Số hóa

Nên cắm sạc pin vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

Mặc dù, thường xuyên sạc pin điện thoại, thế nhưng vẫn có không ít người dùng thắc mắc nên cắm sạc pin vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

Hầu hết các nhà sản xuất công nghệ hiện nay đều trang bị Lithium-Ion cho điện thoại. Đây là loại pin được "tiến hóa" cao cấp hơn dòng pin cũ với khả năng sạc xả rất nhiều lần, khó bị chai, an toàn và thông minh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không đúng cách vẫn có thể làm pin hỏng như thường, dù pin có "xịn" đến đâu.

Sạc pin không đúng cách khiến pin nhanh xuống cấp. (Ảnh minh họa)

Nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

Tưởng chừng như là một hành động bình thường để làm đầy viên pin điện thoại, muốn làm theo cách nào cũng được, thế nhưng ghim sạc, rút sạc smartphone luôn được nhiều chuyên gia công nghệ khuyên phải thực hiện đúng cách nếu không sẽ gây hư hại thiết bị.

Muốn biết cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước sẽ tốt cho pin, người dùng cần tìm hiểu về đột biến dòng điện hoặc shock điện (Surge). Đây là tình trạng điện áp tức thời vượt quá điện áp làm việc bình thường của thiết bị. Loại điện này có thể tạo ra trạng thái xung điện nhanh và vô cùng nguy hiểm nếu lỡ vô tình tiếp xúc.

Tức là khi cục sạc điện thoại có đầu ra 5V/2A và khi cắm vào nguồn điện, chúng có thể tăng vọt lên 6V hoặc cao hơn. Mặc dù, ở trạng thái bình thường, điện áp đầu ra chỉ đạt 5V. Những tia lửa điện xẹt qua này, chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Từ đó dẫn đến tình trạng Surge xảy ra khi sạc điện thoại.

Tuy tình trạng này hiếm khi xảy ra nhưng có nghĩa là nó không thể xảy ra trên thiết bị của bạn. Người dùng nên chú ý mua các cục sạc chính hãng, chúng sẽ được thiết kế thêm mạch bảo vệ quá tải, chống shock điện nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Trong trường hợp này, bạn có thể cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước đều được.

Trong trường hợp sử dụng cục sạc cũ hoặc sạc của bên thứ ba, loại xạc không chính hãng thì bạn nên cắm cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm cáp vào máy để sạc để đảm bảo tránh tình trạng shock điện. Sau khi pin đầy, nên rút cáp sạc ra trước rồi mới rút cục sạc ra khỏi nguồn điện.

Tác hại khi sạc pin điện thoại sai cách

Đa số người dùng thường có thói quen để củ sạc cắm trực tiếp trong ổ cắm sau mỗi lần sạc. Điều này không chỉ làm lãng phí điện mà gây ra nguy cơ chập cháy. Đặc biệt là khi sử dụng một số bộ sạc không chính hãng, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, khi cắm sạc liên tục trong ổ điện sẽ khiến chúng nóng lên, dễ dẫn tới chập điện và xảy ra cháy nổ. Vì vậy, sau khi sạc pin điện thoại, bạn nên rút sạc ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như những người xung quanh.

Đồng thời, trong quá trình làm đầy pin, smartphone sẽ sạc thông qua củ sạc truyền năng lượng bằng cáp sạc. Lúc này, củ sạc điện thoại đóng vai trò như một máy biến áp, di chuyển từ biến áp cao thành biến áp thấp (từ 220V xuống còn 5V, 9V, 12V,...) và đưa dòng điện một chiều từ biến áp thấp đến nạp đầy hệ thống pin.

Cho nên, trong toàn bộ quy trình sạc pin, việc cắm sạc vào nguồn điện trước được xem là bước đúng đắn. Vì phải có máy hạ áp trước thì điện thoại mới được sạc đầy.

Tác giả: AN NHI (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP