Nhà đẹp

Nhà vườn xếp độc đáo giữa lòng Sài Gòn

Nhà vườn xếp với hệ thống thông gió tự nhiên thông qua các mặt tiền giúp tiết kiệm được một nguồn năng lượng lớn trong điều kiện khí hậu Sài Gòn.

Công trình nằm ở TP HCM, được hoàn thiện bởi VTN Architects của KTS trưởng Võ Trọng Nghĩa.

Ngôi nhà được thiết kế cho một cặp vợ chồng 30 tuổi và mẹ của họ, là một nhà ống điển hình được xây dựng trên mảnh đất rộng 4m và dài 20m. Mặt tiền và mặt sau là các lớp bê tông rỗng khối để trồng cây.

Khoảng cách giữa giàn trồng và chiều cao giàn trồng được điều chỉnh theo chiều cao của cây dao động từ 25cm đến 40cm. Để dễ tưới cây và chăm sóc, nhóm thiết kế đã sử dụng các đường ống tưới tự động bên trong chậu trồng cây.

Với vẻ ngoài độc đáo, thích hợp khí hậu nhiệt đới, KTS đặt tên công trình là Stacking Green (Nhà vườn xếp).

Nhà có rất ít tường ngăn để giữ cho nội thất thông thoáng và tầm nhìn ra mặt tiền xanh từ mọi điểm của ngôi nhà.

Vào ban ngày, chúng ta nhận được ánh sáng thay đổi theo thời gian trong ngày được cắt bởi ánh sáng trên cùng ở trung tâm. Vào buổi sáng và buổi chiều, ánh sáng mặt trời xuyên qua lượng lá trên cả hai mặt tiền, tạo ra hiệu ứng bóng đổ đẹp mắt trên các bức tường đá granit, được tạo thành từ các viên đá 2cm xếp chồng lên nhau một cách nghiêm ngặt

Mặt tiền xanh và khu vườn trên mái bảo vệ cư dân khỏi ánh nắng trực tiếp, tiếng ồn đường phố và ô nhiễm. Hơn nữa, hệ thống thông gió tự nhiên thông qua các mặt tiền và 2 đèn chiếu sáng trên cùng cho phép ngôi nhà này tiết kiệm được một nguồn năng lượng lớn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Sài Gòn.

Tường và cửa kính ngăn cách vườn xanh với phòng ngủ.

Phòng tắm đón nắng nhờ giếng trời.

Khi hoàn thành dự án, nhóm KTS mong muốn công trình truyền cảm hứng về sự tái định nghĩa kiến trúc, tăng cường cây xanh như một nét đặc trưng, giúp diện mạo thành phố trở nên khác biệt, độc đáo với nhiều cây xanh nhiệt đới trong tương lai.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP