Nhà đẹp

Những ý tưởng tạo kiểu sơn tường độc đáo

Có rất nhiều cách để trang trí cho mảng tường còn trống trong nhà bạn như dán giấy, dán hình vẽ, sơn tường,... tùy vào mục đích sử dụng của gia chủ. Tuy nhiên, việc trang trí bằng cách sơn lên tường được yêu thích hơn cả bởi sự sáng tạo tùy thích của con người.

Không giống như giấy dán tường với những hình vẽ và màu sắc cố định, sơn tường dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều. Việc sơn tường với những hình thù tùy thích, thỏa sức sáng tạo và phối hợp màu sắc phù hợp mục đích của gia chủ. Một bức tường được sơn màu có thể mang lại cho bạn cái nhìn mang đậm nét riêng của bạn, cũng không tốn quá nhiều chi phí để thực hiện. Đây là cách dễ dàng để biến đổi không gian của bạn mà không cần tốn nhiều tiền và có độ bền cao.

Xu hướng trang trí nhà kiểu này cũng được khá nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt đối với những người có năng khiếu hội họa, họ có thể dễ dàng tạo ra cho mình những bức tranh đẹp mắt. Tuy nhiên, nếu bạn tự ti về khả năng "cầm cọ" của mình, thì cũng không sao hết vì dẫu hình ảnh bạn vẽ có thế nào thì nó cũng là một bức tranh độc nhất vô nhị. Ngày nay, cũng có nhiều công cụ để hỗ trợ vẽ tranh nên điều này cũng không phải vấn đề quá đáng lo.

Bước đầu để có được một bức tranh vẽ tường đẹp

Trước tiên, bạn hãy xác định rõ ràng đâu là bức tường nơi bạn sẽ vẽ, và tìm được bố cục, màu sắc cũng như hình vẽ bạn dự định làm. Bước tiếp theo, hãy làm mới bức tường nếu chúng đã cũ bằng một lớp sơn nền mới trước khi vẽ. Điều này không chỉ giúp cho bức tranh khi hoàn thành sẽ sáng sủa hơn mà còn giúp cho nét vẽ được mịn màng, dễ nhìn hơn và lâu bền hơn.

Hãy chọn vẽ ở những nơi ít đồ đạc hoặc không bị khuất tầm nhìn, bị che chắn bởi các đồ nội thất. Có như vậy, bức tranh được hoàn thành mới thu hút sự chú ý, làm nổi bật căn phòng của bạn. Bạn cũng có thể trưng bày xung quanh bức tranh những vật dụng liên quan, hay vẽ trên một món đồ nội thất quan trọng trong căn phòng như giường ngủ, ghế sofa, tủ, kệ,... hoặc hành lang lối đi vào phòng.

Dưới đây là những mẫu tranh vẽ tường theo từng phong cách mà bạn có thể lựa chọn cho căn nhà của mình:

Phong cách thiên nhiên

Đây có lẽ là chủ đề phổ thông và được nhiều người lựa chọn trang trí cho bức tường nhiều nhất. Phong cách thiên nhiên có thể là phong cảnh núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, hay đơn giản và nhẹ nhàng hơn là những bông hoa siêu lớn, đem đến cho không gian màu sắc nổi bật. Một bức tranh sơn tường không nhất thiết phải bao phủ toàn bộ cả bức tường ấy để có hiệu ứng thị giác, mà chúng chỉ cần là những nét vẽ tô điểm với bố cục đẹp mắt.

Nếu bạn muốn bao phủ bức tường bằng cảnh quan núi non, sông nước hùng vĩ hay cảnh làng quê Việt Nam xưa, tin chắc rằng bạn phải có năng khiếu vẽ. Bởi những phong cảnh như vậy luôn đòi hỏi kỹ thuật cao. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người nhận làm những tác phẩm như vậy, nên bạn không cần phải ra tay mà có thể thuê người để vẽ.

Còn nếu bạn muốn tự tay làm một tác phẩm đơn giản của riêng mình, hãy bắt đầu với việc phác thảo chúng để dễ vẽ hơn. Sau đó, hãy cứ thỏa sức sáng tạo bằng việc tự do vẽ bằng bút chì một vài dãy núi trên tường, một vài bông hoa, quả, con vật,... rồi tô từng phần bằng sơn màu tùy thích. Bắt đầu từ trên và dần xuống dưới, hãy để cho nó khô dần trước khi bắt đầu tiếp theo. Khi chỗ sơn đã khô, bạn có thể xóa các đường viền đó bằng tẩy, hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đè màu sơn lên nếu chúng là màu tối. Chú ý kích thước của hình vẽ sao cho phù hợp mà không bị hòa lẫn bởi đồ nội thất và trang trí đầy màu sắc trong phòng cũng là điều quan trọng. Bạn cũng nên cẩn thận đừng để màu sơn vương vãi ra sàn, bằng cách đeo găng tay và che sàn nhà, ván chân tường và tường bên dưới bức tranh tường bằng những tấm lót.

Phong cách đơn giản

Những bức tranh mang phong cách đơn giản rất được ưa chuộng đối với giới trẻ bởi tính nhanh, gọn và dễ dàng thực hiện. Đơn giản không có nghĩa là tầm thường, không cần phủ đầy kín bức tường bằng nhiều gam màu và những chi tiết khó nhằn. Phong cách đơn giản trong tranh vẽ tường đôi khi chỉ là một hình vẽ với gam màu tối giản, hoặc những họa tiết giống nhau được lặp đi lặp lại.


Đối với các đường thẳng, hãy vạch ra các cạnh dài và các mức phù hợp, sau đó di chuyển nó lên hoặc xuống để có các đường sọc cao hơn. Hãy chọn chiều rộng và khoảng cách giữa những thứ trông đẹp nhất cho không gian căn phòng của bạn. Lưu ý để màu khô, sau đó các bạn mới nên vẽ những màu khác bên cạnh hoặc đè lên để tạo được ranh giới giữa các màu. Còn nếu các bạn chọn màu loang thì việc này sẽ dễ hơn nhiều khi không cần đợi màu khô mà vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện bức tranh một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, đối với những mẫu vẽ mang phong cách đơn giản, bạn cũng có thể sử dụng máy chiếu để phóng hình vẽ lên tường, sau đó tô theo từng đường nét của hình vẽ ấy. Điều này không chỉ giúp hình vẽ đẹp hơn khi bạn không có năng khiếu vẽ, mà còn giúp cho những họa tiết được đều nhau, kích thước cũng được ổn định hơn.

Phong cách hình học, trừu tượng

Đây là những phong cách khá đơn giản để thiết kế. Nếu bạn muốn vẽ hình học, chỉ cần phác họa bằng bút chì và sau đó tô màu theo những gì bạn đã làm trước đó. Hãy biến một bức tường trắng trống thành tâm điểm của căn phòng với một vài hình dạng khối được sơn lên. Tuy nhiên, để tránh rối mắt, bạn chỉ nên chọn khoảng 20-30 hình lục giác chồng lên nhau và chọn 4-6 màu khác nhau để sơn chúng. Cách đơn giản nhất là hãy tự vẽ chúng, và không cần lo tới kích thước bởi sự xáo trộn vẫn tạo nên được phá cách riêng của chủ nhân. Còn nếu bạn là người ưa thích sự hoàn hảo và cố định, có thể nghĩ tới việc sử dụng máy in và in những hình dạng bạn muốn, sau đó phác họa theo viền hình rồi sơn màu theo sở thích của bạn.


Phong cách trừu tượng không chỉ khiến bức tranh của bạn thêm phần độc đáo và mang nét suy nghĩ riêng, nó còn là sản phẩm độc nhất vô nhị do chính bạn tạo ra. Tùy theo đó là bạn suy nghĩ ra ý tưởng. Còn nếu bạn có ý định sử dụng những mẫu trừu tượng có sẵn, thì cũng rất đơn giản, bạn có thể phác họa bằng cách in chúng ra, hoặc sử dụng máy chiếu để vẽ theo các nét có sẵn.

Phong cách cổ điển


Phong cách cổ điển hầu hết được sử dụng tại các ngôi nhà mang đậm nét châu Âu. Hình ảnh những vị thần luôn là lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu. Và tất nhiên, những bức tranh với độ khó cao và đòi hỏi tinh xảo thì hầu hết đều do những thợ chuyên làm đảm nhiệm công việc này. Những thiết kế sẽ thường nằm ở trên vòm hay trên trần của căn phòng, tạo điểm nhấn đặc biệt.

Phong cách dành cho trẻ em


Thiết kế hình vẽ cho trẻ luôn rất dễ dàng, chỉ cần chúng thích một nhân vật hoạt hình, một con vật hay một loại hoa, quả,... nào đó thì những vật dụng ấy đều trở thành cảm hứng trang trí cho căn phòng ấy. Tranh vẽ tường sẽ thể hiện được sở thích của trẻ, đồng thời cũng khiến chúng thích thú và coi đó là món quà đặc biệt mà cha mẹ dành tặng mình./.

Tác giả: CTV Bảo Linh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP