Trong tỉnh

Nhà máy nước hàng chục tỷ bỏ hoang vì... thiếu nước

Dù hoàn thành đã 4 năm, nhưng nhà máy nước sạch có số vốn đầu tư gần 26 tỷ đồng ở Nghệ An vẫn đang phải bỏ hoang vì... thiếu nước.

Nhà máy nước sạch Hưng Thông (xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được xây dựng năm 2009 với số vốn đầu tư gần 26 tỷ đồng.

Nhà máy có công suất thiết kế 1.000 m3/ngày đêm, với nhiều hạng mục như: nhà điều hành, mạng lưới đường ống cấp nước, khu xử lý, hệ thống điện…

Hưng Thông là địa phương thường xuyên phải chịu hạn hán, tình trạng thiếu nước sạch diễn ra hằng năm vào mùa hè. Nhà máy nước này được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân của xã Hưng Thông khi đi vào hoạt động.

Đến năm 2018, nhà máy nước sạch Hưng Thông cơ bản được hoàn thành với hệ thống nhà làm việc, 2 hồ chứa, khu xử lý và đường ống dẫn nước (mạng lưới cấp nước cấp III) đi qua trước nhà dân.

Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, đến nay nhà máy nước này vẫn chưa thể đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch như người dân mong mỏi bấy lâu nay.

Sau nhiều năm cửa đóng then cài, khuôn viên nhà máy nước này đã um tùm cỏ dại. Nhiều hạng mục của công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, bờ tường xuất hiện những vết nứt kéo dài.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông cho biết, chính quyền xã cũng đã từng nhiều lần có văn bản kiến nghị lên huyện tiếp tục đầu tư, hoàn thiện để nhà máy có thể đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Trước đây, khi khảo sát nhà máy thì sông Hoàng Cần rất nhiều nước, tuy nhiên, những năm trở lại đây, do biến đổi khí hậu nên có những thời điểm lòng sông khô cạn.

Ông Thái Huy Dũng - Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết, nguyên nhân việc nhà máy chưa thể đi vào hoạt động là do thiếu nguồn nước thô đầu vào để sản xuất. Ngoài ra, đường ống cấp nước hiện tại mới chỉ là mạng lưới cấp nước cấp III, chưa vào tận nhà các hộ dân. Bên cạnh đó, trên địa bàn vẫn chưa có đơn vị nhà nước nào đủ chuyên môn để quản lý vận hành nhà máy.

Hiện UBND huyện Hưng Nguyên đang kêu gọi một số đơn vị vào để đầu tư, hợp tác vận hành nhà máy, sớm có nước sạch phục vụ nhân dân.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP