Xã hội

Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao: Chính quyền nói gì?

Sau bài viết phản ánh về vụ việc, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để tìm hiểu thêm thông tin.

Sau bài viết “Quảng Bình: Nghi vấn tổ chức tour du lịch "0 đồng" rồi bán hàng giá cao cho người cao tuổi” phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với đại diện chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhằm tìm hiểu thông tin về việc bán sản phẩm của đơn vị có tên “Viện nghiên cứu đông trùng hạ thảo Việt Nam” địa chỉ tại số 07, đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình).

Khác với hình ảnh và thông tin ghi nhận của phóng viên ghi lại cảnh có nhiều xe du lịch đưa đón nhiều đoàn người ra vào căn nhà số 07 đường Nguyễn Hữu Thọ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, ông Nguyễn Hữu Thuyết, chủ tịch UBND phường Đồng Hải, TP Đồng Hới cho hay: "Vào trưa ngày 21/8 sau khi nhận được thông tin, tôi đã cử đồng chí Phó Chủ tịch phường phụ trách văn xã cùng công an phường phối hợp tổ dân phố đến địa điểm trên vừa để chứng kiến vừa đảm bảo công tác an ninh trật tự và xác minh thông tin. Thời điểm đó chỉ có một, hai người ở địa điểm trên, chúng tôi không thấy xuất hiện đông người như đã phản ánh”.

Thời điểm 11h40 ngày 21/8 tấp nập xe du lịch ra vào đưa đón "khách hàng" (Ảnh: T.H)

“Khi nhận được thông tin đã gọi ngay đồng chí tổ trưởng tổ dân phố và đích thân tôi xuống địa điểm tại số 7 Nguyễn Hữu Thọ và có đứng từ xa quan sát. Chúng tôi chỉ kiểm tra cơ sở có giấy phép hay không còn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thì thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn. Đến hiện tại chính quyền địa phương chưa thấy có đơn vị nào đến đăng ký dừng tour chuyến du lịch để bán hàng cho du khách trên địa bàn”- ông Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cũng thông tin thêm: "Từ trước đến nay các đơn vị doanh nghiệp đến địa bàn phường để nhờ phường xác nhận các giấy giới thiệu để người ta quảng bá sản phẩm thì cá nhân tôi chưa bao giờ xác nhận, đối với phường Đồng Hải trước giờ chưa có chuyện đó".

Ngay sau khi có phản ánh của Báo Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã có buổi làm việc với đại diện cơ sở trên.

Cụ thể, theo văn bản làm việc của Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Quảng Bình, sáng ngày 22/8, tại hộ kinh doanh có tên gọi "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" địa chỉ số 7, đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Đội Quản lý thị trường số 1 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Huy, chủ hộ kinh doanh nói trên để nắm tình hình kinh doanh thực phẩm của hộ kinh doanh này.

Đội Quản lý thị trường số 1 ghi nhận lại toàn bộ nội dung buổi làm việc để nắm tình hình hoạt động của hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam", đồng thời, yêu cầu cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cơ sở “Viện nghiên cứu nấm đông trùng hạ thảo Việt Nam” có địa chỉ tại số 07, đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) (Ảnh: T.H)

Tại buổi làm việc, Đội Quản lý thị trường số 1 đề nghị chủ hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" cung cấp các thủ tục, giấy tờ, chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh và báo cáo thêm về tình hình hoạt động của hộ kinh doanh trong thời gian qua.

Đội Quản lý thị trường số 1 đề nghị chủ hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" cung cấp các thủ tục, giấy tờ, chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh và báo cáo thêm về tình hình hoạt động của hộ kinh doanh trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Huy chủ hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" xuất trình các loại loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh: 29A8014461, đăng ký lần đầu ngày 18/7/2024 do Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố Đồng Hới cấp cùng một số hoá đơn chứng từ và giấy chứng nhận sản phẩm (bản photo).

Theo ông Nguyễn Hữu Huy chủ hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" trình bày: hộ kinh doanh "Viện nghiên cứu nấm Đông trùng hạ thảo Việt Nam" chủ yếu kinh doanh các sản phẩm từ Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Trung ương QUEEN DIAMOND DIOPHACO và Chi nhánh Hòa Bình - Công ty TNHH dược phẩm & Dịch vụ y tế DR QUEEN BIODERMA FRANCE có đầy đủ hóa đơn chứng từ và hồ sơ pháp lý.

Cơ sở kinh doanh mới hoạt động từ ngày 7/8/2024 đến nay cũng chưa bán được nhiều sản phẩm. Nhân dịp vừa khai trương thì cơ sở có tặng một số sản phẩm cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm. Hoạt động kinh doanh vừa mới khai trương nên cũng gặp không ít khó khăn. Mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ thêm cho cơ sở kinh doanh để cơ sở đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, khác với việc “nhân dịp vừa khai trương thì cơ sở có tặng một số sản phẩm cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm” mà chủ hộ kinh doanh trên đã trao đổi với lực lượng Quản lý thị trường, theo phản ánh của chị P (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị- người tham gia trong đoàn): “Có người mượn tiền của chị là chị được tặng quà. Hôm qua có mấy người mượn nên chị cũng được ba hộp đưa về dù không mua. Bạn của chị ở đoàn khác cho những người trong đoàn mượn tiền được tặng bảy, tám hộp quà giá cả mấy triệu đồng, trong đoàn có 30 người thì có hơn phân nửa chi tiền mua các sản phẩm của đơn vị này”.

Trước đó như Báo Công Thương đã có bài viết “Quảng Bình: Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao cho người cao tuổi” về việc rất nhiều người cao tuổi được mời đi du lịch miễn phí sau đó được tư vấn mua các loại thực phẩm chức năng giá từ 2,5 triệu đồng/1 hộp.

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều người tham gia trong đoàn, hình thức quảng bá và mua bán có nhiều điều “không ổn”. Cụ thể, các đoàn đi bằng nhiều xe du lịch được tách vào ngồi các phòng riêng biệt và không được quay phát trực tiếp bằng điện thoại. Sau đó sẽ có người tư vấn với nhiều chương trình hấp dẫn và ưu đãi, có thể mua nhiều sản phẩm cùng lúc và bên bán cho nợ.

Tác giả: Kiến Giang

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP