Giáo dục

Những lưu ý tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển trường quân sự

Phần lớn trường trong khối quân sự chỉ tuyển thí sinh nam, 3 học viện tuyển thí sinh nữ với chỉ tiêu rất ít. Ngoài ra, việc điều chỉnh nguyện vọng được thực hiện theo nhóm ngành.

Công tác tuyển sinh trường quân đội năm 2022 về cơ bản giữ nguyên như năm 2021. Để tránh trượt oan, đăng ký nhầm, thí sinh cần lưu ý một số điểm trong tuyển sinh của 17 trường.

Thí sinh nữ muốn vào trường quân sự chỉ có thể đăng ký vào một số ngành của Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Khoa học Quân sự. Ảnh minh họa: Nhật Sinh.

Chỉ 3 trường tuyển thí sinh nữ

Trường quân đội quy định đối tượng tuyển sinh là quân nhân đang tại ngũ hoặc đã xuất ngũ trong độ tuổi 18-23, thanh niên ngoài quân đội trong độ tuổi 17-21 tuổi.

Các trường quân đội đều chỉ tuyển thí sinh nam, chỉ 3 học viện tuyển thí sinh nữ (Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự, và Học viện Khoa học Quân sự) với chỉ tiêu rất ít.


Cụ thể, với Học viện Quân y, thí sinh nữ có thể đăng ký xét tuyển ngành Y khoa (bác sĩ đa khoa). Trong đó, với thí sinh có hộ khẩu thường trú ở phía bắc, trường xét tuyển 16 thí sinh nữ. Con số này đối với thí sinh có hộ khẩu thường trú ở phía nam là 8.

Trường xét tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển thẳng 6 thí sinh nữ, gồm 4 chỉ tiêu cho thí sinh phía bắc và 2 chỉ tiêu phía nam.

Học viện Kỹ thuật Quân sự dành 13 chỉ tiêu để tuyển thí sinh nữ có hộ khẩu thường trú ở phía bắc, 6 chỉ tiêu cho thí sinh nữ ở phía nam hệ đào tạo kỹ sư quân sự. Số lượng xét tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh nữ là 3 em ở phía bắc, 2 em ở phía nam.

Học viện Khoa học Quân sự tuyển tất cả 8 thí sinh nữ cho các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nga, Ngôn ngữ Trung Quốc, Quan hệ quốc tế, chỉ tiêu được chia đều cho việc xét tuyển thông thường và xét tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo nhóm ngành quy định. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Điều chỉnh nguyện vọng theo nhóm ngành

Năm 2020, một thí sinh ở Thanh Hóa đạt hơn 27 điểm khối A nhưng không trúng tuyển vào trường đăng ký dù điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn.

Thí sinh này trượt do không đọc kỹ quy định, điều chỉnh nguyện vọng trong khối trường quân sự song không theo đúng nhóm ngành. Rút kinh nghiệm từ trường hợp này, quy định nhóm ngành trong đăng ký xét tuyển được lưu ý rất kỹ.

Theo quy định, với các trường quân đội, thí sinh nộp hồ sơ sơ tuyển, được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường.

Nhóm 1 gồm các học viện Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ Chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

Nhóm 2 gồm Học viện Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không - Không quân (hệ Kỹ sư hàng không).

Ngoài ra, nếu đăng ký xét tuyển trường quân đội, thí sinh cần đặt nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1) vào đây.

Lưu ý tiêu chí phụ

Năm nay, các trường quân đội năm nay vẫn xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 và xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT. Tổ hợp xét tuyển giữ nguyên như năm 2021.

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm chuẩn, số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, trường áp dụng tiêu chí phụ là điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển.

Ngoài ra, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường quân đội phải qua việc sơ tuyển (lý lịch, sức khỏe). Năm nay, thời gian sơ tuyển của các trường quân đội diễn ra từ ngày 15/3 đến trước ngày 20/5.

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP