Du lịch

Những ngôi chợ cổ nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn

Không chỉ là trung tâm thương mại quan trọng, những khu chợ cổ nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn còn là điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nằm tại trung tâm Quận 1, TP HCM, chợ Bến Thành là khu chợ cổ nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn, được xem là một biểu tượng lịch sử của thành phố sôi động này.

Ban đầu, chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, đến khoảng giữa năm 1911, do ngôi ngôi chợ cũ xuống cấp, nhà cầm quyền đã cho phá bỏ và xây cất một khu chợ mới lớn hơn gần ga xe lửa Mỹ Tho (nay là Bến xe Sài Gòn), tức là địa điểm chợ Bến Thành ngày nay.

Ngôi chợ mới do hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912 - 1914. Kể từ khi khánh thành, chợ Bến Thành hoạt động liên tục và là một tụ điểm thương mại quan trọng của Sài Gòn trong 100 năm qua. Vào năm 1985, chợ được cải tạo và sửa chữa lớn, nhưng kiến trúc cơ bản được giữ nguyên.

Nằm trên đường Tháp Mười thuộc quận 6, TP HCM, chợ Bình Tây là khu chợ nổi tiếng với lịch sử gần 100 năm và kiến trúc độc đáo của người Hoa ở đất Chợ Lớn xưa.

Chợ được thương nhân người Hoa là ông Quách Đàm (1863 – 1927) bỏ tiền ra xây dựng trên mảnh đất sình lầy rộng trên 25.000m2 ở thôn Bình Tây, khởi công từ năm 1928 và hoàn thành năm 1930. Dù được xây dựng bằng xi măng cốt thép theo kĩ thuật phương Tây nhưng lại mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa.

Ngay sau khi được đưa vào hoạt động, chợ Bình Tây nhanh chóng trở thành khu kinh doanh sầm uất, giữ tính chất đầu mối bán buôn khắp Nam Kỳ lục tỉnh, trong nước và các nước láng giềng. Vào các năm 1992 và 2006, chợ đã được trùng tu, cải tạo lớn, nhưng kiến trúc cũ vẫn được giữ nguyên. Hiện tại, chợ đang nằm trong một đợt trùng tu mới.

Nằm trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM, chợ Tân Định được xây dựng vào năm 1926, là một trong những ngôi chợ lâu đời nhất của Sài Gòn.

Nét nổi bật của chợ là mặt trước được thiết kế khá độc đáo với ba tháp chuông, một tháp nằm ở giữa và hai tháp ở hai bên.

Sau gần 100 năm tồn tại, chợ Tân Định vẫn là một trung tâm thương mại quan trọng của khu vực trung tâm Sài Gòn.

Nằm ở trung tâm quận Thủ Đức, TP HCM, chợ Thủ Đức là một khu chợ cổ gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất Thủ Đức từ thuở hoang sơ đến ngày nay.

Theo các tư liệu lịch sử, người lập ra chợ là tiền hiền Tạ Dương Minh, hiệu Thủ Đức, một thương gia người Hoa sống dưới thời vua Minh Mạng. Sau gần 2 thế kỷ tồn tại, chợ đã được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn lưu giữ được những nét kiến trúc cổ kính.

Ngày nay, dù Trung tâm thương mại Thủ Đức hiện đại đã được xây dựng kế bên, chợ Thủ Đức vẫn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân khu vực.

Tác giả bài viết: Quốc Lê

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP