Giải trí

Nghệ sĩ Đại Nghĩa hốt hoảng khi biết mình đã... "qua đời"

Giới nghệ sĩ xác nhận thông tin qua các trang báo văn hóa nghệ thuật chính thống, họ không còn "giật mình" trước những tin đồn thất thiệt.

Tin giả NS Đại Nghĩa qua đời

Nghệ sĩ Đại Nghĩa bị cho là đã qua đời trong khi anh chia sẻ mình đang đi diễn trên trang cá nhân. "Mới đăng cách đây 2 giờ luôn mới ghê chứ! Cách đây 2 giờ là lúc tui cùng ca sĩ Anh Duy và chị Mỹ Hạnh đang hát ở chùa…. Hỏng lẽ hát xong cái in hình để lên thờ liền vậy sao ta ? Còn giờ thì tụi tui đang trên đường đến chùa Từ Mãn ở Củ Chi để cúng dường bánh chưng và ăn cơm với thầy trụ trì đây…" – Đại Nghĩa chia sẻ.

Cách đó không lâu, nghệ sĩ Vũ Linh, Thoại Mỹ cũng bị đưa tin trên mạng qua đời do bạo bệnh. Theo nghệ sĩ Đại Nghĩa, anh viết trên trang cá nhân "Bởi mới nói, mọi người hãy cẩn thận với những kênh xàm xí, những trang giả mạo…".

NSND Ngọc Giàu kiến nghị cần phải có biện pháp để xử lý những trang mạng "ác nghiệt" này. "Bây giờ kiếm tiền qua mạng bất chấp, họ lợi dụng sự dễ dãi của một số khán giả cả tin, thích đọc và lan truyền những tin thất thiệt để câu lượng truy cập và ăn tiền trên những thông tin độc ác đó. Cơ quan chức năng thì cho rằng có ai đó thưa kiện thì mới xử" – NSND Ngọc Giàu bức xúc.

Danh hài Hoài Linh

Không chỉ lan truyền tin giả nghệ sĩ qua đời, những trang mạng này còn lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ để đồn đại các tin thất thiệt. Nghệ sĩ Đại Nghĩa viết trên trang cá nhân: "Chẳng hạn như thời gian gần đây mọi người cứ hỏi có phải Đại Nghĩa và Việt Hương đang tặng thuốc nhỏ mắt gì đó không. Tôi xin nhắc lại lần nữa là không có chuyện đó. Nếu có thì trang chính thức của tôi và nghệ sĩ Việt Hương đã thông báo rộng rãi rồi. Vì vậy mọi người nên cẩn thận và cân nhắc với những thông tin trên mạng, phải phân biệt cái nào là thật là giả" – Nghệ sĩ Đại Nghĩa chia sẻ.

Trên thực tế, thời gian qua, mỗi nghệ sĩ đã có cách đáp trả riêng để dập tắc tin đồn độc ác. NSƯT Hoài Linh là người bị đồn nhiều nhất, cứ năm ba ngày anh lại đọc tin mình qua đời, có cả hình ghép chân dung anh treo trước quan tài.

Ca sĩ Quang Linh từng dở khóc, dở cười khi đọc tin mình qua đời ở tuổi 51, rồi nhiều người quen gọi điện, hàng trăm tin nhắn vào máy điện thoại của anh hỏi "anh có ổn không? mạng xã hội lan truyền thông tin kèm hình ảnh anh qua đời. Tôi thật sự hoảng hốt trước những thông tin độc ác này" – Ca sĩ Quang Linh chia sẻ.

Chân dung mới nhất của NS Đại Nghĩa trên trang cá nhân ngày 16-1-2023

Trước đó, MC Đại Nghĩa là "nạn nhân" của những kẻ ác mồn trên mạng xã hội. Một kênh Youtube chia sẻ thông tin Đại Nghĩa qua đời đột ngột. Chỉ sau 2 ngày, clip này đã thu hút hơn 30.000 lượt xem.

Nghệ sĩ hài Thúy Nga được khán giả nhắn tin hỏi "đã chết chưa?". Nguyên do là chị bị một số Youtuber cắt hình, ghép vào video khung cảnh các đám tang, giật tít: "Thúy Nga qua đời đột ngột ở tuổi 44 tại Mỹ".

Vấn nạn sao bị "báo tử" không chỉ tồn tại trong showbiz Việt, trên thực tế nhiều ngôi sao Hoa ngữ như: Thành Long, Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa, Trương Bá Chi... từng tức giận vì tin tương tự. Năm 2016, Lục Tiểu Linh Đồng tức giận cho biết ông bị đồn qua đời, trong lúc đang bận rộn với các dự án phim mới và thường xuyên tọa đàm với học sinh tiểu học, trung học cả trong và ngoài Trung Quốc. Ở Âu Mỹ, Bob Dylan, Britney Spears, Taylor Swift... từng vướng chuyện bị đồn qua đời.

NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM cho rằng nghệ sĩ là người của công chúng. Do đặc thù công việc sáng tạo nghệ thuật, hình ảnh người nghệ sĩ truyền cảm hứng cho khán giả qua lối sống, nhân cách và thẩm mỹ. Do vậy, tin tức xoay quanh đời tư của họ luôn thu hút tò mò, hiếu kỳ. Nghị định số 15/2020 quy định phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng hành vi tung tin giả, sai sự thật. Năm 2023, Sở Thông tin – Truyền thông cần sớm đưa ra ánh sáng những trang tin giả để xử phạt, thậm chí buộc họ bồi thường danh dự nghệ sĩ, phải có vài trường hợp bị phạt vì tung tin sai về cái chết của các nghệ sĩ, mới răn đe được sự lan truyền thông tin ác độc như thời gian gần đây, làm xáo trộn đời sống văn hóa nghệ thuật.

NSND Trần Minh Ngọc thì kêu gọi trong lúc việc chế tài các trang tin giả chưa có hiệu quả do quản lý chưa chặt, ý thức của người dùng mạng nên quyết định không tiếp tay cho kẻ xấu, nên "khai tử" tin đồn ác ý về nghệ sĩ.

Tác giả: Thanh Hiệp (ảnh NSCC)

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP