD (tăng gần 290%) với gói gia đình.

Các gói dịch vụ của ứng dụng cũng đồng loạt tăng giá. Ảnh: Tech Advisor.

Theo nhận định từ Techcrunch, đây có thể hành động nhằm chống lại sự biến động của tiền tệ so với đồng USD do lạm phát gia tăng trên toàn cầu.

Ngoài Apple và YouTube, trong năm nay nhiều công ty công nghệ và ứng dụng cũng đã tăng giá các gói dịch vụ.

Vào tháng 1, giá đăng ký Netflix đã tăng từ 1 USD lên thành 2 USD đối với các cấp khác nhau. Vào tháng 2, giá gói Amazon Prime cũng đã tăng từ 12,99 USD/tháng lên thành 14,99 USD và giá thời lượng một năm sẽ là 139 USD thay vì 119 USD như trước.

Vào tháng 8, ESPN+ cũng đã tăng giá gói dịch vụ của mình lên 40%, từ 7 USD/tháng và 70 USD/năm lên thành 10 USD/tháng và 100 USD/năm.

Hulu cũng đã tăng giá 2 gói dịch vụ của mình vào tháng 10. Theo công bố, dịch vụ phát video sẽ tăng 1 USD với gói có quảng cáo và 2 USD với gói không có quảng cáo.

Cũng trong báo cáo của công ty Disney, dịch vụ Disney+ cũng đã tăng giá 3 USD cho gói thuê bao tháng, từ 7,99 USD lên thành 10,99 USD.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP