Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Nghi Công Nam (Nghi Lộc) - một vùng đất rất nghèo nhưng có truyền thống hiếu học. Em là con đầu, sau còn 2 em nhỏ, cha lại thường xuyên đi làm ăn xa nên ngoài việc học, Thanh còn phải đỡ đần, phụ giúp mẹ các việc khác trong gia đình.
Nguyễn Thị Thanh và thầy giáo Nguyễn Giáo Ngọc - giáo viên dạy Toán. |
Năm học lớp 9 Thanh từng đạt giải Nhất môn Sinh. Năm lớp11 trong Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh em đạt giải Nhì môn Hóa học.
Thanh là một học trò giỏi và chăm chỉ. Nhà tôi trước đây gần nhà em nên biết rất rõ về hoàn cảnh của gia đình em, cha mẹ đều làm nông rất vất vả, em là chị cả trong nhà, được bà con chòm xóm yêu quý”. Thầy giáo Nguyễn Giáo Ngọc - giáo viên dạy Toán cũng là thầy giáo chủ nhiệm em Nguyễn Thị Thanh năm lớp 10, 11 |
Cô Nguyễn Thị Hoa Cúc - giáo viên chủ nhiệm Thanh năm cuối và cũng là người trực tiếp bồi dưỡng em đạt giải Nhì môn Hóa học cho biết thêm: “Thanh là người hiền lành, sống khá nội tâm, rất khiêm tốn và thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập”.
Nguyễn Thị Thanh với cô giáo Hoa Cúc – Giáo viên chủ nhiệm 12A1. |
Khi biết được kết quả thi, Thanh chia sẻ: Em không bất ngờ bởi sau khi thi xong em có so sánh giữa kết quả mình làm với đáp án đã được công bố và đoán được tổng điểm sẽ dao động khoảng 27,5 đến 28 điểm. Với môn Sinh học đạt 9,75 điểm là sự cố gắng hết sức, chỉ hơi tiếc một chút với môn Toán vì sai mất một số câu.
Điều bất ngờ là ngoài các môn khối B, các môn còn lại của Thanh điểm số cũng rất xuất sắc, trong đó môn Văn em đạt 8,0 điểm. Nói bất ngờ vì bây giờ thực trạng học sinh học lệch khá phổ biến, nhiều trò là thủ khoa của các tỉnh nhưng điểm thi các môn không xét tuyển đại học lại rất thấp, thậm chí có em cận kề điểm liệt.
Hỏi về vấn đề này, Thanh chia sẻ rằng: Em nghĩ mỗi môn học có một vai trò riêng, quan trọng là mình phải “yêu” thì khi học sẽ thấy thú vị. Như môn Văn thật sự rất thú vị, bởi học Văn không phải ràng buộc và cũng không có một đáp án duy nhất, mỗi người đều có thể thể hiện quan điểm riêng... Văn chương sẽ làm “đầy” tâm hồn mỗi người hơn. Giúp chúng em trưởng thành hơn về mọi mặt trong đời sống.
Tập thể lớp 12A1, Trường THPT Nghi Lộc 2. |
Cách học Văn của Thanh cũng có sự đặc biệt. Học lớp A1 nên Thanh gần như không đi học thêm mà tự học là chính. Ngoài việc chú ý nghe giảng và ghi chép bài cẩn thận, em còn rất ham đọc sách. Trong các giờ ra chơi, em thường đọc những quyển sách mình yêu thích.
Em thường làm theo sự hướng dẫn của thầy cô trên lớp vì em nghĩ đó là những kinh nghiệm quý báu mà các cô thầy đã phải đúc rút qua rất nhiều năm mới có được. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên trao đổi kiến thức với các bạn vì lớp em có nhiều bạn học tốt khối B và hỏi thêm các anh chị khóa trên về phương pháp học tập. Sau những khoảng thời gian học trên lớp và học thêm, về nhà em thường tổng hợp lại các lỗi sai và tìm cách khắc phục. Tích lũy và luyện tập nhiều là phương châm học của em. Nguyễn Thị Thanh chia sẻ bí quyết học khối B |
Khi được hỏi tại sao em lại chọn khối B, em tâm sự: Ban đầu em thích học khối A hơn. Nhưng đến năm lớp 9, thầy giáo dạy Sinh chọn em vào đội tuyển thi môn Sinh học và rồi từ đó thầy đã truyền cảm hứng để em yêu môn Sinh hơn và cuối cùng em quyết định rẽ sang học khối B. Ước mơ của em được làm bác sĩ trong quân đội, học nâng cao thêm Tiếng Anh thông qua các khóa học online.
Cùng với kết quả học tập xuất sắc cũng như sự hăng hái tham gia vào các hoạt động Đoàn - Đội, Thanh cùng với 4 bạn học sinh xuất sắc nhất của Trường THPT Nghi Lộc 2 đã được vinh dự kết nạp vào Đảng. Điều đó cũng như tiếp thêm sức mạnh, động lực cho em bước tiếp trên con đường học vấn với “những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả ngọt ngào” mà em đã lựa chọn.
Bằng quá trình học tập nghiêm túc, nghị lực vượt khó vươn lên, Thanh xứng đáng là tấm gương sáng cho các em ở xã vùng cao huyện Nghi Lộc học tập.
Truy tố 5 bị can, đề nghị xử lý 210 phụ huynh vụ bê bối thi cử