Trong tỉnh

Nhiều hạng mục trọng điểm cao tốc nối Nghệ An với Hà Tĩnh có sự bứt tốc

Công trường xây dựng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt những ngày này diễn ra sôi động với những hạng mục trọng điểm đang đạt những tiến độ tích cực như hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Hưng Đức…

Công trình trọng điểm nhất của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là hầm Thần Vũ có tiến độ tích cực thời gian gần đây. Ảnh: BNEWS phát

Những ngày cuối tháng 8, ghi nhận của phóng viên TTXVN trên toàn công trường xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt nối 2 tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh diễn ra sôi động với những hạng mục trọng điểm đang đạt những tiến độ tích cực như hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Hưng Đức… Đây là cơ sở quan trọng để đưa dự án về đích vào tháng 5/2024.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), thời điểm hiện tại, trên toàn dự án các nhà thầu đang huy động khoảng 100 mũi thi công. So với thời điểm đầu năm, số nhân lực tham gia dự án tăng từ 1.200 lên hơn 1.800 kỹ sư, công nhân.

Số lượng máy móc thiết bị cũng được các nhà thầu huy động tưng từ 468 lên 771 đầu máy, thiết bị, cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu của dự án. Giá trị sản lượng thi công trung bình mỗi tuần, mỗi tháng tại dự án cũng tăng lên đáng kể với 80 tỷ đồng/tuần và hơn 300 tỷ đồng mỗi tháng.

Đồ bê tông mặt cầu Thần Vũ 2 thuộc gói thầu XL02 cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt. Ảnh: BNEWS phát

Tại công trình trọng điểm nhất của dự án là hầm Thần Vũ, ông Nguyễn Quốc Việt cho hay, việc đào hầm Thần Vũ đang bước vào chặng đường cuối. Hiện tại hạng mục này có 4 mũi thi công chính với khoảng 100 kỹ sư, công nhân. Tính toán trung bình mỗi ngày, có tổng cộng khoảng 8m hầm được đào thông. Với tốc độ như vậy, dự kiến nhánh phải hầm Thần Vũ sẽ được đào thông vào ngày 20/9 tới đây. Nhánh trái hầm sẽ được thông sau đó khoảng 1 tháng (dự kiến 20/10). Nếu đạt được đúng các mốc thời gian này, tiến độ đào hầm vượt 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Kế tiếp hầm Thần Vũ là hạng mục cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… thuộc gói thầu XL02 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận. Đại tá Lê Đức Hào, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 2 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh Đoàn 12) cho biết, các hạng mục của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện riêng phần đường là 5,42 km; trong đó, có 2,6km phải xử lý nền đất yếu. Về phần cầu, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công 6 cầu có tổng chiều dài 3,09km; trong đó có 2 cầu lớn là cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ và 4 cầu nhỏ là ĐH264, cầu vượt N5, cầu vượt QL48E, cầu Nghi Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại gói XL02 đạt tỷ lệ 59,1% giá trị sản xuất tương đương với 762,5 tỷ đồng.

Cầu Thần Vũ 2 tiến độ đang được nhà thầu đảm bảo. Ảnh: BNEWS phát

Để hoàn thành các hạng mục tại gói thầu XL02 về đích vào tháng 5/2024, Đại tá Lê Đức Hào cho hay, xác định không còn đường lùi về tiến độ, lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đề ra nhiều giải pháp, phân tích, đánh giá từ tổng thể đến chi tiết đề đưa ra những phương án đột phá và phù hợp nhất cho từng giai đoạn thi công. Hiện, Tổng công ty đã bố trí 6 đơn vị tinh nhuệ, tổ chức 22 mũi thi công 3 ca liên tục. Trên công trường luôn có quân số khoảng 320 nhân lực cùng khoảng 151 đầu xe máy, thiết bị các loại đảm bảo thi công các hạng mục của gói thầu.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình triển khai gói thầu, Đại tá Lê Đức Hào cho hay, trong thời gian thi công không chỉ riêng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn mà tất cả các nhà thầu của dự án Diễn Châu – Bãi Vọt gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng đột biến so với thời điểm đấu thầu dẫn đến giá thành dự án tăng khoảng 12-15%.

Nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công mặt cầu Ồ Ồ tại gói thầu XL02. Ảnh: BNEWS phát

Ngoài ra, khó khăn tại gói thầu XL02 còn đến từ việc mỏ đất tại địa phương bị dừng cấp hơn 4 tháng qua, nhà thầu phải mua đất tại mỏ Diễn Yên, Đô Lương và chấp nhận bù thêm 40.000đồng/m3 đất đắp. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát việc tăng giá vật liệu. Với nguồn cung vật liệu hiện đang khan hiếm, đặc biệt là vật liệu đắp, đề nghị cơ quan chức năng cho phép các mỏ nâng trữ lượng khai thác, đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án.

Xác định khối lượng công việc tại dự án còn rất nhiều, kết thúc năm 2023, phấn đấu giá trị sản lượng thi công của gói XL02 phải đạt hơn 600 tỷ đồng, lũy kế thực hiện phải đạt 1.000 tỷ đồng đạt gần 80% giá trị hợp đồng), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết đã yêu cầu các đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp qua đó bứt tốc tiến độ của gói thầu.

Công trình cầu Ồ Ồ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: BNEWS phát

Một trong những hạng mục khác cũng đóng vai trò quyết định đến tiến độ của dự án là công trình cầu Hưng Đức dài 4km bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc gói thầu XL04 cũng đang trên đà tăng tốc.

Một trong những hạng mục đóng vai trò quyết định đến tiến độ của dự án là công trình cầu Hưng Đức dài 4km bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đang trên đà tăng tốc. Ảnh: BNEWS phát

Báo cáo của ban điều hành dự án cho thấy, tính đến nay, các hạng mục: cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ đã cơ bản được hoàn thành. Việc lao lắp dầm đã đạt được 356/532 phiến đạt 57,5%, việc đúc hẫng đạt 65/257m3 đạt hơn 25%, bản mặt cầu thi công được 25% khối lượng công việc. Theo lộ trình được xây dựng, vị trí hợp long cuối cùng trên cầu Hưng Đức sẽ được thực hiện vào khoảng tháng 1/2024. Việc thi công mặt cầu, lan can sẽ được triển khai sau đó để đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Việc lao lắp dầm của cầu Hưng Đức đã đạt được 356/532 phiến, đã đúc hẫng đạt 65/257m3, bản mặt cầu thi công được 25% khối lượng công việc. Ảnh: BNEWS phát

Nếu như các công trình hầm xuyên núi, cầu… đang triển khai thuận lợi thì tiến độ thi công đường chính tuyến dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt lại chưa được như kỳ vọng bởi khó khăn trong huy động nguồn đất đắp.

Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu đất đắp khoảng 6,8 triệu m3, cát khoảng gần 3 triệu m3, đá khoảng 1,48 triệu m3. Nguồn vật liệu cát và đá hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, song, nguồn vật liệu đất đắp lại đang gặp khó.

"Tình trạng khó khăn đối với nguồn vật liệu đất đắp hiện nay cơ bản trải dài trên tất cả các gói thầu. Khó khăn nhất là gói thầu XL-02 (khu vực huyện Diễn Châu) và gói thầu XL-04 (khu vực xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Tính đến nay, việc đắp đất nền đường mới đạt khoảng 3,18/6,8 triệu m3 đạt 46,7%.

Các gói thầu xây lắp thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn gặp nhiều khó khăn trong huy động vật liệu đất đắp. Ảnh: BNEWS phát

Các mỏ đất đã được doanh nghiệp chấp thuận cơ bản đáp ứng trữ lượng để cấp cho dự án. Tuy nhiên, do một số mỏ đất đắp nằm ở xa tuyến (khu vực Đô Lương, Nghi Lâm, Thanh Chương) đã làm tăng chi phí vận chuyển dẫn đến làm chi phí xây dựng từ 200% - 300% so với đơn giá dự toán được duyệt. Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

Để kịp thời giải quyết nhu cầu nguồn vật liệu đất đắp hiện nay, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng và các nhà thầu đang tiếp tục tìm kiếm, bổ sung thủ tục một số mỏ đất đắp ở gần tuyến.

Cùng với "nút thắt" về vật liệu, mặt bằng cũng đang là một trong những vướng mắc cản tiến độ thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Theo lãnh đạo doanh nghiệp dự án, hiện, trên tuyến chính đang còn vướng 1 vị trí đường điện cao thế 110KV vị trí phía bắc Quốc lộ 46B tại lý trình Km459+500 thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên nằm trên công địa của gói thầu XL-04.

Ngoài phần cầu, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang nỗ lực thi công 5,42 km phần đường. Ảnh: BNEWS phát

"Do thời gian thi công của dự án chỉ còn khoảng 9 tháng, đường điện này cần được di dời để hòa trả mặt bằng cho dự án trong tháng 9/2023 để không làm ảnh hưởng đến thi công xử lý nền đất yếu (đóng giếng cát) và thi công xà mũ, lao dầm cầu vượt Quốc lộ 46B của nhà thầu", lãnh đạo doanh nghiệp dự án cho hay.

Công trường xây dựng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt những ngày này diễn ra sôi động với những hạng mục trọng điểm đang đạt những tiến độ tích cực như hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Hưng Đức…Ảnh: BNEWS phát

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2023 được đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư) với chiều dài hơn 49km đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 11.157 tỷ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Dự án được khởi công từ tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng vì vậy, dự án mới thực sự được thi công trên toàn tuyến. Dự kiến, dự án sẽ phải hoàn thành trong tháng 5/2024./.

Tác giả: Quang Toàn

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP