Chị Hương chia sẻ: Tiêm thì tôi chưa làm được vì tôi chưa đi học. Chỉ có khi trẻ nóng thì chị đắp khăn cho trẻ rồi chuyển lên bệnh viện. Khi trẻ đau bụng thì tôi cho bôi dầu gió, sau đưa trẻ lên Bệnh viện.
Trường Mầm non Giai Xuân 2 nằm cách trung tâm huyện Tân Kỳ 20 km. Đây được coi là đơn vị có cơ sở vật chất vào hàng kém nhất của huyện Tân Kỳ. Trường có hơn 320 trẻ theo học thì có tới 80% là con em dân tộc Thổ. Cha mẹ sáng ra đã lên rẫy, tối mịt mới trở về nên con em thường phó thác cho cô giáo, kể cả khi trẻ bị cảm, sốt. Vì vậy, mà với “chú Long bảo vệ”, việc khám, cặp nhiệt độ cho các cháu là việc làm khá thường xuyên, khi mà bảo vệ trường kiêm luôn y tế.
Cô giáo Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Giai Xuân - Tân Kỳ cho biết: Theo thông tư quy định không cho phép hợp đồng nhân viên, giáo viên dưới mọi hình thức, sau đó vì nhu cầu nhân viên y tế trong trường rất quan trọng, đặc biệt với bậc học mầm non. Năm học 2015-2016 trường đã hợp đồng nhân viên bảo vệ. Anh này cũng có bằng của y tế. Trong hợp đồng là bảo vệ nhưng trong thỏa thuận anh cũng nhất trí kiêm nhiệm thêm công tác y tế trường học.
Nhân viên y tế có trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì làm việc theo hợp đồng danh nghĩa khác trong khi nhân viên y tế kiêm nhiệm chính thức thì lại không có chuyên môn. Thực tế này không chỉ ở ngành giáo dục của huyện Hưng Nguyên hay Tân Kỳ mà là ở hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong số 1.570 trường học ở cả 4 cấp của Nghệ An thì có đến 80% nhân viên y tế không đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó có tới 648 giáo viên, thư viện viên, thủ quỹ và thậm chí là bảo vệ kiêm nhiệm công việc của nhân viên y tế. Mặc dù biết tầm quan trọng của nhân viên y tế nhưng với các trường “cái khó đành bó cái khôn”.
Thầy giáo Hoàng Văn Thụ-Trưởng phòng GD- ĐT huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: Tôi thấy thực sự là rất cần thiết ở tại các trường từ mầm non, tiểu học kể cả THCS cũng thế thôi. Bình thường thì không có vấn đề gì nhưng khi có sự cố thì ai là người giải quyết. Muốn vậy thì phải bố trí biên chế thì mới có nhân viên được chứ không có thì phải chịu rồi.
Với xu thế các trường học tiến tới học ngày 2 buổi hay bán trú thì nhân viên y tế nhà trường, ngoài nhiệm vụ theo dõi, phát hiện, chẩn đoán bệnh cho học sinh còn phải là người biết sơ cứu, xử lý thành thạo các tình huống đột xuất. Nên chăng, việc tìm ra giải pháp tối ưu giữa ngành y tế, giáo dục và các đơn vị liên quan là rất cần thiết nhằm đảm bảo phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần cho các em.
Tác giả bài viết: An Duyên
Nguồn tin: