Giải trí

Sao Việt khoe hàng hiệu nhái: Đừng biến mình thành nô lệ vật chất

Chơi trội kiểu “sành điệu phải dùng hàng hiệu” trở thành cuộc chạy đua trong giới showbiz Việt hiện nay. Nhưng không ít sao Việt bất chấp dùng hàng nhái để lừa dối khán giả.

Những cuộc chạy đua hợm hĩnh

Đua nhau khoe hàng hiệu để chứng tỏ đẳng cấp là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” trong giới showbiz Việt hiện nay. Thế nhưng, giàu có xài hàng hiệu đã đành, không ít trường hợp, vì muốn tỏ ra hơn người mà đua đòi dùng hàng hiệu nhái thì lại là câu chuyện khác. Chính cái mác hàng hiệu đã tạo điều kiện cho những món đồ gian lận có cơ hội xuất hiện trên thảm đỏ, những hành động tiếp tay cho cái xấu chỉ nhằm mục đích nuông chiều “thói muốn hơn người” của các mỹ nhân Việt.

Có một thực tế khiến nhiều người đau lòng chính là nhiều mỹ nhân “tung hỏa mù” để tạo dư luận, phô trương đẳng cấp giàu có, nhằm dấn thân vào thế giới showbiz. Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn, họ chọn cách đặt may lại những bộ cánh của các nhà mốt nổi tiếng, hoặc mua hàng nhái với giá thành rẻ hơn nhiều lần, để được gắn cái mác “sành điệu dùng hàng hiệu”.

Thói đời, chính giá trị đắt đỏ của những món đồ hàng hiệu lại là “con dao hai lưỡi” vạch trần bộ mặt thật đẳng cấp, sành điệu khiến giới sao Việt nhiều phen bẽ mặt. Thế mới có chuyện, hôm nay người ta thấy sao này khoe khoang xài hàng hiệu nghìn USD, trăm triệu đồng, vài hôm sau ngã ngửa khi phát hiện ra đó là... hàng chợ, hàng nhái. Thậm chí, trên thế giới món đồ hàng hiệu ấy, siêu sao tầm cỡ quốc tế cũng khó khăn để sở hữu, song, thật quá bất ngờ, tại Việt Nam, hàng loạt mỹ nhân Việt lại tự tin thả dáng cùng những sản phẩm giới hạn số lượng đó.

Cũng vì sự lạ đời này mà công chúng đã nhiều lần phải chứng kiến các nghệ sĩ lên tiếng bóc mẽ nhau chuyện khoe của, mượn đồ xài tạm, nhằm phô trương thanh thế hay dùng hàng nhái để thể hiện đẳng cấp. Dù chuyện này được cho là “vạch áo cho người xem lưng” hay phát ngôn gây sốc để gây chú ý thì nhiều người vẫn bảo, không có lửa làm sao có khói?

Thực tế, việc “đạo, nhái” ý tưởng thiết kế xảy ra như cơm bữa trong làng giải trí Việt. Thỉnh thoảng, cộng đồng mạng lại phát hiện, trang phục sao nội mặc giống sao ngoại đến mức khó hiểu. Sản phẩm của nhà thiết kế (NTK) Việt giống NTK nước ngoài đến mức khó tin. Từ trang phục đến phụ kiện thời trang mà các sao Việt trưng diện, khoe mẽ, rất nhiều trường hợp bị vướng nghi án “đạo, nhái” ý tưởng thiết kế.

Showbiz Việt không hiếm những mỹ nhân đình đám như T.T.H., N.Th.V., H.Ng.H., A.Ph.Tr. nhiều lần lao đao vì vướng scandal diện... hàng fake. Nhưng khi bị chỉ trích, mỗi người lại có những cách riêng để xóa bỏ điều tiếng hoặc lái dư luận sang hướng khác. Hầu hết mỹ nhân Việt chọn cách “im lặng là vàng” để ồn ào qua đi, nhưng cũng có chân dài “dám làm dám chịu” thừa nhận dùng hàng fake vì không đủ tiền mua hàng thật.

Những ngày qua, chiếc túi đắt nhất hành tinh Birkin đã làm"chao đảo" showbiz Việt.

Gần đây nhất, showbiz Việt được phen tranh cãi nảy lửa về chiếc túi tiền tỷ có tên Birkin. Loại túi này hiếm đến mức sao siêu giàu tầm cỡ quốc tế cũng khó khăn để có thể sở hữu. Lùm xùm bắt nguồn từ hình ảnh 4 người đẹp diện túi Birkin sang chảnh đi sự kiện. Ngay khi hình ảnh này đăng tải, các tín đồ thời trang đã lên tiếng phân tích, mổ xẻ nhằm bóc mẽ thói khoe khoang. Theo đó, Hermes Himalayan Crocodile Birkin thuộc loại dòng túi xách cực hiếm “có tiền cũng chưa chắc đã mua được”, giá trị dao động từ 2,5 đến 5 tỷ đồng và trên thế giới mỗi năm chỉ có 1 đến 2 chiếc được sản xuất. Thế nên, việc sao Việt đồng loạt khoe chiếc túi xách này cho thấy sự bất thường và dính nghi án bi hài dùng túi hàng fake.

Phải thừa nhận, có một sự thật đang tồn tại trong showbiz và giới thời trang Việt Nam, đó là chuyện sao chép mẫu, lấy cắp ý tưởng đã trở thành một căn bệnh kinh niên. Không ít người tạo dựng tên tuổi, làm giàu dễ dàng chỉ bằng việc “biết cách ăn cắp”. Chân dài Ng.Tr. từng khiến công chúng ngã ngửa khi thản nhiên cho rằng, chuyện mình “sao chép, nhái” đến 90% mẫu mã các thương hiệu khác để kinh doanh là bình thường. Chân dài cũng tự tin khẳng định, sao chép lại là chuyện thường thấy trong showbiz cũng như trên thị trường thời trang Việt Nam. Sau lời khẳng định cũng như hành động ăn cắp mẫu mã của mình, chân dài Ng.Tr. bị gán cho danh hiệu “nữ hoàng hàng nhái”.

Mua danh ba vạn

Đó là chưa kể đến một số nhà thiết kế Việt... lười sáng tạo chỉ chờ cơ hội vay mượn ý tưởng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế. Thậm chí, nhiều người còn khá dễ dãi trong chuyện làm nghề, khi sẵn sàng may đồ theo yêu cầu của khách hàng, dựa trên sản phẩm đã có tên tuổi. Thị trường thời trang Việt không thiếu những NTK vướng nghi vấn “đạo, nhái” thương hiệu quốc tế như Đ.M.C., C.T., L.T.H., L.Q.Kh... Tuy nhiên, khi bị coi là tội đồ, đa số các NTK Việt giải thích, đó là sự trùng lặp ý tưởng, hay đó là theo dòng chảy xu hướng chung. Nhưng ngược lại, khi trở thành nạn nhân của vấn nạn hàng nhái, họ lại sẵn sàng lớn tiếng công kích người khác, từ đó dẫn đến những tình huống “dở khóc dở cười”. Đây là thực trạng đáng buồn chưa có hồi kết của làng thời trang Việt Nam.

Thực ra, thiết kế thời trang không chỉ là việc thiết kế một bộ trang phục đẹp, mà là thiết kế một bộ trang phục làm cho người mặc trở nên đẹp hơn. Thế nên, mặc hàng nhái thì dĩ nhiên, chính chủ nhân của bộ trang phục cũng chẳng thể tự hào, mà trái lại, tự hạ thấp hình ảnh của mình. Còn nhà thiết kế thì thiếu tôn trọng sự lao động sáng tạo, lừa dối khách hàng. Thiết nghĩ, “đạo, nhái” ý tưởng thiết kế có thể làm bàn đạp mang lại sự nổi tiếng tức thời cho các ngôi sao, nhưng việc bất chấp để lừa dối khán giả sẽ khiến họ chẳng mấy chốc bị rơi vào quên lãng.

Thực tế hiện nay, nhiều nghệ sĩ trẻ chạy theo xu hướng “sành điệu phải dùng hàng hiệu” một cách quá đà mà không biết rằng giá trị đích thực một con người không phải nằm ở những món đồ hàng hiệu đắt đỏ, xa xỉ kia. Sự nỗ lực, phấn đấu trong cách làm việc và thành công có được từ sự nỗ lực đó mới giúp họ nhận được sự tôn trọng, yêu mến của công chúng. Cho nên, đã là người của công chúng thì người nổi tiếng nên cẩn trọng trong việc xây dựng hình ảnh, phong cách thời trang,... đừng vì sự nổi tiếng nhất thời mà chạy đua theo hàng hiệu, nhái để rồi vấy bẩn danh tiếng của mình chỉ trong nháy mắt.

Tác giả bài viết: Linh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP