Thế giới

Nga thừa nhận "tổn thất đáng kể" về binh sĩ tại Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin thừa nhận quân đội Nga bị "tổn thất đáng kể" trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Xe tăng Nga bị phá hủy ở Kiev, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi đã tổn thất đáng kể về binh sĩ. Đó là bi kịch lớn đối với chúng tôi", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News hôm 7/4.

Tuy nhiên, ông Peskov không nêu rõ về tổn thất của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trước đó, trong thông báo hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 người đã bị thương kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Peskov cho biết Nga "lấy làm tiếc" vì Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền do chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình bằng mọi biện pháp pháp lý có thể", ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng khẳng định các lực lượng Nga "không bao giờ tấn công các mục tiêu dân sự" kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine bắt đầu nổ ra.

"Nga chỉ nhắm mục tiêu và sử dụng tên lửa chính xác cao để tấn công cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine", ông Peskov tuyên bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng những hình ảnh dân thường thiệt mạng ở thị trấn Bucha, Ukraine vào tuần trước là "bịa đặt và giả mạo".

Theo ông Peskov, chính quyền Nga hy vọng chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ hoàn tất trong tương lai gần, thông qua các biện pháp đàm phán hoặc quân sự.

"Quân đội của chúng tôi đang cố gắng hết sức để kết thúc chiến dịch đó. Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới, trong tương lai gần, chiến dịch này sẽ đạt được mục tiêu, hoặc chúng tôi sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga và Ukraine", ông Peskov cho biết.

Nhận định về việc giảm leo thang ở khu vực Kiev và Chernigov, ông Peskov cho biết đây là một động thái thiện chí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các bên tiếp tục đàm phán.

Trước đó, ông Peskov hôm 3/4 tuyên bố Nga sẽ "đạt được mọi mục tiêu trong chiến dịch ở Ukraine". Ông cũng cho rằng, hai bên có thể tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay và "luôn có cách để thoát tình trạng đối đầu, thoát khỏi bất cứ tình huống phức tạp nào".

Nga mở màn chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Moscow cho biết chỉ dừng chiến dịch này khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Nga đưa ra như duy trì vị thế trung lập, không gia nhập NATO, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Trong một nỗ lực nhằm tháo ngòi xung đột, hai bên đã tiến hành ít nhất 4 vòng đàm phán trực tiếp. Ukraine đã bắt đầu có cách tiếp cận thực tế hơn với các cuộc đàm phán hòa bình. Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho biết, Ukraine đã có dấu hiệu đồng ý với việc trở nên trung lập, không sở hữu vũ khí hạt nhân, không tham gia các liên minh quân sự và không để nước ngoài đặt căn cứ. Tuy nhiên, ông Medinsky cho hay, lập trường của Nga về vấn đề Crimea và Donbass là không thay đổi.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP