Kinh tế

Nghệ An: Đánh giá thực tế giống lúa mới có thể đạt trên 81 tạ/ha

Ngày 16/5, Sở NN&PTNT; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá năng suất, chất lượng giống lúa NA6 của Tổng công ty CP VTNN Nghệ An; giới thiệu giống lúa mới nếp thơm 612.

Các đại biểu tham quan thực tế trên đồng ruộng. Ảnh: Phú Hương

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đi thực tế, thăm đồng lúa trồng giống VTNA6 tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc; trại sản xuất giống của Tổng công ty CP VTNN tại xã Kim Liên, Nam Đàn.

Giống lúa VT- NA6 được chọn lọc từ tổ hợp lai do Viện KHKT nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ lai tạo với tên gọi ban đầu là AN1, được chuyển giao bản quyền tác giả cho Tổng công ty CP VTNN Nghệ An từ năm 2014 để tiếp tục khảo nghiệm, sản xuất thử, làm cơ sở trình Bộ NN&PTNT công nhận chính thức trước khi đưa vào sản xuất đại trà và được đổi thành tên gọi chính thức VT- NA6.

Đây là giống lúa thuần có TGST ngắn (125- 128 ngày) trong vụ xuân, năng suất thực thu của giống lúa VT-NA6 đạt 81,66 tạ /ha vụ đông xuân.

Giống lúa có thể thích hợp trong vụ Xuân muộn và cả trong vụ Hè thu thâm canh, Hè thu chạy lụt; năng suất bằng hoặc cao hơn nhiều giống lúa lai khác như Nhị ưu 986, Thái xuyên 111, Khải phong 1; khả năng thích ứng rộng; khả năng chống chịu sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn khá tốt; chất lượng gạo thơm ngon.

Giống lúa VT- NA6 có bông lúa to, nhiều hạt chắc nên năng suất đạt cao. Ảnh: Phú Hương

Bắt đầu được chọn tạo và phát triển từ năm 2008 bởi Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện KH NN Việt Nam, Nếp thơm N612 là giống lúa nếp mới ngắn ngày, chất lượng, thơm và có nguồn gốc rõ ràng. TGST từ 130- 135 ngày vụ Xuân và 105 - 110 trong vụ Mùa; khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, độ thuần cao; ít nhiễm bệnh đạo ôn và bạc lá, kháng tốt với rầy nâu, nhiễm nhẹ khô vằn; chống đổ tốt hơn nếp BM960 và nếp N97. Năng suất trung bình đạt 55 tạ/ha trong vụ Mùa và 60- 65 tạ/ha trong vụ Xuân.

Hội thảo đã thống nhất đề nghị Hội đồng KHCN của Cục Trồng trọt- Bộ NN&PTNT xem xét và chuẩn y công nhận đặc cách sản phẩm giống cây trồng mới đối với giống lúa VT- NA6 để phát triển nhanh ra sản xuất; cho phép sản xuất thử giống lúa nếp N612 ở các tỉnh phía Bắc, trong trà Xuân muộn, Mùa sớm trên các chân ruộng vàn và vàn hơi thấp. Đề nghị các địa phương thử nghiệm và phát triển mở rộng sản xuất giống lúa N612 để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Tác giả: Phú Hương
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP