Kinh tế

Nghi Lộc: Sau mưa, giá rau xanh tăng mạnh

Mưa lớn hai ngày qua làm cho nhiều diện tích rau trên địa bàn huyện Nghi Lộc bị ngập úng, giập nát. Do đó, nguồn rau xanh khan hiếm, đồng nghĩa giá rau xanh tại các chợ cũng đồng loạt tăng từ 30 đến 50%.

Qua khảo sát tại các chợ trên địa bàn huyện Nghi Lộc, sau mưa giá bán các loại rau cải, rau muống, rau ngót, mướp đắng… tăng 1.000 - 3.000 đồng/bó so với trước đó.

Cụ thể, tại chợ Nghi Trung, chợ Thị Trấn Quán Hành, chợ Quán Nghi Hoa rau muống, rau cải có giá từ 6.000-7.000 ngàn đồng/bó (tăng giá gấp đôi so với ngày thường trước khi mưa). Chị Thu Hà ở khối 3 - thị trấn Quán Hành cho biết: Mấy hôm nay, tôi khó nghĩ khi không biết mua những gì hợp lý về giá cả, chất lượng cho bữa ăn của gia đình, bởi vì trời mưa, mặt hàng nào cũng lên giá, đặc biệt món rau xanh tăng gần gấp đôi ngày thường.

1images1326130 C c m t h ng rau t ng gi 2
Giá rau tăng từ 30-50% sau hai ngày mưa lớn liên tục

Theo giải thích của tiểu thương, mưa lớn khiến nhiều ruộng rau bị ngập nát nên giá rau xanh tăng gấp đôi là điều dễ hiểu. Nhiều loại rau thơm tăng gấp 2 lần. Dự báo trong mấy ngày tới, giá các loại rau xanh giá tiếp tục tăng giá do nguồn cung giảm mạnh. Chị Nguyễn Thị Hoài ở xóm 11 xã Nghi Trung - người chuyên thu mua rau về bán tại chợ Nghi Trung chia sẻ: Do trời mưa, diện tích rau ngâp lụt nên lượng rau xanh khan hiếm. Trước khi chưa có mưa thì rất nhiều người nhập rau cho chúng tôi. Nhưng 2 ngày nay, tuy giá cao gấp đôi ngày thường nhưng cũng rất khan hàng. Tôi đón mãi mới mua được 4 chục bó để bán lẻ lại cho khách hàng.
2images1326131 Ch Nguy n Th thu x m 10 Nghi Trung tranh th h i rau ra ch 2
Một số diện tích rau đã dập lá sau mưa nên bà con tranh thủ thu hoạch để tiêu thụ
3images1326133 Rau mu ng a th ng l i s n n mua ngay
Rau muống đưa thương lái săn đón mua ngay

Hiện, trên địa bàn Nghi Lộc có trên 256 ha rau màu các loại, được trồng chủ yếu ở các xã: Nghi Thuận, Nghi Hoa, Nghi Trung, Nghi Diên, Nghi Thịnh, Nghi Trường... Riêng đối với rau muống, mỗi tháng có thể thu nhập từ 2,5 đến 3 triệu đồng/sào; còn rau cải 5 triệu đồng/sào. Nếu so với sản xuất lúa thì trồng rau cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. Do ảnh hưởng của mưa kéo dài trên diện rộng nên một số diện tích rau đã dập lá gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. Tuy nhiên, vì lượng rau khan hiếm nên dễ bán hơn trước đây. Chị Phạm Thị Hằng - một trong những hộ có diện tích trồng rau nhiều nhất ở Nghi Thuận cho biết: Những ngày này rau bán rất chạy, nên gia đình tranh thủ hái để nhập cho các buôn lái về bán tại các chợ. Giá bán tăng từ 3.000 – 7.000/kg.
4images1326132 Ch Ph m Th H ng x m 5 Nghi Thu n tranh th h i rau b n cho th ng l i
Chị Phạm Thị Hằng xóm 5 Nghi Thuận tranh thủ hái rau bán cho thương lái

Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc cho biết: Trước diễn biến bất thường của thời tiết, UBND huyện chỉ đạo bà con nông dân các địa phương cần chủ động phương án phòng, chống úng. Đồng thời, tích cực chăm sóc các loại rau màu… để bảo đảm nguồn cung ra thị trường. Đặc biệt là để cung cấp cho thị trường tết nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Tác giả bài viết: Thu Hiền- Hồng Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP