Kinh tế

Mỹ phẩm của Beauty Garden không có nhãn phụ: Dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ?

Tình trạng nhiều sản phẩm mỹ phẩm trưng bày tại cửa hàng Beauty Garden (số 152 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội) có xuất xứ từ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt thể hiện nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng… khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm đồng thời có dấu hiệu vi phạm quy định.

Theo ghi nhận của PV tại cửa hàng địa chỉ số 152 phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, TP. Hà Nội - một cửa hàng của hệ thống mỹ phẩm Beauty Garden thuộc sở hữu của Công ty CP Beauty Garden (trụ sở chính số 255 Bình Lợi, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP.HCM gồm 6 cơ sở tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Gia Lai).

Nhiều sản phâm của Beauty Garden không hề có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Tại đây trưng bày nhiều mỹ phẩm với nhiều thể loại từ dưỡng da đến trang điểm của nhiều thương hiệu nổi tiếng như 3CE, Simple, NYX… và nhiều dòng sản phẩm từ Nhật Bản, Hàn Quốc…

Chưa vội bàn đến chất lượng của những sản phẩm nhập khẩu này thì hầu hết các sản phẩm mỹ phầm là hàng nhập khẩu từ nước ngoài, trên bao bì, vỏ sản phẩm đều là chữ nước ngoài nhưng không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Điều này không chỉ gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm mà còn có dấu hiệu không đảm bảo tính pháp lý của hàng hóa khi lưu thông trên thị trường theo quy định.

Mỹ phẩm của Beauty Garden không có nhãn phụ khiến khách hàng nghi ngại về nguồn gốc sản phẩm.

Cụ thể hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt trên bao bao bì sản phẩm mới được phép lưu hành.

Nhãn phụ là nơi thể hiện thể hiện các thông tin đầy đủ, chi tiết về nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu và phân phối hàng hóa, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, kiểm tra sản phẩm nhập khẩu, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

Theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Ngoài ra nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.

Khoản 1, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, có quy định như sau:
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

+ Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

+ Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 26 theo mức phạt sau đây:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

Nhằm có thêm thông tin khách quan gửi đến bạn đọc, PV đã liên hệ để gửi nội dung làm việc đến Công ty CP Beauty Garden nhưng không nhận được sự phản hồi nào.

Trước dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa của nhiều sản phẩm thuộc hệ thống Beauty Garden, đề nghị Cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, nhằm đảm bảo tính pháp lý cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Tác giả: Bùi Ngọc - Công Thế

Nguồn tin: Tạp chí Điện tử Thương Trường

  Từ khóa: chất lương ,mỹ phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP