Pháp luật

Người phụ nữ ở Sài Gòn 'sập bẫy' đại tá Mỹ dỏm

Quen người xưng là đại tá lục quân Mỹ, bà Dương mất 80 triệu đồng khi được nhờ giữ tập tài liệu "mật" cùng số ngoại tệ lớn.

Ngày 15/8, Công an quận 1 (TP HCM) phát đi thông báo triệu tập nam thanh niên 28 tuổi, ngụ Tiền Giang, để làm rõ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, bà Dương (63 tuổi, ngụ quận 1) quen người đàn ông ngoại quốc trên mạng xã hội tên Charles Young. Ông này nhận là đại tá lục quân Mỹ, thường xuyên tham gia ở những vùng chiến sự nguy hiểm.

Qua các lần trò chuyện từ đầu năm, hai bên thân thiết, chia sẻ nhiều buồn vui trong cuộc sống. Khoảng một tháng sau Charles nói "sắp tham gia nhiệm vụ quan trọng" nên nhờ bà Dương giữ "hồ sơ tối mật".

Đến giữa tháng 3, bà nhận được điện thoại của người xưng là John Diplomat - cấp dưới của đại tá Charles Young. Ông ta cho biết kiện hàng sếp gửi cho bà đã đến sân bay Nội Bài nhưng bị hải quan giữ lại vì phát hiện bên trong có nhiều ngoại tệ. Bà Dương phải đưa tiền làm "phí bôi trơn" mới lấy được kiện hàng về.

Tin lời, bà đã chuyển gần 80 triệu đồng vào tài khoản tại Việt Nam do John cung cấp. Ngay tối đó Charles gọi cho bà, nói rằng hải quan "làm khó" nên cần chuyển thêm hơn 200 triệu đồng nữa mới lấy được hàng ra, đồng thời trấn an đừng lo lắng vì trong kiện hàng có rất nhiều tiền muốn tặng bà.

Nghi ngờ mình trúng kế nhóm lừa đảo, bà Dương không làm theo và đến công an trình báo.

Công an quận 1 xác định số tài khoản bà Dương chuyển tiền là của nam thanh niên ngụ Tiền Giang. Do anh này đã đi khỏi nơi cư trú nên cảnh sát phát thông báo tìm kiếm.

Công an TP HCM từng triệt phá nhiều băng nhóm lừa đảo người nước ngoài với thủ đoạn tương tự. Nhóm này làm quen với các phụ nữ, vờ tặng quà triệu USD đánh vào lòng tham của nạn nhân rồi yêu cầu chuyển tiền "bôi trơn" để chiếm đoạt. Rất nhiều người đã sập bẫy, bị lừa tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nhiều người khác bị chúng mua chuộc, cung cấp tài khoản ngân hàng và rút tiền nạn nhân chuyển vào cho chúng.

* Tên nạn nhân được thay đổi.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP