Trong tỉnh

Nghệ An: Dân bức xúc vì cơ sở chăn nuôi vịt gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư

Những ngày qua, người dân xóm 2, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bức xúc vì cơ sở chăn nuôi vịt của hộ gia đình ông Đinh Văn Tý nằm trong khu dân cư, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là trong thời điểm nắng nóng kéo dài, mùi hôi lại nồng nặc.

Vừa qua, Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân sống ở xóm 2, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) về việc cơ sở chăn nuôi vịt của hộ gia đình ông Đinh Văn Tý ở trong khu dân cư, nằm cạnh trường học bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, khiến bà con nơi đây bức xúc lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và cuộc sống sinh hoạt của gia đình.

Trại Vịt của ông Đinh Văn Tý ở xóm 2, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nằm sát nhà dân và trường học

Ông H. một người dân ở gần cơ sở chăn nuôi vịt, phàn nàn: trại vịt của ông Tý nằm trong khu dân cư, sát ngay trường THCS Quỳnh Hưng nhưng không áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm về chất thải nên bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Số lượng vịt nuôi nhiều, nước thải và phân thải ra khiến môi trường bị ô nhiễm. Mỗi khi trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không sao chịu được. Với lại, trường học nằm sát cạnh trại vịt, nếu tình trạng này kéo dài, không chỉ cuộc sống của gia đình trong khu dân cư bị đảo lộn, mà con chúng tôi đang học tại nhà trường cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đe dọa trực tiếp đến hệ hô hấp của chúng”, một người dân ở xóm 2, xã Quỳnh Hưng bức xúc.

Thầy Hồ Đình Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Hưng, nơi trại vịt nằm sát cạnh nhà trường cho biết: "Ngày xưa chỉ có trại vịt của ông Tý nằm ở gần trường, bây giờ xung quanh trại vịt đã có nhiều hộ dân ra xây dựng nhà ở nên môi truờng không như truớc nữa. Hàng năm nhà trường đều có kiến nghị với UBND xã cho trại vịt di dời ra xa, chứ để nằm trong khu dân cư là không ổn. Nhưng chủ trại vịt bảo không di dời đi nơi khác được, mà để cho họ khắc phục dần thôi", thầy Sáng nói.

Người dân nơi đây đề nghị chính quyền địa phương xã Quỳnh Hưng sớm dành quỹ đất cho thuê phát triển chăn nuôi, để hộ ông Đinh Văn Tý sớm di dời trại vịt ra ngoài khu dân cư và trường học, nhằm hạn chế các nguồn phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân phản ánh cơ sở chăn nuôi vịt của hộ gia đình ông Đinh Văn Tý ở xóm 2, xã Quỳnh Hưng gây ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV, trang trại vịt của ông Tý có diện tích khoảng 400m2, nằm trong khu dân cư và sát cạnh trường THCS ở địa phương này. Tại đây, vịt được thả nuôi trong chuồng, được ngăn bằng lưới thép mà không có xây tường bao che, với số lượng vịt khá nhiều, khoảng 700-800 con.

Điều đáng nói là, trại không có hệ thống thu gom, xử lý phân, nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Tất cả chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi của trại vịt này đều thải trực tiếp ra môi trường, gây bốc mùi hôi thối.

Ông Đinh Văn Tý, chủ cơ sở chăn nuôi vịt ở xóm 2, xã Quỳnh Hưng cho biết: "Tôi có nuôi mấy trăm con vịt. Khu dân cư này trước đây chưa có ai ra ở nên tôi mới làm trại vịt trên mảnh đất ở của tôi, nhưng giờ các hộ dân ra ở xung quanh nên cũng ít nhiều có ảnh hưởng. Nếu xã tạo điều kiện cho tôi di dời ra chỗ khác, chúng tôi vẫn sẽ di dời trại vịt ra khỏi khu dân cư, nhưng giờ không có chỗ để mà di dời".

Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, trại vịt của ông Tý có khoảng 700 con, nuôi trên đất ở của họ. Vừa rồi người dân có phản ánh về trại vịt bốc mùi hôi, chính quyền xã đã xuống làm việc với hộ gia đình ông Tý, vận động ông giảm đàn hoặc di dời ra vị trí khác.

"Để đánh giá vi phạm môi trường đến mức nào thì xã cũng không đủ trình độ. Xã cũng không thể bắt họ không được nuôi, mà chỉ vận động họ giảm số lượng thôi. Nếu hộ ông Tý có đơn thì xã sẽ nghiên cứu, sắp xếp để tìm vị trí cho ông thuê chăn nuôi ở vị trí khác cách xa khu dân cư”, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng cho biết thêm.

Chính quyền địa phương cần sớm di dời trại vịt này ra khỏi khu dân cư và trường học nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường

Trong những năm qua, việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm ở các hộ dân đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Thế nhưng, cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích, giá trị kinh tế mang lại với công tác quản lý, xử lý và bảo đảm môi trường không bị ô nhiễm, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Thiết nghĩ, đó cũng là yêu cầu rất chính đáng của người dân trong khu dân cư, vì vậy đề nghị chính quyền địa phương sớm tìm vị trí để di dời trại ra khỏi khu dân cư và trường học, nhằm sớm trả lại môi trường thanh sạch cho trường học và khu dân cư.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP