Giáo dục

Mang ghế nhựa, xếp hàng qua đêm để lấy đơn dự tuyển lớp 1 trường công

Dù đến 8h ngày 13/6 nhà trường mới phát hành đơn dự tuyển vào lớp 1, từ tối 12/6, hàng trăm phụ huynh đã xếp hàng ở cổng trường Tiểu học Vạn Bảo (quận Hà Đông).

Nhiều phụ huynh tại quận Hà Đông xếp hàng cả đêm để tranh suất học lớp 1 cho con. Ảnh: Ngọc Bích.

20h ngày 12/6, anh Tuấn Anh (quận Hà Đông, Hà Nội) có mặt tại trường Tiểu học Vạn Bảo (quận Hà Đông), đem theo ghế nhựa để ngồi chờ trước cổng trường. Phụ huynh này cho biết anh phải xin nghỉ làm đột xuất, đợi ở cổng trường đến 8h ngày 13/6 để nhanh tay lấy đơn và đăng ký dự tuyển cho con gái năm nay vào lớp 1.

"Vợ chồng tôi tìm hiểu và thấy trường có chất lượng tốt, vì vậy, tôi quyết tâm đợi cả đêm để đăng ký cho con, bất kể trời mưa", anh Tuấn Anh nói.

Không riêng anh Tuấn Anh, 23h, khoảng 200 phụ huynh vẫn xếp hàng ở cổng trường. Trên tay họ là những giấy tờ đã chuẩn bị sẵn, chỉ đợi nhà trường phát hành đơn dự tuyển là đăng ký.

Tự lấy số, xếp hàng chờ lấy hồ sơ

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, anh Tuấn Anh cho biết một số phụ huynh đã có mặt ở cổng trường từ 17h ngày 12/6 để xếp hàng "đặt gạch" trước. Đến gần 20h, các phụ huynh bắt đầu tự lập danh sách, viết số thứ tự rồi tự phát cho nhau.

Vì đến sớm, anh Tuấn Anh phấn khởi khi nhận được tờ phiếu số 21. Phụ huynh này cho biết đây chỉ là số tự phát. Tuy nhiên, họ vẫn kỳ vọng những tờ phiếu này chứng minh ai là người đến trước.

Trong khi đó, vì đến muộn, chị Nguyệt Linh (quận Hà Đông) nhận số 191. Nữ phụ huynh cho biết chị đến cổng trường lúc 22h30 vì nghe hàng xóm nói rất nhiều phụ huynh khác đang đợi ở cổng trường, nếu không ra sớm, con chị sẽ hết suất. Vợ chồng chị Linh tức tốc ra trường. Dù vậy, chị vẫn hoang mang, không biết lấy số rồi, liệu chị có phải đợi không.

"Nghe nói, trường này là trường công lập 'điểm' của quận, vợ chồng tôi cũng cố gắng để con được học ở đây. Nếu được thì tốt, nếu không, tôi dự định cho con học trường khác", chị Linh chia sẻ.

Tương tự, 22h30 mới có mặt nên anh Phạm Nghĩa (quận Hà Đông) được phát số thứ tự cao. Lúc này, trời bắt đầu đổ mưa, vợ chồng anh dự định về nhà, đánh ôtô ra để ngồi chờ đến sáng, hai con nhỏ ở nhà sẽ nhờ bà trông.

Nam phụ huynh cho biết con đầu đã học ở trường này, nhận thấy chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất tốt, anh quyết định đăng ký cho con gái thứ 2 học lớp 1 tại đây.

"Tâm lý phụ huynh nào cũng muốn con học trường tốt. Dù không muốn đứng đợi và nhà trường không khuyến khích việc xếp hàng từ đêm, chúng tôi cũng phải theo số đông", anh Nghĩa cho biết.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Tri thức trực tuyến, nhiều phụ huynh thậm chí mang theo cả đồ ăn, nước uống, phòng khi đêm đói. Lực lượng công an cũng phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.

Trời mưa, các phụ huynh vẫn bất chấp che ô, mặc áo mưa, chen chúc ngồi chờ ở cổng trường. Bất kể người nào mới đến, họ đều hỏi nhau đã lấy số chưa, chờ đến khi nào...

8h ngày 13/6, trường Tiểu học Vạn Bảo mới phát hành đơn và đăng ký dự tuyển. Ảnh: P.T.

Chỉ tiêu chỉ có 200

Trường Tiểu học Vạn Bảo là trường công lập thuộc quận Hà Đông (Hà Nội), được thành lập năm 2020. Trường mới, cơ sở vật chất tốt, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn. Mức học phí của trường chỉ 3,3 triệu đồng/tháng. Vì vậy, nhiều phụ huynh có nguyện vọng cho con theo học tại đây.

Theo thông báo tuyển sinh lớp 1, năm học 2023-2024, vì đạt các tiêu chí chất lượng cao, nhà trường được phép tuyển học sinh trên địa bàn quận Hà Đông, thay vì chỉ tuyển học sinh trên địa bàn phường Vạn Phúc.

Nhà trường phát hành đơn và đăng ký dự tuyển từ ngày 13/6 đến hết ngày 18/6, sáng từ 8h đến 11h và chiều từ 14h đến 16h30.

Năm nay, chỉ tiêu chỉ 200 em, thế nhưng, nhu cầu của phụ huynh lại vượt xa con số này. Nếu số lượng hồ sơ dự tuyển nhiều hơn số chỉ tiêu được giao, hội đồng tuyển sinh sẽ xét duyệt theo thứ tự thời gian nộp hồ sơ. Điều này dẫn đến cảnh phụ huynh xếp hàng cả đêm để tranh suất học cho con.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, đại diện lãnh đạo trường Tiểu học Vạn Bảo cho biết việc chen lấn, xếp hàng từ tối 12/6 là hành động tự phát của phụ huynh, trường không khuyến khích việc này.

"Nhà trường đảm bảo làm đúng kế hoạch tuyển sinh, đúng 8h ngày 13/6, trường mới phát đơn dự tuyển", vị đại diện cho biết.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP