Số hóa

Máy tính đời cũ không thể cập nhật Windows 11

Sau khi hạn chế lượng lớn máy tính dùng chip đời cũ nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất, giờ đây Microsoft chuẩn bị chặn một bản cập nhật quan trọng.

Bản cập nhật mới của Windows 11 sẽ không hoạt động trên những máy tính quá cũ. Ảnh: Shutterstock.

Theo The Register, Microsoft sẽ chặn bản cập nhật lớn kế tiếp của Windows 11, phiên bản 24H2, hoạt động trên các dòng máy tính đời cũ. Điều này xuất phát từ một tập lệnh CPU liên quan đến bảo mật.

Cụ thể, người dùng @TheBobPony trên mạng xã hội X phát hiện bản thử nghiệm gần đây của 24H2 yêu cầu máy tính phải hỗ trợ POPCNT, một tập lệnh CPU được ứng dụng trong bảo mật, mã hóa, đã có mặt hàng chục năm qua. Trường hợp cố gắng cài đặt có thể dẫn đến máy tính ngừng hoạt động.

Intel giới thiệu POPCNT trong kiến trúc Nehalem vào năm 2008, trước đó một năm, tập lệnh này xuất hiện trên kiến trúc Barcelona của AMD. Vì vậy, những CPU sử dụng kiến trúc cũ hơn thời điểm đó có thể không tương thích với bản cập nhật Windows 11 24H2.

Trên thực tế, Microsoft chỉ hỗ trợ cài đặt Windows 11 trên các dòng CPU hiện đại, gồm Intel thế hệ thứ 8 và tương đương trở lên. Do đó, thay đổi của bản cập nhật 24H2 không ảnh hưởng đến lượng lớn máy tính đã nâng cấp hợp lệ, chỉ tác động đến máy tính cài đặt Windows 11 bằng cách bỏ qua yêu cầu phần cứng tối thiểu.

Trước phát hiện của @TheBobPony, một số người dùng Windows 10 trên máy tính đời cũ không dùng được một số ứng dụng sau khi cập nhật hệ điều hành.

Đây là những dấu hiệu cho thấy Microsoft đang áp dụng một số cách để thúc đẩy người dùng nâng cấp máy tính.

Microsoft đang hoàn thiện bản cập nhật 24H2, dự kiến phát hành phiên bản dành cho nhà sản xuất thiết bị gốc (RTM) vào tháng 4. Nếu muốn dùng thử bản cập nhật này trước thời hạn, người dùng có thể cài đặt bản thử nghiệm Insider Preview thông qua kênh Dev hoặc Canary.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP