Trong nước

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Chống tham nhũng không có vùng cấm

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, kết quả phòng chống tham nhũng vừa qua đã cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác này, theo tinh thần không có vùng cấm, không loại trừ ai.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bến Lức. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, chiều 23/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bến Lức.

Sau khi nghe đại biểu Đặng Hoàng Tuấn thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp, nhiều cử tri đã phát biểu, bày tỏ phấn khởi trước sự đổi mới trong hoạt động, không khí dân chủ và kết quả thu được của kỳ họp Quốc hội vừa qua. Cùng với đó, những thành tựu về kinh tế, xã hội đạt được của đất nước, nhất là trong năm 2018 cũng được nhiều cử tri đề cập và cho rằng đó là kết quả của những quyết sách lớn của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, cử tri cũng đề cập đến một số vấn đề như đảm bảo an toàn giao thông tại một số khu công nghiệp nằm cạnh các tuyến quốc lộ trên địa bàn; chất lượng một số công trình giao thông không đảm bảo; bất cập trong Luật Đất đai; vấn đề trợ cấp đối với người cao tuổi; kiến nghị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, chấn chỉnh hoạt động của bộ máy nhà nước và xử lý nghiêm đối tượng tham nhũng, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao đổi với cử tri huyện Bến Lức. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phát biểu với cử tri huyện Bến Lức, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã thông tin đến cử tri một số nét chính về kết quả của kỳ họp Quốc hội vừa qua và tình hình kinh tế xã hội của đất nước hiện nay.

Phó Thủ tướng cho biết, trong chỉ đạo, điều hành, năm 2018, dự kiến Chính phủ sẽ thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Quốc hội đã đề ra từ đầu năm. Đặc biệt, tăng trưởng GDP sẽ đạt mục tiêu 6,7%, lạm phát được giữ ổn định, tỷ lệ nợ công so với GDP giảm, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá... Đáng chú ý, nhiều chỉ số đánh giá của các tổ chức quốc tế, đánh giá của các nhà đầu tư tiếp tục nhận định tích cực về triển vọng kinh tế và môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, kinh tế Việt Nam đang hội nhập quốc tế rất sâu rộng và có thể nói, chưa bao giờ đất nước có được vị thế về chính trị cao như hiện nay.

Khẳng định những năm qua, đất nước đã đổi mới, hội nhập mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu, có những bước chuyển mình lớn nhưng Phó Thủ tướng cũng cho rằng, do xuất phát điểm là một nước nghèo, cùng với bối cảnh quốc tế hiện đang biến đổi phức tạp, khó lường nên những khó khăn, nguy cơ, thách thức với đất nước vẫn không nhỏ.

Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

“Đến năm 2020, chúng ta mới cơ bản hoàn thành công nghiệp hóa theo hướng hiện đại, nhưng công nghiệp hóa của chúng ta so với các nước vẫn còn nhỏ bé, chưa phải lớn mạnh”, Phó Thủ tướng nhìn nhận, đồng thời cho rằng, nền kinh tế cần tiếp tục hiện đại hóa, tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, nâng chất lượng nguồn nhân lực, và nhất là phải xây dựng được một bộ máy hành chính hiệu quả trong điều hành, luôn công khai, minh bạch trong phục vụ người dân.

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri đối với công tác phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng cho biết, kết quả phòng chống tham nhũng vừa qua đã cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác này, theo tinh thần không có vùng cấm, không loại trừ ai. Cùng với việc đưa ra truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, Trung ương cũng đã cử các đoàn tới các địa phương để kiếm tra công tác thu hồi tài sản. Ngoài ra, về luật pháp, các quy định cũng đang được hoàn thiện nhằm phòng ngừa tham nhũng, lãng phí lâu dài.

Đối với vấn đề cho vay nặng lãi, tình hình đòi nợ thuê gây bất an trong nhân dân, Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động đòi nợ phải tuân thủ pháp luật, do đó chính quyền, lực lượng chức năng các địa phương cần phải vào cuộc mạnh hơn nữa, nắm chắc tình hình và phải xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật. Hiên các cơ quan quản lý đang xem xét lại các quy định, chủ trương là phải siết chặt hoạt động này với các điều kiện chặt chẽ.

Với những vấn đề liên quan đến chỉ đạo trực tiếp của các cấp chính quyền sở tại, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tiếp thu và nhanh chóng có chỉ đạo giải quyết.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: www.chinhphu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP