Trong nước

Người dân khởi kiện chủ tịch tỉnh Quảng Nam 'đòi' lại nhà đất, tỉnh đề nghị tòa bác đơn

Một người dân ở TP Hội An khởi kiện chủ tịch và UBND tỉnh Quảng Nam, buộc trả lại diện tích đất và nhà, UBND tỉnh này đề nghị tòa án bác đơn khởi kiện.

Một người dân ở TP Hội An đã khởi kiện chủ tịch và UBND tỉnh Quảng Nam buộc trả lại diện tích đất và nhà. Trong ảnh là TP Hội An - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 8-6, UBND tỉnh Quảng Nam cho hay ông Hồ Quang Bửu - quyền chủ tịch UBND tỉnh - đã ký công văn gửi TAND tỉnh Quảng Nam về việc ý kiến trong vụ án hành chính do ông Thái Thọ Triết (trú TP Hội An) khởi kiện.

Trước đó, ngày 30-5, UBND tỉnh nhận được thông báo của tòa án về việc thụ lý sơ thẩm vụ án hành chính do ông Triết khởi kiện yêu cầu hủy quyết định số 3749 (năm 2014) của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Điểm đòi lại nhà đất số nhà 35, đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An.

Bên cạnh đó buộc UBND tỉnh trả lại cho gia đình ông Triết diện tích đất và nhà ở thuộc thửa đất số 12, số nhà 35, đường Nguyễn Thái Học.

Qua xem xét hồ sơ vụ việc và chứng cứ có liên quan, chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến.

Xét nguồn gốc và quá trình quản lý, sử dụng, ngôi nhà số 35 đường Nguyễn Thái Học là tài sản do ông Thái Chấn Phong và bà Nguyễn Thị Điểm (là người thân của ông Triết) xây dựng, sử dụng trước năm 1979.

Ngày 26-7-1979, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) ban hành quyết định số 1326 về trưng mua và mua lại nhà tư sản thương nghiệp trong đó có ngôi nhà số 35 Nguyễn Thái Học.

Theo thông báo ngày 20-12-1979 của Hội đồng phân cấp, định giá trưng mua nhà của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) thì ngôi nhà số 35 đường Nguyễn Thái Học có diện tích 197,50m2 giá trưng mua là 5.947,72 đồng (năm nghìn chín trăm bốn mươi bảy đồng, bảy mươi hai hào).

Sau khi có quyết định trưng mua tài sản, ông Thái Chấn Phong đã giao nhà và UBND thị xã Hội An (nay là UBND TP Hội An) bố trí cho Công ty Dược phẩm Quảng Nam - Đà Nẵng sử dụng mở cửa hàng bán thuốc tân dược.

Từ năm 1992 - 1996 nhà đất nêu trên bỏ trống, từ năm 1997 đến tháng 5-2014 sử dụng làm nơi lưu trú cho học sinh và cán bộ xã Tân Hiệp, TP Hội An. Từ tháng 6-2014 đến tháng 2-2023 giao cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Nam quản lý, sử dụng.

Tháng 2-2023 đơn vị này đã bàn giao ngôi nhà nêu trên cho Phòng quản lý đô thị TP Hội An quản lý, sử dụng cho đến nay.

Như vậy, Nhà nước đã có quyết định quản lý và thực tế đã quản lý, bố trí sử dụng từ năm 1979 cho đến thời điểm hiện nay đối với ngôi nhà trên.

Theo quy định tại nghị quyết sổ 23 của Quốc hội, nghị quyết số 755 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nghị định số 127 của Chính phủ thì chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định số 3749 về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Điểm với nội dung không chấp nhận đơn khiếu nại của bà đòi lại ngôi nhà số 35 Nguyễn Thái Học là có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Lê Trung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP