Kinh tế

Một doanh nghiệp thép chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét

Do phải trích lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho khi giá sắt thép liên tục giảm khiến Thép Pomina chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét.

Công ty Cổ phần Thép Pomina (HoSE: POM) vừa công bố báo cáo tài chính sau soát xét với nhiều thay đổi trong kết quả kinh doanh so với báo cáo tự lập.

Theo báo cáo đã kiểm toán, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm của Thép Pomina đạt 8.105 tỷ đồng, giảm 48 tỷ so với báo cáo tự lập trước đó. Doanh thu tài chính giảm 40,5% xuống 31,5 tỷ đồng, còn chi phí tài chính giảm 1% xuống 293 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp thu về là 348 tỷ đồng, biên lãi gộp đạt 4,2%.

Các thay đổi này khiến Thép Pomina lỗ 23 tỷ đồng, trong khi theo báo cáo tự lập là lãi sau thuế 8 tỷ đồng.

Theo giải trình, nguyên nhân của việc kết quả kinh doanh báo cáo hợp nhất chuyển từ lãi sang lỗ là do sau soát xét công ty con trong nhóm Pomina phải lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho khi giá sắt thép liên tục giảm.

Vấn đề này cũng xảy ra với nhiều doanh nghiệp thép trong ngành nói chung, khi nhiều công ty báo lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ do tình hình giá thép trên thị trường đi xuống nhanh, trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào không giảm tương ứng khiến giá vốn cao.

Tại báo cáo đã soát xét, đơn vị kiểm toán còn nhấn mạnh vấn đề nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn là 1.008 tỷ đồng. Trong 10.727 tỷ đồng nợ ngắn hạn, hầu hết là công ty đi vay nợ với số tiền hơn 7.728 tỷ đồng. Cộng với phát sinh khoản lỗ thuần là 23 tỷ đồng tại ngày 30/6 nên kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Thép Pomina.

Về vấn đề này, công ty cho biết đã dùng vốn ngắn hạn cho dự án lò cao khi nguồn vốn cho dự án không đủ. Hiện công ty đang thu xếp nguồn tài trợ bổ sung từ nguồn phát hành cổ phiếu 700 tỷ đồng và từ ngân hàng 500 tỷ đồng, các nguồn vốn này sẽ được thực hiện trong quý III và quý IV tới.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP