Thế giới

Polie Phan, Jaidan Vu Nguyen phạm tội gì ở Mỹ trước khi bị bắt ở Việt Nam?

Polie Phan bị cáo buộc giết hai người tại thành phố Houston, Texas, Mỹ; trong khi Jaidan Vu Nguyen là đồng phạm.

Polie Phan (trái) và Jaiden Nguyen (Jaidan Vu Nguyen) - Ảnh: SỞ CẢNH SÁT HOUSTON

Theo Đài ABC13 (thuộc ABC News), Polie Phan đã ra trình diện trước tòa tại quận Harris, thành phố Houston, bang Texas ngày 21-7. Phan bị cáo buộc sát hại hai người tại khu Timbergrove (Houston) hồi tháng 1-2023.

Trong thông cáo phát ngày 17-8, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tìm kiếm và bắt giữ 2 người Mỹ bị truy nã là Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen, lần lượt vào ngày 20 và 22-6 năm nay.

Polie Phan bị bắt tại TP.HCM, còn Jaiden Vu Nguyen bị bắt tại phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Vào tháng 1-2023, các điều tra viên tại Mỹ nghi ngờ Polie Phan (26 tuổi) và đồng phạm là Jaidan Vu Nguyen (25 tuổi) có liên quan đến việc sát hại Dana Ryssdal và James Martin.

Cảnh sát tìm thấy thi thể của Ryssdal tại một khu nhà thuộc thành phố Houston và Martin trong cốp của một chiếc ô tô Prius màu trắng, chiếc xe này thuộc sở hữu của Martin.

Khám nghiệm tử thi cho thấy hai người chết do nhiều vết thương do đạn bắn.

Trước đó, một người hàng xóm đã thấy chiếc Prius chạy vào một nhà để xe trong khu vực và đã báo cảnh sát.

"Có thể thấy thông qua đoạn video, bị cáo đã điều hướng cho bị hại đưa xe vào bên trong nhà để xe. Sau đó, cảnh sát đã trông thấy chiếc Prius rời khỏi nhà để xe và không nhìn thấy bị hại Ryssdal, nhưng nhìn thấy một người đàn ông trông giống Polie Phan đã cùng với một người khác lái xe rời khỏi khu vực", Đài ABC13 dẫn lời một luật sư tại tòa cho biết.

Theo Sở Cảnh sát Houston, Ryssdal và Martin đang trồng và kinh doanh cần sa tại Oregon - nơi cần sa được hợp pháp hóa.

Đài ABC13 dẫn thông tin từ tài liệu của cảnh sát cho thấy động cơ giết người có thể liên quan ma túy, khi cảnh sát báo cáo tìm được "cần sa ở nhiều nơi trong nhà" và số tiền mặt trị giá 35.980 USD trong tủ đông.

Kathy Vu (23 tuổi), bạn gái của Phan, cũng bị cáo buộc tội giả mạo bằng chứng khi tham gia dọn dẹp hiện trường vụ án. Theo cô Vu, Martin đã từng đe dọa nhiều người, trong đó có bạn trai cô.

Cô khai với điều tra viên rằng Martin đã nợ Phan 40.000 USD sau "một giao dịch liên quan đến ma túy không thành". Tuy nhiên, theo tài liệu tòa án, phía cảnh sát cho rằng Phan có tiền sử nợ tiền Martin.

Tác giả: Nghi Vũ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP