Giáo dục

'Nên cho trẻ học tiếng Anh từ lúc 2,5 tuổi'

"Hầu hết chuyên gia nhận định ngoại ngữ cần được đưa vào dạy trẻ từ sớm. 2,5 tuổi là thích hợp", bà Đặng Thị Mai Hương nói.

Là thạc sĩ ngành Kinh tế, từng có thời gian làm việc tại nước ngoài, bà Đặng Thị Mai Hương, nhà sáng lập Trung tâm Anh ngữ JB (Hà Nội), hiểu rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ.

Từ khi có con, bà thêm trăn trở câu chuyện học ngoại ngữ cho trẻ. Bà liên hệ chuyên gia ngôn ngữ và chuyên gia tâm lý để được tư vấn độ tuổi thích hợp cho trẻ tiếp xúc ngoại ngữ.

Trẻ em tham gia hoạt động học thử tại Trung tâm Anh ngữ JB. Ảnh: M.H.

Bà Hương cho rằng ở độ tuổi này, lưỡi trẻ còn dẻo nên dễ học theo cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ. Vì thế, người mẹ này cố gắng nói chuyện với con bằng tiếng Anh, tạo môi trường, thói quen sử dụng ngoại ngữ.

Sau này, khi nhận thấy con chủ động sử dụng tiếng Anh, học trường quốc tế, dành thời gian từ 8h30 đến 15h30 mỗi ngày trong môi trường dùng ngoại ngữ, bà cho con nói tiếng Việt 100% khi ở nhà.

Bà Mai Hương khẳng định dù tiếp xúc, sử dụng hai ngôn ngữ cùng lúc, con mình không bị "loạn", một phần nhờ bà tạo thói quen và khuyến khích con đọc sách, đặc biệt sách lịch sử, địa lý Việt Nam.

Tuy nhiên, bà thừa nhận không phải ai cũng có điều kiện thuận lợi như thế. Nhiều trẻ em, đặc biệt học sinh trường công lập, học tiếng Anh ở trường với thời lượng không nhiều, chỉ đủ để tiếp nhận kiến thức cơ bản. Các em cũng không có môi trường để rèn luyện ngoại ngữ.

Trong hoàn cảnh đó, nhiều người lựa chọn cho con theo học trung tâm. Tuy nhiên, không ít người xem nhẹ khâu kiểm tra đầu vào. Theo bà Mai Hương, khâu này giúp giáo viên nắm được trình độ, xếp trẻ vào lớp phù hợp.

Bà mẹ hai con cũng cho rằng quá trình học tiếng Anh của trẻ cần đến sự đồng hành từ phụ huynh. Họ không nhất thiết phải biết ngôn ngữ này nhưng các họ hỏi, trò chuyện với con có thể tác động đến hứng thú học tiếng Anh.

"Cha mẹ cần dành nhiều thời gian để hỏi han, động viên con. Việc chỉ chú ý đến điểm số là sai lầm. Con có thể giao tiếp tự tin, sử dụng tiếng Anh thành thạo khi làm việc nhưng lại chưa chắc ngữ pháp. Trong khi đó, bài kiểm tra thiên về ngữ pháp nên mới chỉ đánh giá một góc. Do đó, cha mẹ không nên chỉ đánh giá việc học của con qua điểm số", bà Mai Hương nhắn nhủ.

Tác giả: Bách Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP