Thể thao

Barcelona không còn là đội bóng mạnh nhất thế giới

Nghịch lý đêm ở Olimpico hiện ra trong Barca. Đại diện xứ Catalan có những cầu thủ hay nhất thế giới, nhưng lại chơi bóng như kẻ nhược tiểu.

Highlights AS Roma 3-0 Barca: Đêm huyền diệu ở Olimpico Đại diện của bóng đá Italy làm nên điều không tưởng khi thắng với tỷ số 3-0 trước Barca, qua đó giành tấm vé vào vòng bán kết Champions League từ tay đối thủ.

Năm thứ ba liên tiếp bị loại từ vòng tứ kết Champions League, một khoảnh khắc sự thật hiện ra với Barca. Họ không còn là đội bóng mạnh nhất thế giới, ngay cả khi Messi tài năng vẫn đứng trong đội hình. Từ Atletico đến Juventus, rồi ngay cả AS Roma giờ cũng làm tổn thương đại diện Catalan.

Barca đang trên đường trở thành một đội bóng tầm thường ở Champions League. Không hề có sự công kích hay xúc phạm ở đây. Họ xứng đáng với những ngôn từ tệ hại nhất sau buổi tối sụp đổ trên đất Italy, nơi Messi và các đồng đội bị nhấn chìm với tỷ số 0-3 sau khi thắng 4-1 lượt đi.

Pique để Dzeko làm bẽ mặt trên đất Italy.

Không đợi tới màn trình diễn đáng thất vọng hôm nay, "Blaugrana" tại Camp Nou cách đây 7 ngày sớm bộc lộ điều gì đó bất thường. Lionel Messi với những bước chạy không hề thanh thoát, còn hàng thủ chơi lóng ngóng dẫn đến bàn thua dưới mũi giày Edin Dzeko.

Barca sau thất bại trước AS Roma đã tạo ra điều khôi hài nhất lịch sử. Lục lại quá khứ, người ta nhận ra có không tới 5 lần đội bóng xứ Catalan bị loại sau khi thắng rất đậm ở lượt đi tại cúp châu Âu. Lần đầu tiên Barca trải qua cảm giác "nhục nhã" như vậy cách đây hơn ba thập niên, mùa 1984-85.

Lần đó, "Blaugrana" thắng Metz 4-2 nhưng thua ngược 1-4 sau đó. Một năm sau, MU thua Barca 0-2 trận lượt đi, nhưng thắng 3-0 trong ngày tái đấu sau đó. Đêm tồi tệ còn xảy đến với gã khổng lồ Tây Ban Nha với những trận thua trước Steaua Bucharest hay AC Milan vào các năm 1986 và 1992.

Nhưng các thất bại ấy không thể so sánh với trận đấu đáng quên nhất hôm nay. Messi và đồng đội bị loại khỏi Champions League bởi AS Roma, đội bóng không còn Francesco Totti hay bất kỳ ngôi sao hàng chục triệu euro nào. Và đó chưa phải điều tệ hại nhất sau buổi tối trên đất Italy.

Dzeko trở thành hung thần của Barca, anh ghi 1 bàn và có 1 pha kiến tạo giúp AS Roma nhấn chìm đối thủ 3-0.

Hai hậu vệ đắt giá Gerard Pique và Samuel Umtiti bị Edin Dzeko, kẻ bị lãng quên ở nước Anh, làm bẽ mặt. Pique như "Người vô hình" ở pha bóng để chân sút người Bosnia thoát xuống dứt điểm mở tỷ số. Umtiti cũng không có đủ tốc độ để đeo bắt đối thủ, dù bản thân trẻ và sung mãn hơn.

Đất Italy thời điểm này không còn là giải đấu cạnh tranh khốc liệt như thời "bảy chị em". Những cầu thủ chơi bóng tại Italy đa phần bị gán mác hết thời hoặc không có chỗ đứng tại La Liga và Premier League. Vậy mà Barca lại để AS Roma đánh gục trong thế trận đã lận lưng chiến thắng 4-1 lượt đi.

Ở Catalan tồn tại một khái niệm được gọi "đêm đen kinh hoàng", để chỉ những trận đấu Barca bị vùi dập. Trận thua trước AS Roma xứng đáng đi vào sử sách. Trước AS Roma, dàn sao đội khách vẫn khoác trên mình bộ áo huyền thoại nhưng thi đấu như kẻ nhược tiểu.

Hàng thủ kém đã đành, các vị trí còn lại cũng không cho thấy được giá trị và đẳng cấp. Sergio Busquets và Andres Iniesta như chiếc bóng của chính mình. Họ bị 5 tiền vệ gồm Kolarov, Nainggolan, De Rossi, Strootman và Florenzi áp đảo hoàn toàn. Cách HLV Ernesto Valverde lý giải cho thất bại nói lên tất cả.

Biểu đồ (phải) nhiệt cho thấy Barca chủ yếu dồn bóng vào tuyến giữa, không thể uy hiếp khung thành đối thủ.

"Barca rất khó đá khi tuyến giữa AS Roma dâng cao và chơi áp sát liên tục", ông thầy người Tây Ban Nha thốt lên. Nhìn vào biểu đồ sau trận, dễ nhận thấy các vị khách gần như chỉ biết hoạt động mạnh ở khu trung tuyến. Đó là vì họ vấp phải khả năng đeo bám quyết liệt của chủ nhà.

Tuyến giữa không thể áp đảo đối thủ, điều này khiến hàng công Barca tê liệt. Thống kê cho thấy nhà cựu vô địch Champions League chỉ có 9 pha dứt điểm, kém hai lần so với AS Roma. Điều khác biệt duy nhất giữa hai đội nằm ở quyền kiểm soát bóng khi Messi và đồng đội cầm bóng 56,6%.

90 phút ở Olimpico còn cho thấy sự thụ động trong khả năng dùng người của HLV Ernesto Valverde. Chỉ tới khi Kostas Manolas nâng tỷ số lên 3-0 cho AS Roma, Barca mới có thay đổi nhân sự, chỉ dấu cho thấy ông Valverde hoàn toàn bối rối và mơ hồ trong việc định hướng mục tiêu đội bóng.

Nhà cầm quân này cũng chỉ biết phụ thuộc vào Leo Messi, theo đó khước từ cơ hội của Dembele. Đúng là siêu sao người Argentina luôn có thể tạo ra điều kỳ diệu, nhưng không phải lúc nào số 10 cũng tạo ra những pha xử lý thiên tài. Ngoài ra, đã có những cảnh báo khi Messi biểu lộ sự quá tải về thể lực.

Messi bất lực trước hàng thủ AS Roma.

"El Pulga" không được nghỉ ngơi nhiều như Ronaldo. Mùa này, chân sút Barca chơi 3.366 phút trên mọi đấu trường, còn CR7 chỉ đá 2.905 phút. Khác biệt này được thể hiện vào thời điểm quan trọng nhất. Trước AS Roma, người ta thấy một Messi uể oải lê đôi chân nặng nề gánh cả hàng công đội nhà.

Với Barca, thất bại hôm nay có thể dẫn đến cuộc sụp đổ dây chuyền. Andres Iniesta chơi đủ lâu tại Camp Nou và như anh thổ lộ, "đây có thể là trận đấu Champions League cuối cùng trong sự nghiệp". Trong khi đó, Messi đã gần sang tuổi 31 và chuẩn bị cho giai đoạn thoái trào.

Từ Xavi tới Iniesta và cuối cùng sẽ tới Messi, lứa cầu thủ tiêu biểu cho triều đại hoàng kim ngày nào của đội bóng, sau cùng lụi tàn dần. Thành tích đội bóng nơi mặt trận cúp châu Âu cũng dần đi xuống và hiện hữu trong lối chơi giờ đây cũng không còn nét hoa mỹ và hiệu quả như trước.

Rõ ràng, đã tới lúc các cules đối diện với thực tế Barca đang dần bước vào giai đoạn thoái trào và tệ hại hơn là thế hệ kế cận không rõ đang ở đâu.

Tác giả: Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Champions League ,Messi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP