Giáo dục

Nữ sinh 15 tuổi "săn" được học bổng gần 24 tỷ đồng từ 10 trường ở Mỹ

Ở tuổi 15, nữ sinh Nguyễn Ngọc Thiên Trang khiến nhiều người ngưỡng mộ khi "săn" được học bổng gần 24 tỷ đồng từ 10 trường trung học nội trú tại Mỹ.

Nguyễn Ngọc Thiên Trang hiện đang là học sinh lớp 9/5 Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (Tp.Đà Nẵng).

Từ bé, Trang đã luôn ngưỡng mộ anh trai Nguyễn Thanh Quang từng nhận hàng loạt học bổng từ 5 đại học danh tiếng hàng đầu nước Mỹ với tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng vào năm 2022, hiện đang theo học tại Trường ĐH Georgia (bang Georgia, Mỹ).

Thiên Trang chia sẻ bản thân luôn quan trọng tính kỷ luật trong học tập và sắp xếp thời gian hợp lý. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết.

Noi gương anh trai, Thiên Trang đã sớm hình thành thói quen sống tích cực, sống hết mình, luôn nỗ lực để trở thành "phiên bản" tốt hơn của chính mình mỗi ngày. Mong muốn trải nghiệm thế giới và được học tập trong môi trường giáo dục hàng đầu, ngay khi bước vào học kỳ 2 của lớp 9, nữ sinh này đã quyết định sẽ du học bậc nội trú tại đất nước phát triển như Mỹ.

"Du học được coi là giấc mơ vàng của nhiều bạn trẻ trong hành trình chinh phục tri thức, mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Em tin rằng có rất nhiều trải nghiệm thú vị và mới lạ đang chờ đón em ở phía trước tại một đất nước danh tiếng như Mỹ. Em tự hứa với bản thân nhất định sẽ đuổi kịp thành tích của anh trai mình", Trang chia sẻ.

Trang cho biết, khi đến lớp 9, em đã tự tìm tòi đăng ký vào các trường THPT nội trú tại Mỹ: “Nhiều bạn sẽ chọn cách tìm trường thông qua các trung tâm. Lúc đầu, em cũng tìm qua trung tâm nhưng mấy trường ở đó có một số điểm chưa phù hợp với em. Sau đó, em tự tìm qua trang web của các trường, xem bản thân phù hợp hay không rồi chủ động nhắn tin, nộp hồ sơ xin phỏng vấn… Em chuẩn bị khá nhiều từ các chứng chỉ học thuật như IELTS, SAT, viết bài luận gửi các trường. Cùng với đó, học tốt để điểm trung bình cả năm luôn đạt 9.7, kết quả đến với em là được 10 trường ở Mỹ chọn”.

Nữ sinh chia sẻ bản thân luôn quan trọng tính kỷ luật trong học tập và sắp xếp thời gian hợp lý. Một ngày em giành 5 tiếng học tại trường, 3 tiếng đi học thêm, sau đó tham gia các hoạt động thể thao, các câu lạc bộ xã hội…

“Kỷ luật sẽ giúp em tập trung nhất trong quá trình học và đạt kết quả tốt. Gần đây, nhiều bạn học mệt, áp lực, em muốn nhắn nhủ các bạn không cần quá khắt khe với bản thân, học cách chấp nhận những khuyết điểm và sửa dần. Chúng ta nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất dần dần sẽ làm được những việc lớn, chứ không phải ngay từ đầu làm những việc lớn, khi không hoàn thiện được sẽ thất vọng”, Trang nói.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, ba của Nguyễn Ngọc Thiên Trang, cho biết thêm: “Sau khi hoàn thành hết cấp tiểu học, do gia đình chuyển ra Đà Nẵng nên em được chuyển ra Đà Nẵng và theo học cấp 2 ở Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến. Từ lúc tiểu học Trang đã xuất sắc trong 5 năm học, toàn khóa là học sinh giỏi. Để trúng tuyển 10 trường trung học nội trú Mỹ như hiện nay, sau mỗi giờ học trên lớp, con tự lên mạng tìm hiểu thông tin để học tập. Để được học bổng các trường ở Mỹ, con phải viết bài luận gửi cho các trường, chứng chỉ 4 phần và được sự giới thiệu của hiệu trưởng trường con đang theo học. Tiếp đến, các trường ở Mỹ sẽ lên lịch phỏng vấn 2 vòng trực tuyến và con đã đỗ cả 2 vòng phỏng vấn của 10 trường bên đó”.

Trúng tuyển 10 trường nhưng Trang quyết định chọn Trường PTTH nội trú The Grier School (bang Pennsylvania, Mỹ), giá trị học bổng 2,7 tỷ đồng. Chọn ngôi trường này bởi vì phù hợp với khí hậu, thời tiết, cũng như mức đãi ngộ học bổng. Dự kiến tháng 8 này, Trang sẽ lên đường đến với xứ người học tập, tìm kiếm những thành công mới.

Nữ sinh cho biết, trước ngày đi Mỹ học bản thân Trang có một số lo lắng như trường ít bạn người Việt và em phải ở lại ký túc xá của trường. Nền văn hóa và ẩm thực ở đất nước mới cũng phần nào ảnh hưởng.

“Có thể ban đầu em sẽ khó thích nghi lối sống mới. Thời gian qua, em đã chuẩn bị tinh thần và tìm hiểu trước các hoạt động của trường mới, xem cách các bạn đăng ký môn học, học như thế nào, ngoại khóa ra sao. Từ đó, em định hướng trước một vài hoạt động, khi qua đó em tham gia luôn không cần phải suy nghĩ. Bản thân em làm việc gì đó luôn nỗ lực đạt kết quả tốt nhất, em tin mình sẽ sớm bắt nhịp ở môi trường mới”, nữ sinh cho hay.

Sinh ra trong gia đình có ba là bác sĩ còn mẹ làm dược sĩ ở Tp.Tam Kỳ (Quảng Nam), Thiên Trang luôn ấp ủ ước mơ sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh, cứu người. Trang bộc bạch, sau này khi học xong các chương trình em mong muốn sẽ mang kiến thức mình có được trở về Việt Nam đóng góp cho đất nước.

“Em suy nghĩ rất nhiều, khi qua Mỹ học xong những chương trình như đại học, học lên thạc sĩ hay tiến sĩ em sẽ quay về quê hương mở các dự án, hoạt động hỗ trợ cho các bạn có niềm say mê, hứng thú đi du học. Xa hơn nữa nếu đủ khả năng em sẽ mở câu lạc bộ y học để có thể đóng góp cho các bệnh viện, giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”, Trang thổ lộ.

Trong khi đó, chia sẻ về cách nuôi dạy con, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên cho biết, gia đình đã đồng hành cùng những thành công của con qua các phương châm giáo dục, thái độ, sự truyền cảm hứng của ba mẹ.

“Gia đình tôi đã để các con tự hình thành thói quen tốt với thời khóa biểu được phân bổ theo ý muốn của con, cùng con thực hiện mỗi ngày trong nhiều năm.

Luôn động viên con học hành thoải mái, không áp lực, không quan trọng về điểm, bên cạnh việc tạo điều kiện phát triển học thuật, gia đình cũng tạo điều kiện cho con có thời gian phát triển thể chất như bơi lội, học đàn, học nhạc, tập yoga… để giữ gìn sức khỏe”, anh Tiên nói.

Tiếp đến, thói quen đọc sách cùng ba mẹ đã được gia đình anh Tiên rèn luyện các con từ khi lên 3 bằng việc xem sách tranh, đọc truyện trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, anh Tiên đã định hướng con tiếp cận Tiếng Anh từ lớp 1, các môn học ở trường con chủ động tự học, tự sắp xếp, phân bổ giờ giấc hợp lý. Gia đình cũng tập thói quen cho con tự đặt vé, đặt tour đi du lịch trong và ngoài nước không có bố mẹ đi cùng trong những dịp bé nghỉ lễ, hè, tết, tập dần thói quen tự lập ngay từ nhỏ.

Ngoài ra, dù bận rộn thế nào, vợ chồng anh Tiên vẫn cố gắng đồng hành cùng con lúc con cần. Từ đó, anh Tiên hiểu được điểm mạnh, yếu của các con, hướng dẫn con phát triển những thế mạnh, cải thiện những điểm yếu.

Anh Tiên nhìn nhận, điều anh và vợ truyền cảm hứng cho các con là niềm đam mê học tập khi còn bé và làm nghiên cứu sau này đóng góp cho xã hội, chứ không phải là áp lực từ bằng cấp.

Thiên Trang (mặc áo xanh) tham gia hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Báo Thanh Niên

Cô Hoàng Yến Phi, giáo viên chủ nhiệm của em Trang cho biết, khi nghe tin em Nguyễn Ngọc Thiên Trang trúng tuyển 10 trường nội trú tại Mỹ, cô rất vui mừng và chúc mừng em. Em Trang là cô học trò rất ham học hỏi, có tư duy nhạy bén, suốt 4 năm học luôn là học sinh giỏi của trường. Dù học giỏi và đạt nhiều kết quả cao nhưng trong học tập và sinh hoạt tại lớp, tại trường, em luôn giản dị, giúp đỡ các bạn, hòa đồng với tập thể nên được nhiều bạn quý mến.

Nhận xét về Trang, thầy Ngô Văn Nuôi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến cho biết: “Trang là một học sinh giỏi, hoàn thành xuất sắc các môn học, thành viên của đội tuyển tiếng Anh, say mê các hoạt động ngoại khóa; em là một học sinh chăm ngoan, sống hòa đồng và luôn giúp đỡ bạn bè, được mọi người yêu mến. Với lòng đam mê và sự ham học, tôi tin tưởng Trang sẽ tiếp tục thành công trong học tập. Và bên cạnh kỹ năng học tập, tính kiên trì, lòng đam mê, em còn luôn muốn vươn lên và có khả năng thích ứng với môi trường học tập mới”.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP