Xã hội

Ông Đoàn Ngọc Hải: "Bạn bè giờ nhìn tôi như nhìn người xa lạ, họ ngạc nhiên..."

Ông Đoàn Ngọc Hải cho rằng không phải là ông mất bạn bè mà họ đã không còn liên hệ, hỏi thăm qua lại thường xuyên như khi ông còn là Phó Chủ tịch UBND Quận 1 ngày xưa.

Tài xế tranh luận với ông Hải về việc đậu xe trên vỉa hè hồi tháng 8 năm 2017 khi ông thực hiện chiến dịch dẹp vỉa hè ở Quận 1 (Ảnh: Dân Việt)

Tính từ ngày 12/3 đến nay đã 18 ngày kể từ khi nguyên Phó chủ tịch Quận 1, TP.HCM chính thức mở tài khoản mang tên Đoàn Ngọc Hải để tất cả mọi người trong và ngoài nước đóng góp giúp người nghèo thì quỹ của ông đã "chốt sổ" luỹ kế hơn 4 tỷ 665 triệu đồng.

Số tiền này, ông Hải mong muốn sẽ xây hàng trăm căn nhà tình thương, hàng tấn thịt, hàng triệu hộp sữa, nước mắm... cho các cháu bé và bà con nghèo ở khắp mọi miền, hải đảo của Tổ Quốc.

Ông Đoàn Ngọc Hải được biết đến từ đầu năm 2017 với "cuộc chiến giành lại vỉa hè" khi ông là Phó chủ tịch Quận 1, TP.HCM, trực tiếp xuống đường chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại lối đi cho người đi bộ.

Đến cuối năm 2019, ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau khi được điều động bổ nhiệm về công tác ở Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn - TNHH một thành viên vào đầu tháng 6/2019. Kể từ đó, ông Đoàn Ngọc Hải đã đi làm nhiều việc để giúp người nghèo như chở bệnh nhân nghèo về quê, giúp đỡ trẻ em nghèo các vùng quê...

Khi được PV Báo Dân Việt đặt câu hỏi vì sao mặc dù đã "cởi áo từ quan", về với đời sống của một người dân, ông vẫn luôn nói rằng "còn nợ người dân" thì ông Đoàn Ngọc Hải cho biết do trải qua môi trường quân đội và gần 26 năm ở bộ máy công quyền và các đơn vị chuyên môn đã rèn cho ông thành con người luôn vì người nghèo, vì nhân dân.

Nguyên Phó chủ tịch Quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ rằng đáng ra ở tuổi ông, bạn bè ông là những người khá giả ai cũng hàng ngày đi đánh golf, đi du lịch nước ngoài liên tục, hưởng thụ thoải mái. Chỉ có mình ông là vẫn mỗi ngày đi khắp nẻo đường từ Bắc tới Nam để làm từ thiện.

"Bạn bè giờ nhìn tôi như nhìn người xa lạ, họ ngạc nhiên. Tôi kiểm lại rồi, có đến 90% bạn bè từ 7 tháng nay không liên lạc gì với tôi nữa", ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ trên báo này.

Ông giải thích thêm về việc này, rằng không phải là ông mất bạn bè mà họ đã không còn liên hệ, hỏi thăm qua lại thường xuyên như khi ông còn là Phó Chủ tịch UBND Quận 1 ngày xưa, vì ông "đang đi một con đường mà rất ít người đi".

"Không phải là mất mà họ không còn liên hệ, hỏi thăm qua lại thường xuyên như khi tôi còn là Phó Chủ tịch UBND quận 1 ngày xưa", ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ với PV Báo Dân Việt.

Được tổ chức lễ trở thành người J'Rai

"Kể từ 11giờ trưa nay 29/3/2021 tôi đã chính thức là người con của đồng bào J’Rai" là câu đầu tiên của dòng trạng thái mà ông Đoàn Ngọc Hải đăng trên Facebook cá nhân trưa ngày 29/3. Ông Hải cũng vui mừng chia sẻ tên thứ hai mà ông được dùng trong cuộc đời này là Ksor Hải.

Ông Hải cho biết về điều đặc biệt hơn là mọi khâu tổ chức do hai bạn của ông tại Thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai là bạn Ksor H’Khuyên và bạn Ksor H’ Bơ Khăp tổ chức.

Ông Đoàn Ngọc Hải được làm lễ chính thức trở thành người dân tộc J'Rai

"Bố nuôi của tôi tên là Ksor Chuel, mẹ nuôi của tôi là Nay H' Piơi Bôn Rưng ở xã La Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Tôi đã được đeo chiếc vòng bằng đồng nguyên chất của người J’Rai bên cổ tay phải", ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ trên trang cá nhân.

Ông Hải cũng cho biết thêm, cha mẹ nuôi của ông cũng đã nấu ăn và mời Thầy uy tín nhất khu vực về làm lễ cho ông.

Sau đó, gia đình đã mời mọi người ăn cơm và uống rượu cần đặc biệt từ những cây lá và các củ sâm quý trên núi.

Ông Đoàn Ngọc Hải và nữ đại biểu Quốc hội Ksor H’Bơ Khắp tặng xe cho học sinh nghèo hồi tháng 1/2021. Ảnh: Trần Hiếu/báo Gia Lai online

Thông tin trên Báo Thanh Niên cho hay, cũng trong sáng 29/3, khi trở lại thị xã Ayun Pa (Gia Lai), ông Đoàn Ngọc Hải đã tặng sữa, thịt hộp cho học sinh Trường tiểu học và THCS Lê Văn Tám, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa.

Ông Hải cũng trực tiếp đến thăm hai hộ dân được ông chuyển 60 triệu đồng/gia đình tiền ủng hộ để xây nhà.

Ông Chuel, 72 tuổi chia sẻ trên Báo Thanh Niên: "Mình chưa bao giờ nghĩ đến nhận con nuôi và người đó là Hải. Nó là anh của 6 đứa con của mình vì lớn tuổi hơn cả. Mình cúng nhận con và cũng cúng cho sức khoẻ của nó tốt, còn đi giúp nhiều người nghèo".

"Tôi đã thực sự xúc động trước tình cảm đặc biệt yêu thương này. Tôi mong ơn trên hãy phù hộ cho Ông Bà cụ sống lâu trăm tuổi để lan tỏa yêu thương", ông Đoàn Ngọc Hải viết trên trang cá nhân.

Trước khi trở về Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải hứa với ông bà Chuel rằng sẽ quay trở lại đây để thăm ba mẹ, thăm các em và buôn làng. Sẽ kêu gọi giúp cho người dân còn khó khăn.

Ngày 12/3, ông Đoàn Ngọc Hải thông báo chính thức mở tài khoản mang tên Đoàn Ngọc Hải, số tài khoản 6868968689 tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thủ Đức, để tất cả mọi người trong và ngoài nước đóng góp giúp người nghèo một cách dễ dàng.

Các khoản tiền chuyển đến và chuyển đi ngân hàng sẽ ưu tiên không thu phí.

Tác giả: Chang Tổng

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP