Trong nước

Nhiều cán bộ, lãnh đạo ở Đắk Lắk bị xem xét kiểm điểm, xử lý

Với những sai phạm, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhiều lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đang bị xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vừa có văn bản chỉ đạo tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến những sai phạm, khuyết điểm theo Kết luận Thanh tra số 1858 ngày 18/10/2022 của Thanh tra Chính Phủ.

Một dự án nhà ở xã hội với nhiều sai phạm tại Đắk Lắk mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo đó, đối với khuyết điểm của UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh và các Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách lĩnh vực có những khuyết điểm, sai phạm được nêu tại kết luận thanh tra, tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh tham mưu tỉnh tổ chức cuộc họp rà soát các khuyết điểm và hoàn thiện bản kiểm điểm của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức họp kiểm điểm theo quy định.

Tỉnh giao người đứng đầu, các cơ quan, đơn vị rà soát các cá nhân có liên quan đến sai phạm làm bản tự kiểm điểm về những nội dung sai phạm, khuyết điểm và có tự nhận hình thức kỷ luật phù hợp đối với các hành vi sai phạm.

Chuẩn bị đầy đủ các báo cáo, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các nội dung sai phạm; tổng hợp bản kiểm điểm, trích ngang lý lịch của các cá nhân và gửi về UBND tỉnh trước ngày 1/3 để tổ chức họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Cụ thể, Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD-ĐT, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện M'Đrắk, Krông Búk, Lắk, Ea H'leo, Cư M'gar, Buôn Đôn, Ea Kar, Krông Ana và TP Buôn Ma Thuột bị yêu cầu chịu trách nhiệm đối với các sai phạm, khuyết điểm về thực hiện pháp luật công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Một số dự án lớn tại Đắk Lắk tồn tại nhiều sai phạm, khuyết điểm (Ảnh: Uy Nguyễn).

Giám đốc Sở TN-MT, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột và Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin chịu trách nhiệm sai phạm, khuyết điểm về công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Công ty Lâm nghiệp thuộc tỉnh bị yêu cầu chịu trách nhiệm về sai phạm, khuyết điểm về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, TN-MT, Xây dựng, NN&PTNT, Công Thương, Tài Chính; Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Riêng đối với sai phạm trong việc tham mưu hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh và Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí Nguyễn Kim, các đơn vị bị yêu cầu chịu trách nhiệm gồm Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở TN-MT

Sai phạm, khuyết điểm trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 66 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng (TP Buôn Ma Thuột) làm thất thu ngân sách ước tính trên 2,4 tỷ đồng. Các đơn vị chịu trách nhiệm gồm Sở Tài chính, Sở TN-MT, UBND TP Buôn Ma Thuột.

UBND TP Buôn Ma Thuột cũng bị yêu cầu chịu trách nhiệm về sai phạm trong việc cho chủ trương các hộ dân hiến đất mở đường hẻm trong khu vực dân cư để tạo điều kiện cho phép các hộ tách thửa chuyển mục đích sang đất ở.

Ngoài ra, UBND huyện Cư Kuin và TP Buôn Ma Thuột cũng được xác định có sai phạm trong việc cho phép các hộ dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số lượng lớn, sau đó tách thửa, chuyển nhượng chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, làm thất thu ngân sách.

Như Dân trí phản ánh, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận Thanh tra số 1858 trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Qua đó, nêu rõ những sai phạm, tồn tại tại địa phương và yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ kết quả thanh tra, tiến hành chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, tồn tại, vi phạm.

Đồng thời, giao Sở Nội vụ hướng dẫn việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, tồn tại đã được nêu trong kết luận thanh tra.

Tác giả: Trương Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP