Thế giới

NATO tăng quân ở sườn Đông, khẳng định đứng về phía người dân Ukraine

NATO tuyên bố tăng cường các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không ở sườn Đông châu Âu trong khi Nga tấn công Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 24/2, NATO nhấn mạnh: “Các hành động của Nga gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của châu Âu-Đại Tây Dương, và chúng sẽ gây ra những hậu quả về địa chiến lược. NATO sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh và quốc phòng của tất cả các nước đồng minh”.

Theo đó, NATO tuyên bố đang triển khai thêm lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không tới sườn Đông châu Âu và bổ sung lực lượng hải quân, nhằm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Khói bốc lên từ một căn cứ phòng không của Ukraine sau cuộc tấn công của Nga ở Mariupol. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của NATO cũng lên án chiến dịch quân sự của Nga là “phi lý và vô cớ”, đồng thời tái khẳng định liên minh này đứng về phía người dân Ukraine.

“Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tham vấn theo Điều 4 của Hiệp ước Washington. Chúng tôi đã có quyết định phù hợp với kế hoạch phòng thủ của mình để bảo vệ tất cả các đồng minh, thực hiện các bước tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ trên toàn khối. Các biện pháp của chúng tôi đang và vẫn mang tính phòng ngừa, tương xứng và không leo thang. Cam kết của chúng tôi đối với Điều 5 của Hiệp ước Washington là sắt đá. Chúng tôi đoàn kết để bảo vệ lẫn nhau”, tuyên bố của NATO nêu rõ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, Nga đang tấn công bằng tên lửa, không quân, lực lượng trên bộ và lực lượng đặc biệt từ nhiều hướng, nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các trung tâm đô thị lớn tại Ukraine.

“Đáng buồn khi đây là những chúng tôi đã cảnh báo. Nga đã bất chấp mọi kêu gọi thay đổi hướng đi và những nỗ lực không mệt mỏi để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Đây là một cuộc tấn công có chủ đích và được lên kế hoạch từ lâu”, Tổng Thư ký NATO nói.

Tổng thư ký của NATO Jens Stoltenberg cũng nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng đối với an ninh của châu Âu. Theo đó, Phần Lan và Thụy Điển, dù không phải là thành viên NATO nhưng sẽ có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối ngày vào ngày mai (25/2)./.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP