Pháp luật

Phê chuẩn quyết định khởi tố tội giết người với kẻ bạo hành bé gái 8 tuổi

VKSND TP HCM đã phê chuẩn các quyết định và lệnh bắt để tạm giam đối với kẻ đã bạo hành bé gái 8 tuổi

Ngày 7-1, nguồn tin của Báo Người Lao Động xác nhận VKSND TP HCM đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt để tạm giam của công an cùng cấp đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác"

Liên quan đến vụ án, VKSND TP HCM cũng đã phê chuẩn các quyết định của công an đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM) về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm"

Bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang và ông Nguyễn Kim Trung Thái bị Công an quận Bình Thạnh bắt khẩn cấp do có liên quan đến cái chết của cháu N.T.V.A (SN 2013) vào ngày 22-12-2021.

Các quyết định khởi tố là phù hợp

Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ), có thể thấy việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can bổ sung đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái là việc làm phù hợp, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo các quy trình về thủ tục tố tụng.

Liên ngành tố tụng của TP HCM cũng đã rất thận trọng, cân nhắc và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đây là một việc làm kịp thời, đáp ứng được mong mỏi của gia đình cháu V.A., cũng như dư luận trong và ngoài nước.

Việc cơ quan tiến hành tố tụng khôi phục lại được dữ liệu camera trong căn hộ mà Thái và Trang đã cố tình xóa, hủy trước khi thông báo với bảo vệ tòa nhà và đưa bị hại đi cấp cứu là một chứng cứ vô cùng quan trọng và là mấu chốt giải quyết của vụ án này.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang

"Chứng cứ này, chắc rằng các cơ quan tiến hành tố tụng đã giám định và đánh giá đầy đủ. Hành vi tàn ác của Trang và Thái đã gây phẫn nộ trong dư luận. Mức độ tấn công nhanh và liên tục, cường độ tấn công mạnh có thể gây chết người. Vị trí bị tác động trên cơ thể nạn nhân là những vị trí trọng yếu: đầu, ngực, bụng.

Kèm với những hành động này, thì Trang đã dùng những dụng cụ, được xác định là hung khí nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của người khác ngay tức khắc, đặc biệt ở đây, lại là trẻ em, một bé gái 8 tuổi.

Qua diễn biến có thể thấy Trang cố ý thực hiện hành vi và nhận thức được hành vi của mình có khả năng làm cho bị hại chết. Kết quả giám định thương tích càng chứng minh thêm những tổn hại mà bị hại phải gánh chịu, những vết thương cũ chưa được chữa trị kịp thời, Trang lại tiếp tục hành hạ bị hại và Thái lại đồng tình, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra", luật sư Lưu Tấn Anh Toàn phân tích.

Đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái, bước đầu CQĐT đã khởi tố về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm", nếu đủ căn cứ và đảm bảo cấu thành sẽ khởi tố bổ sung đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Cần có hình phạt tương xứng

Đồng quan điểm, luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) nhìn nhận hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang là quá sức tưởng tưởng. Rõ ràng, trong tình trạng bé V.A không có khả năng tự vệ, Trang bắt buộc phải nhận thức được hành vi đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cháu V.A. Tuy vậy, Trang vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, với những chuỗi hành vi "tàn bạo" đã gây ra, cho thấy mục đích gây thương tích, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé chứ không đơn thuần chỉ là dạy học hay "giáo dục" như bị can khai nhận trước đó tại cơ quan chức năng. Nghiêm trọng hơn, sau khi cháu bé có dấu hiệu kiệt sức, Trang vẫn chưa dừng lại hành vi của mình.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, cháu bé tử vong do phù phổi cấp, trên cơ thể nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương sườn, khu vực phần đầu có vết thương, tụ máu, phù não. Hậu quả những thương tích này rõ ràng là có mối liên hệ nhân quả đối với những chuỗi hành vi bạo lực mà Trang đã gây ra.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố tội "Giết người", "Che giấu tội phạm" là phù hợp với quy định pháp luật hình sự. Ngoài ra, việc truy tố và xử lý đúng người, đúng tội, có hình phạt tương xứng với mức độ của hành vi phạm tội là hết sức cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong trường hợp này. Bởi lẽ, trẻ em là đối tượng yếu thế luôn được pháp luật bảo vệ.

Luật sư Võ Đan Mạch nói thêm: "Toàn xã hội đang theo dõi tiến trình giải quyết vụ án và kỳ vọng về một hình phạt tương xứng cho kẻ thủ ác. Điều này đặt ra vấn đề đối với các cơ quan tư pháp là phải làm như thế nào để xử lý đúng người, đúng tội, không chỉ là hình phạt đối với người phạm tội mà còn có khả năng răn đe, ngăn ngừa người khác phạm tội. Ngoài ra, khi một sự việc được cộng đồng quan tâm, tác động tích cực được giải quyết một cách nghiêm minh cũng đóng vai trò trong công tác phòng chống tội phạm, có tác dụng động viên, khuyến khích các cá nhân cũng như tổ chức tích cực tham gia chống tội phạm cũng như giáo dục ý thức phòng ngừa tội phạm".

Kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định: Quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập cháu A. bằng tay, cây, roi.... Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ cháu A, thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ cháu A thì Thái cũng có chửi mắng và đánh cháu A.

Trong khoảng thời gian từ 14 đến 18 giờ ngày 22-12-2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A tử vong. Sau khi cháu A. tử vong, Thái biết Trang có đánh cháu A. nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP