Du lịch

Món kiến 'mông to' kinh dị bậc nhất, người dân vẫn nhai rôm rốp thay cơm

Kiến 'mông to' với kích thước to tương đương với một con ong, là món đặc sản được xếp hạng kinh dị nhưng rất được người Colombia ưa chuộng.

Các món ăn từ kiến vốn đã được xếp vào hạng kinh dị. Thế mà ở Colombia, người dân lại ưa chuộng đặc sản được làm từ loài kiến “mông to” có tên gọi Hormigas Culonas.

Cận cảnh những con kiến “mông to” Hormigas Culonas. (Ảnh minh họa)

Tên gọi lạ đời ở trên xuất phát từ vẻ ngoài khác biệt của loài kiến này. Đó là loài kiến có kích thước to tương đương với con ong, tròn xoe, có màu đen hoặc nâu bóng, nổi bật với phần dưới to tròn.

Kiến Hormigas Culonas thường xuất hiện vào mùa mưa, người dân Colombia bắt đem về chế biến cách đây nhiều thế kỷ. Họ ngâm kiến trong nước muối rồi nướng lên, thưởng thức khi chúng còn nóng giòn. Nếu bạn tò mò về hương vị của món đặc sản thì nó được miêu tả như sau: Kiến Hormigas Culonas chiên giòn có mùi đậu phộng, hoặc bì lợn, vị hơi đắng nhẹ. Số khác lại cho rằng, đó là mùi giống món bắp rang bơ.

Kiến chúa Hormigas Culonas có kích thước to tương đương với ong. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, việc săn kiếm loài “kiến mông to” không dễ dàng. Chúng sống thành bầy đàn, có cả kiến thợ và kiến chúa, nhưng chỉ ăn được kiến chúa, còn kiến thợ thì không.

Bởi vậy, muốn kiếm được những con kiến chúa to mẩy chắc khỏe phải vượt qua “rào chắn” của hàng vạn con kiến thợ sẵn sàng lao tới cắn đốt. Những vết cắn của kiến thợ Hormigas Culonas gây đau đớn, có thể dẫn tới chảy máu.

Kiến Hormigas Culonas được chế biến thành nhiều món ăn ưa thích của người dân Colombia. (Ảnh minh họa)

Kiến Hormigas Culonas được sử dụng như một topping cho món hamburger. (Ảnh minh họa)

Đây được xem là niềm tự hào của người dân ở Santander, đông bắc Colombia. Thông thường, người dân sẽ bắt kiến vào mùa xuân. Món ăn được thưởng thức như khai vị bổ dưỡng, chứa nhiều protein, ít chất béo bão hòa. Vào mùa khan hàng, chỉ 50g kiến có thể bị đội giá lên tới 40 USD.

Tới Colombia, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những con kiến rang khổng lồ, từ các quán ăn vỉa hè cho tới nhà hàng sang trọng. Chủ yếu là bạn có đủ can đảm để thưởng thức chúng hay không.

Một món tráng miệng có kèm thêm kiến Hormigas Culonas. (Ảnh minh họa)

Dọc trên các đường phố, người ta thường bán kiến “mông to” rang muối. Nếu muốn có trải nghiệm ẩm thực xa xỉ hơn, bạn có thể chọn các nhà hàng với thực đơn đa dạng hơn như kiến khổng lồ giòn tan hoặc nấu súp, thậm chí là các món bánh tráng miệng. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là giá thành cũng khá đắt đỏ.

Món Hormigas Culonas rang muối. (Ảnh minh họa)

Hoặc Hormigas Culonas chiên giòn. (Ảnh minh họa)

Vượt trên tầm là món ăn đặc sản được nhiều người ưa chuộng, món kiến Hormigas Culonas còn được tận dụng trong nhiều món ăn ở Colombia, như làm sốt cho nhiều món ăn, rắc thêm gia vị cho bánh pizza…

Tác giả: Rachel Phạm

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP