Xã hội

Người phụ nữ mang khối u 50kg lớn nhất Việt Nam

Khối u ổ bụng to như một quả bóng căng phồng nặng đến 50 kg khiến người phụ nữ sống ở An Giang không thể đi; ăn, nằm, ngồi đều vô cùng khó khăn.

Ngày 14-5, BV Đại học Y dược TP.HCM (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận và mổ giải cứu thành công cho chị ĐTT (sinh năm 1979, sống ở An Giang) mang khối u buồng trứng nặng tới 50kg. Các bác sĩ đã lấy ra 48 lít dịch, được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít và 3kg vỏ khối u. Sau ca mổ, chị T. đã hồi tỉnh, chỉ số tim mạch, huyết áp ổn định, ăn uống bình thường và có thể xuất viện.

Khó khăn của ca phẫu thuật là bệnh nhân đã được chỉ định mổ nhiều lần tại nhiều bệnh viện khác nhau nhưng do tiền sử có vấn đề tim mạch nên buộc phải hoãn cuộc mổ, dẫn đến khối u ngày càng to.

Thời gian gần đây, chị T. tưởng chết đến nơi vì chị không thể đi được và gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn, nằm, ngồi.

Dịch và vỏ khối u được lấy ra khỏi ổ bụng chị T. Ảnh: BV

Ths-BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV, người trực tiếp phẫu thuật và hút dịch khối u cho chị T. cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả ekip phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet ra khỏi thành bụng. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm trong phẫu thuật, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phối gây rối loạn huyết động học”.

Bụng chị T. đã xẹp xuống sau ca phẫu thuật nhưng thời gian tới cần cắt bớt da thừa, tạo hình thẩm mỹ cho da bụng. Ảnh: HL

Cũng theo các bác sĩ, trường hợp khối u ổ bụng của chị phát triển đến 50 kg là khá hiếm, có thể được ghi nhận là khối u lớn nhất Việt Nam và thế giới từ trước đến nay. Tuy u lành tính nhưng không được phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ ngày càng to, gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp...Khối u trong cơ thể nói chung và u buồng trứng nói riêng nên đến các cơ sở uy tín để được điều trị triệt để trong giai đoạn sớm.

Tác giả: H.LAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: u ổ bụng ,khối u

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP