Xã hội

Vụ đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp ở Thanh Hoá: “Do lưu lượng xe tải trọng lớn đi qua tuyến đường tăng đột biến”

Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến việc báo chí phản ánh về tuyến đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng tại huyện Cẩm Thủy.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản số 2618/SGTVT-TĐKHKT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của của Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hoá và báo chí liên quan đến tuyến đường 131 tỷ tại Cẩm Thủy chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đó, UBND huyện Cẩm Thủy (chủ đầu tư), Nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường, ghi nhận thực tế trên tuyến đường cơ bản đúng như thông tin báo chí đã đưa trên các trang thông tin điện tử, chủ yếu tập trung ở đoạn tuyến từ Km0-Km4+900 (từ đầu tuyến đến mỏ cát của Công ty cổ phần Thọ Nam Sơn); một số vị trí đoạn từ mỏ cát bên phải tuyến, mỏ đá đi ra QL.217, mặt đường đã bị lún theo vệt bánh xe, một số vị trí lề đất bị lún làm cọc tiêu, biển báo bị nứt, gãy.

Dự án đường giao thông chạy qua các xã Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được đầu tư hơn 131 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây hư hỏng được xác định do tuyến đường đi qua khu vực mỏ cát kết nối với QL.217, thời gian trước và sau Tết Âm lịch năm 2022 là thời gian cao điểm trong hoạt động xây dựng, lượng xe chở vật liệu cát trên đoạn tuyến này tăng đột biến, có nhiều xe tải trọng lớn 30-40 tấn vượt tải trọng thiết kế và khai thác của tuyến đường.

Mặt khác, tuyến đường có chiều rộng mặt đường láng nhựa chỉ 3,5m và lề đất không được gia cố nên dòng xe tải lưu thông trên tuyến chỉ đi theo một vệt, do đó gây nên hiện tượng trùng phục lớn làm lún mặt đường theo vệt bánh xe, khi xe ngược chiều tránh nhau đi ra lề đất trời mưa ẩm ướt gây lún nứt mép mặt đường và lề đường làm xô lệch gãy đổ một số cọc tiêu, biển báo trên tuyến.

Liên quan đến nội dung trên, trước đó ngày 6/5/2022 chuyên trang Gia đình và Xã hội thuộc Báo Sức khoẻ & Đời sống có bài viết "Thanh Hoá: Tuyến đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng", nội dung phản ánh về việc tuyến đường dài 22,4 km được đầu tư hơn 131 tỷ đồng tại huyện Cẩm Thủy vừa được đưa vào sử dụng cuối năm 2021, đến nay công trình chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Qua quan sát tại tuyến đường, nhiều nơi bề mặt lởm chởm đá dăm, chắp vá nham nhở, vô cùng nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Nguyên nhân được xác định do lưu lượng xe tải trọng lớn đi qua tuyến đường tăng đột biến.

Được biết, dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/8/2017 tại quyết định số 3137/QĐ-UBND do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công. Dự án có tổng đầu tư hơn 131 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Mục đích xây dựng tuyến đường nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng.

Công trình được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, nhưng tuyến đường này đã có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều điểm hằn lún, bong tróc lớp đá dăm.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm đó, trên tuyến đường này xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, nhưng tập trung nhiều nhất ở đoạn đi vào khu vực mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình. Tại đây, nhiều điểm mặt đường bị "cày nát", hằn lún rõ nét những vệt bánh xe dọc 2 bên lề đường, trên tuyến có nhiều cột mốc bị bật gốc, khiến những phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn còn xuất hiện những điểm chắp vá cục bộ nham nhở, lớp đá dăm lởm chởm trên bề mặt đường.

Thiết nghĩ, ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường sau khi xác định được nguyên nhân gây hư hỏng. Đồng thời, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nên triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.

Tác giả: Gia Hân - Mạnh Linh

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP