Xã hội

Quế Phong: Công trình gần nghìn tỷ xây dựng không phép

Sau một năm kể từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư, thay vì việc hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công đúng theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư ồ ạt thi công nhiều hạng mục công trình. Sai phạm không những không được phát hiện, xử lý kịp thời mà khi có phản ánh, chính quyền địa phương còn có nhiều động thái khuất tất nhằm giúp sức cho chủ đầu tư lấp liếm sai phạm.

Chuyện thật như đùa xẩy ra tại Công trình thủy điện Đồng Văn, thuộc xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Nghệ An cấp ngày 25/4/2014 thì Dự án Thủy điện Đồng văn có tổng mức đầu tư trên 968 tỷ đồng, do công ty cổ phần thủy điện Đakrông có trụ sở chính tại tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Nhà máy có công suất lắp máy 28 MW, gồm 2 tổ máy; điện lượng trung bình hàng năm là 102 triệu Kwh. Tiến độ thực hiện dự án 30 tháng, cụ thể bắt đầu khởi công từ quý 2 năm 2014 để hoàn thành công trình vào quý 4 năm 2016.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An công trình triển khai thi công từ 2014
Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An công trình triển khai thi công từ 2014


Sau khi tiếp nhận thông tin dự án thủy điện Đồng Văn đã triển khai thi công nhiều hạng mục trong suốt 2 năm qua nhưng chủ đầu tư chưa xin cấp giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền, ngày 15/4/2016, chúng tôi có mặt tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong - địa điểm nơi Công ty cổ phần thủy điện Đakrông triển khai dự án.

Ông Hoàng Tiến Dũng - Chỉ huy công trường thừa nhận việc chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn triển khai thi công là vi phạm song ông Dũng biện hộ, đây chỉ là những công trình phụ trợ. Tuy nhiên, những gì mà phóng viên ghi nhận trái ngược hoàn toàn. Tại đây, ngoài các công trình phụ trợ, nhà điều hành thì nhiều hạng mục chính của nhà máy cũng đang được triển khai thi công, quy mô về một công trình thủy điện đã dần hiện hữu.

Toàn cảnh công trường thủy điện Đồng Văn đang thi công


Thế nhưng, không biết vô tình hay cố ý, dù đã rất nhiều lần kiểm tra, nhưng những sai phạm này vẫn không được huyện Quế Phong phát hiện, xử lý.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phóng viên, thay vì việc cử đơn vị chức năng vào hiện trường kiểm tra hiện trạng, đánh giá mức độ sai phạm và tiến hành đình chỉ việc thi công và xử lý theo quy định thì Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp đã ký quyết định số 104 ngày 20/4/2016 xử phạt công ty cổ phần thủy điện Đakrông về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 30 triệu đồng.

Khoan lỗ chuẩn bị nổ mìn công trình đập chính và nhà máy thủy điện Đồng Văn
Khoan lỗ chuẩn bị nổ mìn công trình đập chính và nhà máy thủy điện Đồng Văn


Quyết định xử phạt hành chính này cũng nêu rõ việc xử phạm vi phạm căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính số 09/BB - UBND ngày 15/4/2016. Điều này là bất thường bởi lẽ đây là ngày mà phóng viên làm việc tại hiện trường nhà máy nhưng không ghi nhận được cuộc làm việc nào của UBND huyện Quế Phong?

images1279136 thuydien4
Nhiều hạng mục chính đã thi công nhưng Chủ đầu tư cho rằng chỉ là công trình phụ trợ


Trả lời những thắc mắc này, một cán bộ của Phòng công thương huyện Quế Phong có ký tên trong biên bản thừa nhận: Biên bản vi phạm hành chính được lập tại trụ sở UBND huyện cùng thời điểm với quyết định xử phạt hành chính chứ không phải tại hiện trường, còn việc ghi ngày 15/4 là do huyện lùi ngày để tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm nộp phạt để hoàn tất các thủ tục...?

Một điều bất thường nữa là tại Quyết định xử phạt số 104 nêu rõ: Các tình tiết giảm nhẹ: Công ty cổ phần thủy điện Đakrông đã nộp hồ sơ để xin giấy phép xây dựng tại Sở xây dựng Nghệ An. Tuy nhiên qua tìm hiểu được biết, đến ngày 21/4/2016, tực là sau một ngày chủ tịch UBND huyện Quế Phong ra quyết định xử phạt, bộ phận một cửa Sở xây dựng Nghệ An mới tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng Dự án thủy điện Đồng Văn của Công ty cổ phần thủy điện Đăkrông.

Mái đập đã được bạt hoàn chỉnh chỉ còn việc gia cố bê tông là hoàn thành
Mái đập đã được bạt hoàn chỉnh chỉ còn việc gia cố bê tông là hoàn thành


Như vậy, các hạng mục công trình mà Công ty cổ phần thủy điện Đăkrông triển khai thi công trái phép tại Dự án thủy điện Đồng Văn huyện Quế Phong liệu có đúng như phương án đã được phê duyệt, thẩm định? UBND tỉnh Nghệ An và các ngành chức năng cần lập đoàn thanh tra kiểm tra hiện trạng, có đánh giá chính xác mức độ vi phạm để tìm phương án xử lý trước khi cấp phép cho chủ đầu tư tiếp tục thi công để tránh hậu quả đáng tiếc là điều dư luận đang trông chờ./.

Tác giả bài viết: Hữu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP