Giáo dục

Sát ngày khai giảng, học sinh lớp 10 vẫn thiếu SGK

Chỉ còn ít ngày nữa năm học mới 2022 - 2023 sẽ bắt đầu, thế nhưng nhiều học sinh năm nay học theo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn chưa mua được trọn bộ SGK.

Mua SGK theo nhà trường mà vẫn thiếu

Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên chương trình GDPT mới được áp dụng ở cả 3 cấp học với các lớp 3, 7 và 10. Trong đó, cấp THPT lần đầu áp dụng ở lớp 10 với 3 bộ SGK đã được phê duyệt gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Con trai chị Nguyễn Thu Hằng (quận Hà Đông, Hà Nội) năm nay lên lớp 10. Sau khi hoàn thành xong các thủ tục nhập học, đóng tiền mua SGK tại trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bộ SGK con chị nhận được từ phía nhà trường vẫn thiếu 5 quyển, gồm: Chuyên đề học tâp Lịch sử 10, Chuyên đề học tập Địa lý 10, Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10, Giáo dục thể chất 10 - Bóng đá, Giáo dục thể chất 10 - Bóng rổ. Cả 5 cuốn sách này đều của NXB Giáo dục Việt Nam.

Học sinh tìm mua SGK lớp 10 theo chương trình mới.

Chị Hằng cho biết: “Từ khi con nhận bộ SGK mới từ nhà trường đã gần 1 tháng, nhưng đến thời điểm này, con chưa nhận được số đầu sách bị thiếu”.

Phụ huynh mua sách cho con tại trường vẫn rơi vào tình trạng thiếu sách còn với phụ huynh chọn cách tự mua SGK thì cả tháng nay đã phải chạy đôn đáo nhiều nhà sách mới có thể mua trọn bộ SGK cho con.

Theo khảo sát, hầu hết các hiệu sách trên địa bàn TP Hà Nội đều xảy ra tình trạng thiếu trọn bộ SGK các lớp 3, 4, 7, đặc biệt là SGK lớp 10.

Tại Nhà sách Trí Tuệ (quận Ba Đình, Hà Nội), SGK lớp 3, 7, 10 còn thiếu một số sách ở cả hai bộ sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Về SGK lớp 10, theo chương trình mới năm nay, học sinh không cùng học chung một bộ SGK như trước đây mà mỗi trường sẽ chọn SGK theo hướng tự chọn nên việc mua SGK phức tạp hơn mọi năm.

Theo đại diện một số trường THPT, trong trường hợp học sinh chưa kịp có SGK cho năm học mới, nhà trường tính phương án cho học sinh sử dụng tạm thời SGK bản điện tử.

Không để thiếu SGK đầu năm học mới

Lý giải về tình trạng khan kiếm SGK, đại diện một số nhà sách cho hay, nhu cầu về SGK lệ thuộc vào việc các trường xây dựng tổ hợp môn học và lựa chọn đầu sách của các nhà xuất bản khác nhau nên nhà sách không "mạo hiểm" nhập theo bộ, chỉ ưu tiên một số đầu sách phổ biến.

Các nhà sách không nhập số lượng lớn mà chỉ khi nào bán hết mới tiếp tục nhập để tránh tình trạng tồn kho. Chưa kể, các trường có thể thay đổi danh mục SGK theo từng năm. Do đó, rất khó để nắm bắt số lượng cụ thể.

Về việc chuẩn bị, cung ứng đầy đủ SGK phục vụ năm học 2022 - 2023, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, đối với SGK phục vụ học sinh các lớp 4,5,8,9,11,12 theo chương trình hiện hành, đến ngày 9/8, NXB Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành việc in, nhập kho 55 triệu bản.

Đối với SGK lớp 3,7,10 mới, đến nay đơn vị này đã hoàn thành việc in, nhập kho được 46,8 triệu bản; với SGK các lớp 1,2,3,6,7,10 đã cung ứng tới các địa phương hơn 40 triệu bản sách.

Trước ngày khai giảng, Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT bảo đảm cung cấp đủ SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học.

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, các NXB có SGK được phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ SGK phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh theo số lượng các địa phương đăng ký.

Tuy nhiên NXB Giáo dục Việt Nam cũng nhìn nhận: “Trên thực tế, việc công bố danh mục SGK lớp 3,7,10 lựa chọn sử dụng trong nhà trường diễn ra chậm hơn nhiều so với thời gian quy định. Đây là một thử thách lớn đối với NXB Giáo dục Việt Nam trong việc cung ứng SGK theo chương trình mới để kịp phục vụ khai giảng.

Đặc biệt đối với SGK lớp 10, ở nhiều môn học học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể”.

Tước thực tế này, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, đơn vị đã triển khai bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng, đồng thời đã chuẩn bị mọi điều kiện để có thể triển khai in gấp, đảm bảo cung ứng đầy đủ theo nhu cầu. Đơn vị này cũng đưa ra đường dây nóng hỗ trợ phụ huynh và học sinh từ 8h đến 22h hàng ngày, từ nay đến 15/9, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, Bộ GDĐT vừa có công văn gửi giám đốc sở GDĐT các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai một số hoạt động đầu năm học mới. Trong đó, Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT bảo đảm cung cấp đủ SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp trường, lớp học; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với việc đón học sinh đầu cấp và tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường, phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 thống nhất trên cả nước vào sáng ngày 5/9. Tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Tác giả: NGUYỄN HOÀI

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP