Giáo dục

Muốn con không học các môn liên kết, phụ huynh phải làm đơn xin

Nhiều phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh bức xúc vì trường tiểu học, THCS đưa các môn liên kết vào giờ học chính khóa. Nhà trường liên kết với trung tâm bên ngoài dạy kỹ năng sống, tiếng Anh với người bản ngữ, Stem, học toán và khoa học bằng tiếng Anh… Đối với những phụ huynh hoàn cảnh khó khăn mà có 2 đứa con ăn học, điều này cũng đau đầu.

Chị N.N. ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết có 2 đứa con đang học lớp 1 và lớp 3 Trường tiểu học Hanh Thông, nhưng giờ đón khác nhau. Số tiền đóng cho mỗi con khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ ăn học nên khá vất vả, không có tiền đóng cho con học các môn liên kết. Do đó, bé lớp 1 phải đón về lúc 14h sau khi ăn ngủ trưa ở trường (do bé lớp 1 học 25 tiết/tuần, nhà trường xếp thời khóa biểu dồn hết 5 tiết vào buổi sáng nên trưa bé ăn ngủ xong phải đón về). Đứa con học lớp 3 cùng trường, có ngày đón lúc 14h, ngày đón 14h35, ngày thì đón lúc 15h30 tùy vào thời khóa biểu học. Chị N. cho biết, muốn con không học các môn liên kết, phụ huynh phải làm đơn xin gửi nhà trường. Một số phụ huynh thắc mắc, các môn liên kết không bắt buộc, học hay không là quyền của phụ huynh, sao nhà trường lại yêu cầu làm đơn?

Chị H.X. cũng có cháu đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Hanh Thông. Do phải đi làm từ sáng đến chiều tối, không đăng ký cho cháu học môn liên kết nên chị phải thuê xe ôm đón về. Chị phải làm lịch chi tiết: sáng thứ 2 đón bé lúc 11h20, chiều nghỉ; sáng thứ 3 đón lúc 11h20, chiều đón lúc 2h – 2h35; sáng thứ 4 đón lúc 11h20, chiều nghỉ; chiều thứ 5 đón lúc 2h – 2h35; chiều thứ 6 lúc 2h – 2h35.

Học sinh Trường TH Hanh Thông học môn liên kết.

Có trường hợp 1 học sinh trường này vì hoàn cảnh khó khăn, nợ tiền học phí năm lớp 1 là 1.327.000đ, lên lớp 2 không được nhà trường xếp lớp học. Chị M.T. là phụ huynh của bé cho biết, gia đình phải cho con nghỉ học. Khi hàng xóm biết, họ hướng dẫn chị lên UBND phường trình bày và được can thiệp cho bé đi học lại vào ngày 21/9/2023. Gia đình khó khăn nên chị không đăng ký cho con học bất kỳ môn liên kết nào nhưng phiếu báo hàng tháng nhà trường vẫn đưa các khoản học phí đó vào. Chị làm đơn gửi ban đại diện cha mẹ học sinh nhờ hỗ trợ, cô chủ nhiệm có nhã ý nếu không ai hỗ trợ cho bé thì cô sẽ đóng học phí cho bé năm nay.

Cô Lê Thị Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hanh Thông cho biết, theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông 2018, khối 1 và khối 2 có tổng số 25 tiết/tuần, khối 3 có 28 tiết/tuần, khối 4 có 30 tiết/tuần. Riêng khối 3, nhà trường dạy miễn phí tiết ôn tập cho học sinh. Mỗi ngày không quá 7 tiết chính khóa. Chương trình liên kết và tăng cường và các hoạt động khác tùy theo nhu cầu cũng như năng lực của học sinh, nhưng phải đóng tiền. Sau giờ học chính khóa là sinh hoạt trong các câu lạc bộ (CLB) từ 15h30 – 16h15 cho học sinh học đến khi được đón về. Những học sinh nào không học môn liên kết thì nhà trường xếp thời khóa biểu học buổi sáng, có ngày chỉ học 1 đến 2 tiết vào buổi chiều để đủ tổng số tiết học theo quy định.

Chương trình nhà trường gồm các môn như tiếng Anh có 2 tiết học với giáo viên nước ngoài (toán - khoa học hoặc giao tiếp) khối 1 và 2 học 6 tiết/tuần, khối 3 và 4 học 4 tiết/tuần; môn tin học khối 1 và 2 học 2 tiết/tuần; môn kỹ năng sống khối 1, 2 và 3 học 1 tiết/tuần; môn trải nghiệm Stem từ khối 1 đến khối 4 học 1 tiết/tuần. Tổng số cả chính khóa và các môn liên kết, tăng cường, nếu đăng ký học đủ là 35 tiết/tuần. Chưa kể các CLB như: Em yêu tiếng Việt, Em vui học Toán, Nghệ thuật – TDTT,...

Khi xem thời khóa biểu của các lớp, đối với môn tiếng Anh học với người nước ngoài, môn toán và khoa học học bằng tiếng Anh, phụ huynh không thể biết đâu là môn chính khóa, đâu là môn liên kết. Bởi vì, chỉ để là Anh văn, Toán. Cô Lê Thị Minh Hòa giải thích: “Nhà trường không xếp lịch các môn liên kết vào chính khóa, nhưng vì các lớp kia học 100% nên nhà trường xếp vào chính khóa để bố trí giáo viên dạy một cách cơ động, chứ không thì không có giáo viên. Còn lớp nào, phụ huynh không đăng ký cho con học môn liên kết thì nhà trường xếp thời khóa biểu những môn này vào buổi chiều để phụ huynh đón con cho tiện”.

Như vậy, tổng số tiết của một ngày là 7 tiết, tính cả các môn liên kết được xếp xen vào thời khóa biểu chính khóa.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hanh Thông cho biết, CLB là nhà trường tổ chức các hoạt động cho học sinh chứ không phải ôn bài, là hình thức vui chơi thông qua ôn tập…

Không riêng gì Trường Tiểu học Hanh Thông, nhiều phụ huynh các trường khác tại TP Hồ Chí Minh phản ánh sự bất cập trong quy định thời gian học tập của học sinh. Phần lớn phụ huynh đều phải ngậm ngùi hoặc hiển nhiên chấp nhận đóng thêm khoản tiền này xem như trông trẻ, vì công việc hầu hết tan ca sau 17h.

Tác giả: Nguyễn Cảnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP