Giáo dục

Nghệ An: Phụ huynh “kêu trời” vì VNEN, Hiệu trưởng “không nghe”

Trong khi nhiều phụ huynh nóng ruột vì con càng học VNEN càng đuối, tìm mọi cách cho con chuyển trường nhưng không được, thì Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết không nghe phụ huynh phàn nàn và khẳng định mô hình VNEN thành công, tốt.

Lớp học VNEN tại trường tiểu học Nguyễn Trãi (TP Vinh). Ảnh: Dự án VNEN


Chuyển trường không được vì “giấy phép con”

Chị Nguyễn Thị Trí (39 tuổi), trú khối 1 phường Quán Bàu (TP Vinh) cho biết: “Con tôi là cháu Ngô Xuân Chương, lớp 3D Trường tiểu học Quán Bàu. Từ lớp 2, cháu được học VNEN nhưng nhà trường không hỏi ý kiến phụ huynh. Thấy con học ngày càng đuối, tôi phải cho con đi học thêm, nhưng cũng không ổn. Tôi và chồng bàn nhau viết đơn xin chuyển trường cho con, đã được trường tiếp nhận đồng ý, nhưng cô Hiệu trưởng không cho đi, với lý do phải có ý kiến của Phòng GD”.

Chị Trí đã 3 lần lên gặp Trưởng Phòng GD TP Vinh xin chuyển trường cho con, nhưng không gặp. Nhiều phụ huynh khác cũng phản ánh sự việc tương tự, thậm chí còn tranh cãi gay gắt với Hiệu trưởng, nhưng không được chấp nhận.

“Mang tiếng là học chương trình dự án, nhưng cả lớp chỉ được 7-8 bộ sách. Những em khác phải học sách phôtô, không có màu sắc. Học hết học kỳ là cô thu sách lại. Vào đón con, nhìn phòng chật chội, con cứ nghiêng đầu nghẹo cổ nhìn lên bảng, tôi chỉ muốn chuyển trường cho con, đi đâu cũng được, miễn là không phải học VNEN”, chị NTH, phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi kể thêm.

“Thấy con tính toán, viết văn kém, tôi phải cho cháu đi học thêm tuần 3 buổi, chưa kể môn tiếng Anh, học phí 40 – 50 nghìn đồng/buổi”, anh NTT, một phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi cho biết.

Cô Nga, Hiệu trưởng tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Không phải chúng tôi gây khó khăn cho phụ huynh có con học chương trình VNEN, mà đây là quy định của Phòng GD,, yêu cầu phải có ý kiến của Phòng mới được cho phép HS chuyển trường”.

PV trao đổi theo quy định hiện hành, thủ tục chuyển trường của HS trong phạm vi huyện, thành thị không cần ý kiến của Phòng GD, cô Nga giải thích đây là quy định riêng của địa phương nhằm đảm bảo sỹ số của các trường không quá đông.

Quy trình chuyển trường của Phòng GDĐT TP Vinh trái với quy định của Bộ GDĐT. Tại Điều 40a (sửa đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 50/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 40; bổ sung điều 40a của Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30.12.2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ Trường Tiểu học, có hiệu lực kể từ ngày 1.2.2013) quy định về học sinh chuyển trường không có khâu phê duyệt của Phòng GD.

Phụ huynh bức xúc vì “nghe thông tin trên báo, đài”

Trường tiểu học Nguyễn Trãi - TP Vinh


Cô Trần Thị Nga, Hiệu trưởng Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết hiện tượng thiếu sách VNEN là có thật, do số lượng HS tăng lên đột ngột ngột nên sách chưa chuyển về kịp. “Năm nay thì đã chuyển về đủ rồi”, cô Nga cho hay.

Theo cô Nga, triển khai mô hình VNEN ở trường được đánh giá là “thành công”, chất lượng giáo dục nâng lên.

“Chúng tôi không nghe phụ huynh phản ánh về việc chất lượng giáo dục giảm sút; phản ánh như vậy là không đúng. Trường tôi năm vừa rồi có 4 HS giỏi quốc gia. Vậy phụ huynh căn cứ vào đâu để nói?”, cô Nga khẳng định.

Cô Nga cho rằng việc phụ huynh phản ánh như trên là do đọc thông tin trên báo trên đài, nhưng đọc không đến nơi đến chốn, họ chỉ nắm được khúc đầu.

Trước khi triển khai VNEN, Trường tiểu học Nguyễn Trãi được Sở GDĐT chọn, sau đó thông báo cho phụ huynh, chứ không có khâu trưng cầu ý kiến phụ huynh.

Về ý kiến phụ huynh không muốn cho con học VNEN, cô Nga cho hay, chủ yếu do phụ huynh chưa hiểu. Năm học này, trường tiếp tục triển khai VNEN từ khối 2, không hỏi ý kiến phụ huynh. “Còn nếu việc hỏi ý kiến phụ huynh có đồng ý cho con học VNEN hay không, cái này chưa có chủ trương của ngành nên nhà trường chưa họp phụ huynh, khi nào có chủ trương của ngành sẽ thực hiện”, cô Trần Thị Nga nói.

Sau khi tân Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhậm chức, ông Nguyễn Đức Vĩnh, Trưởng Phòng GDĐT huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi tâm thư cho Bộ trưởng, đề nghị xem xét lại ngay chương trình VNEN. “Mô hình này mới chỉ đáp ứng được việc tổ chức dạy học, học sinh hoạt động tích cực hơn, còn để củng cố kiến thức cơ bản và rèn luyện kỹ năng cho học sinh chúng tôi còn rất băn khoăn. Hình thức đánh giá học sinh theo Thông tư 30 đối với cấp Tiểu học và theo VNEN (kể cả hai cấp) vô hình dung đã “hòa cả làng”, nguy cơ mất động lực phấn đấu của học sinh, phong trào thi đua “Hai tốt” sẽ bị lu mờ”, tâm thư viết.

“Tự nguyện” nhưng không hướng dẫn thực hiện

Ngày 18.8, Bộ GDĐT gửi công văn số 4068/BGDÐT-GDTrH đến Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai VNEN từ năm học 2016 - 2017. Theo đó, Bộ GDĐT thừa nhận nhiều bất cập của VNEN, việc áp dụng chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương, triển khai nóng vội, áp đặt, hiệu quả chưa đạt như mong muốn gây băn khoăn dư luận. Bộ GDĐT xin rút kinh nghiệm và đề nghị các địa phương triển khai trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, Bộ GDĐT không quy định, hướng dẫn việc thực hiện nguyên tắc này như thế nào.


[Clip] Lớp học VNEN tại trường tiểu học Nguyễn Trãi:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP